สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 22 พฤษภาคม 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

หากสังเกตตามร้านค้าไอทีที่จำหน่ายโทรศัพท์แล้วลองนึกดูว่ากว่าจะมีสมาร์ทโฟนที่รูปร่างหน้าตาน่าใช้งานแบบที่เห็นกัน รู้หรือไม่ว่ากว่าจะกลายมาเป็นอย่างที่เห็น ต้องย้อนกลับไปสมัยที่เริ่มจากอุปกรณ์มือถือรุ่นธรรมดา ผ่านการพัฒนาดีไซน์ ฟังก์ชั่นต่างๆ หลอมรวมแนวคิดที่แหวกแนวแปลกใหม่มากมาย จนกลายมาเป็นอุปกรณ์ไฮเทคดังเช่นปัจจุบัน และถึงแม้ว่ามือถือรุ่นก่อนๆ จะหายไปจากตลาดแต่ก็ไม่ได้หายไปจากความทรงจำ

ด้านล่างนี้คือ 12 โทรศัพท์มือถือที่เปลี่ยนโลกไปตลอดกาล ซึ่งมีส่วนช่วยให้โทรศัพท์มือถือสามารถเข้าถึงผู้คนได้มากขึ้นกว่าเดิม และเป็นหน้าหนึ่งของประวัติศาสตร์มือถือที่ควรค่าต่อการจดจำ

โทรศัพท์ฝาพับ : Motorola Startac

Motorola บริษัทผู้สร้างมือถือขึ้นมาครั้งแรกของโลกอย่างที่เรารู้จักกันดี ในปีค.ศ. 1983 ได้เปิดตัว DynaTAC 8000x โทรศัพท์มือถือที่ใช้งานในเชิงพาณิชย์ครั้งแรก และเริ่มใช้งานได้จริงในปี 1990 เมื่อพัฒนาให้โทรศัพท์มีขนาดเล็กลงและมีราคาถูกกว่าเดิมในเวลานั้น (DynaTAC มีน้ำหนัก 2.5 กิโลกรัม และมีราคาราวๆ $3,995 (129,700 บาท)

Motorola Startac เป็นโทรศัพท์มือถือที่ปฏิวัติการออกแบบโดยใช้ดีไซน์ฝาพับเป็นจุดขาย และมีขนาดเล็กกว่าโทรศัพท์รุ่นก่อนหน้าที่เปิดตัวออกมา (น้ำหนักประมาณ 87.8 กรัม) มีฟังก์ชั่นสมุดโทรศัพท์ในตัวและแบตเตอรี่ใช้งานได้ต่อเนื่อง 4 ชั่วโมง

โทรศัพท์พร้อมคีย์บอร์ด : Nokia 9000

โนเกียก้าวเข้ามาเป็นผู้ผลิตนวัตกรรมบนโทรศัพท์มือถือในปีค.ศ. 1996 โดยส่ง Nokia 9000 ซึ่งในเวลานั้นทางบริษัทได้เรียกว่าเป็นอุปกรณ์ "สมาร์ทโฟน" ซึ่งความพิเศษตรงที่มีคีย์บอร์ดติดตั้งอยู่ในตัว นอกจากนี้ยังใช้งานอีเมล์และเว็บเบราว์เซอร์ได้อีกด้วย คีย์บอร์ดได้ช่วยอำนวยความสะดวกแทนที่วิธีการพิมพ์แบบ T9 ที่ตัวอักษรต่างๆ ซ่อนอยู่ในปุ่มตัวเลขเป็นอย่างมาก

โทรศัพท์ที่ใครๆ ก็มีสักเครื่อง : Nokia 5110

ในปีค.ศ. 1998 โนเกียได้สร้างประวัติศาสตร์ในวงการมือถืออีกครั้งด้วยการเปิดตัว Nokia 5110 โทรศัพท์รุ่นคลาสสิกที่ยากต่อการทำลาย ง่ายต่อการใช้งานและมีแบตเตอรี่ที่ใช้งานได้ยาวนานมาก รวมทั้งเป็นตัวอย่างแนวคิดการผลิตโทรศัพท์มือถือราคาถูกที่ทยอยเปิดตัวออกมาอีกมากมายในภายหลัง

โทรศัพท์ถ่ายรูปได้ : Sharp J-SH04

กว่าจะมาฮิตเป็นการถ่ายรูปบนมือถือด้วยโหมดเซลฟี่ ต้องย้อนกลับไปเมื่อปี ค.ศ. 2000 ซึ่งในตอนนั้น Sharp ผู้ผลิตสัญชาติญี่ปุ่นได้เปิดตัว Sharp J-SH04 โทรศัพท์มือถือจอสีเครื่องแรกของโลกที่สามารถถ่ายรูปได้ โดยตอนนั้นมีความละเอียดของภาพ 0.1 ล้านพิกเซล และหลังจากนั้นโทรศัพท์ถ่ายรูปได้ก็ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว และมีการพัฒนาความละเอียดของภาพถ่ายให้สูงเลยหลักล้านพิกเซลภายในเวลาสามปีต่อมา

โทรศัพท์สมาร์ทโฟน : BlackBerry 6210

BlackBerry (ชื่อเก่าคือ RIM) เป็นบริษัทที่มีบทบาทอย่างมากในการสร้างสมาร์ทโฟนที่ทันสมัย ในปี 2002 ทางบริษัทได้เปิดตัว BlackBerry 6210 หรืออีกชื่อหนึ่งคือ "Quark" และได้รับความนิยมอย่างมากสำหรับผู้ใช้งานเชิงธุรกิจ ซึ่งมีจุดเด่นที่มาตรการรักษาความปลอดภัยข้อมูลที่ดี โทรศัพท์รุ่นนี้มีไมโครโฟนและลำโพงในตัว (ต่างกับรุ่นก่อนๆ ที่ต้องเสียบหูฟังขณะทำการสนทนา) มีฟังก์ชั่นการทำงานครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นอีเมล์และโปรแกรมสนทนา BlackBerry Messenger รวมถึงมีการออกแบบฮาร์ดแวร์และคีย์บอร์ดที่ทันสมัยมากในเวลานั้น

โทรศัพท์ดีไซน์เพรียวบาง : Motorola Razr V3

Motorola Razr V3 ถูกเปิดตัวออกมาในปี 2004 แม้ว่าจะไม่ได้ยิ่งใหญ่อะไรในแง่ของสเปกและคุณสมบัติการใช้งาน แต่รายละเอียดเรื่องดีไซน์และความบางของตัวเครื่องได้รับการยอมรับอย่างมาก

สมาร์ทโฟนที่ไม่จำเป็นต้องใช่ BlackBerry : Palm Treo 650

Palm เป็นบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์พกพาที่ได้รับความนิยมในช่วงต้นของยุค 2000 โดยในปีค.ศ. 2004 ได้เปิดตัว Treo 650 สมาร์ทโฟนพกพาที่ได้รับกระแสตอบรับดีมากในเวลานั้นมาแข่งกับ BlackBerry ซึ่งมีเครื่องมือสำหรับทำงานที่หลากหลาย เช่น อีเมล์ บันทึกย่อ การนัดหมาย และคุณสมบัติต่างๆ ที่มุ่งเน้นการทำงาน รวมทั้งรองรับเว็บเบราว์เซอร์ กล้องถ่ายรูป เครื่องเล่นเพลงและวิดีโอ โดยรันบนระบบ Palm OS

โทรศัพท์หน้าจอสัมผัส : LG KE850 Prada

LG KE850 เป็นโทรศัพท์มือถือหน้าจอสัมผัส capacitive เครื่องแรกที่เปิดตัวออกมาในปี 2006 โดยความพิเศษที่แตกต่างกับโทรศัพท์หน้าจอสัมผัสในเวลานั้นคือไม่จำเป็นต้องใช้ปากกาสไตลัสมาสัมผัสหน้าจอ แต่ใช้นิ้วมือสัมผัสไปบนหน้าจอได้เลย อีกทั้งหน้าจอสัมผัส capacitive ยังมีความสว่างมากกว่าโทรศัพท์หน้าจอสัมผัสตามท้องตลาดในเวลานั้นด้วย

ต้นตำรับสมาร์ทโฟนตัวจริง : Apple iPhone

แม้ว่าจะไม่ได้ชื่อว่าเป็นสมาร์ทโฟนเครื่องแรกของโลก และแม้ว่าจะมีรูปร่างไม่ค่อยสวยงามนักหากเทียบกับสมาร์ทโฟนปัจจุบัน แต่หลายคนให้การยอมรับว่า iPhone รุ่นแรกของค่าย Apple ที่เปิดตัวออกมาในปี 2007 คือสิ่งที่เปลี่ยนประวัติศาสตร์ของมือถือด้วยระบบปฏิบัติการ iOS พร้อมระบบเซ็นเซอร์ในการรับรู้สภาพของเครื่องเพื่อกำหนดการแสดงผลของจอภาพ เช่นหากวางเครื่องในแนวตั้งระบบก็จะปรับให้แสดงผลในแนวตั้ง หากวางในแนวนอนระบบก็จะแสดงผลในแนวนอน และภายหลังจากนั้น Apple ก็ส่่ง iPhone รุ่นต่างๆ ลงสู่ตลาดอย่างต่อเนื่องทุกปีและได้รับความนิยมทั่วโลก

สมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ : T-Mobile G1

T-Mobile G1 เปิดตัวออกมาในปีค.ศ. 2008 โดยผู้ผลิตค่าย HTC ถือเป็นสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์เครื่องแรกของโลก และยังมาพร้อมกับดีไซน์แบบสไลด์หน้าจอไปด้านข้างเพื่อใช้งานคีย์บอร์ดในตัว เป็นอุปกรณ์ต้นตระกูลของสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ ซึ่ง Google มีบทบาทสำคัญในการผลักดันและทำให้สมาร์ทโฟนแอนดรอยด์เป็นอุปกรณ์ราคาไม่แพงและเข้าถึงผู้บริโภคได้ทั่วโลกอย่างทุกวันนี้

โทรศัพท์รองรับการเชื่อมต่อ LTE : Samsung SCH-R900

Samsung SCH-R900 เป็นอุปกรณ์สมาร์ทโฟนเครื่องแรกของโลกที่รองรับการเชื่อมต่อไร้สายความเร็วสูง 4G LTE โดยเปิดตัวออกมาในปี 2010 และมีจำหน่ายเพียงบางแห่งในสหรัฐฯ

สมาร์ทโฟนที่ใครๆ ก็เลือกใช้ : Samsung Galaxy S3

แม้ว่าในปัจจุบัน Samsung จะผลิตสมาร์ทโฟนตระกูล Galaxy ออกมามากมายนับไม่ถ้วน แต่ Samsung Galaxy S3 ซึ่งเปิดตัวออกมาในปี 2012 ยังคงเป็นหนึ่งในรุ่นที่คนชื่นชอบมากที่สุด ด้วยการจัดสเปกแบบจัดเต็มและอัดแน่นด้วยฟังก์ชั่นอีกมากมาย และก็ยังพัฒนามาใช้ต่อใน Galaxy S4 และ Galaxy S5 โดยในเวลานั้น Samsung Galaxy S3 กลายเป็นคู่แข่งตัวสำคัญที่สุดของ iPhone และเป็นตัวอย่างที่ดีของการดึงศักยภาพของแอนดรอยด์มาใช้งาน รวมถึงมีการตลาดของ Samsung ช่วยผลักดันให้สมาร์ทโฟนแอนดรอยด์กลายเป็นที่รู้จักกันมากขึ้น

ทั้งหมดนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์สมาร์ทโฟน ซึ่งยังคงดำเนินต่อไปพร้อมกับการแข่งขันที่เข้มข้นและดุเดือด แต่บทสรุปหน้าสุดท้ายนั้นยังอีกยาวไกลกว่าที่คิดและอาจจะมีสิ่งที่คาดไม่ถึงอีกมากมายออกมาให้ได้ชมกันในอนาคต

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

ที่มา : www.cnet.com วันที่ : 22 พฤษภาคม 2557

มือถือออกใหม่