กล้องถ่ายภาพ (Action Camera)  |   วันที่ : 26 พฤษภาคม 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ในปัจจุบันการถ่ายภาพ หรือถ่ายวีดีโอนั้น นิยมที่จะใช้สมาร์ทโฟนเป็นส่วนใหญ่ เพราะพกพาได้ง่าย และมีความสะดวกในการใช้งานมากกว่า แต่โดยรวมแล้วถ่ายภาพที่ได้ก็ไม่คมชัด และสวยงามเหมือนกับกล้องดิจิตอล ซึ่งส่วนใหญ่เมื่อมีกิจกรรมที่สำคัญต่างๆ เช่น งานสังสรรค์, งานรับปริญญา ก็จะใช้กล้องดิจิตอลไปเก็บภาพความทรงจำ หรือช่วงเวลาสำคัญต่างๆ  

ทั้งนี้เมื่อเราใช้งานกล้องดิจิตอลอย่างเพลิดเพลิน ก็อาจจะทำให้การเก็บภาพนั้นหมดความต่อเนื่องไป เพราะแบตเตอรี่หมดลง ดังนั้นจะมีวิธีการใดบ้างที่จะช่วยยืดระยะการใช้งานของแบตฯ กล้องดิจิตอลให้สามารถใช้งานนานขึ้นบ้างในขณะทำกิจกรรมต่างๆ ดังนี้

  • ลดแสงจากหน้าจอ LCD หรือปิดหน้าจอ LCD ไว้หากไมได้ใช้งานเพราะถ้าหากเปิดทิ้งไว้จะทำให้สิ้นเปลืองแบตเตอรี่เป็นอย่างมาก รวมถึงการสั่งกล้องให้ทำการดูภาพตัวอย่างหลังจากการถ่ายเสร็จหากจำเป็นควรทำในระยะเวลาสั้นๆ เพื่อตรวจหาข้อผิดพลาด และเวลาถ่ายก็ให้มองผ่านทางช่องมองภาพแทน ซึ่งส่วนใหญ่กล้องที่มีช่องมองภาพนั้นจะเป็นกล้อง SLR และ DSLR
  • ปิดระบบ NFC, 3G, Wi-Fi, GPS, Bluetooth หากไม่ได้ใช้งาน เช่นเดียวกับระบบของสมาร์ทโฟน ซึ่งเมื่อเปิดทิ้งไว้เป็นระยะเวลานาน ก็จะทำให้สิ้นเปลืองแบตฯ 
  • ควรรักษาแบตฯ ไม่ให้อยู่ในอุณหภูมิร้อนจัดหรือเย็นจัด ซึ่งทางที่ดีที่สุดควรหากระเป๋าเก็บเอาไว้ใส่แบตฯ โดยเฉพาะ นอกจากนี้แล้วควรที่จะหลีกเลี่ยงแสงแดด และป้องกันไม่ให้โดนนํ้า

  • เปิดฟังก์ชั่น Power Saving Mode เพื่อช่วยลดการใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ รวมถึงการปิดระบบถ่ายภาพต่อเนื่อง ซึ่งถ้าไม่ได้อยู่ในสถานการณ์ที่ต้องการภาพถ่ายเคลื่อนไหวหรือภาพต่อเนื่อง 
  • การถ่ายรูปโดยไม่ใช่แฟลช และการปิดออโต้โฟกัส อย่างไรก็ตามหากจะถ่ายภาพเมื่อมีแสงที่เพียงพอ ก็ไม่ควรใช้แฟลช นอกจากจะไมได้ภาพที่สวยงามแล้วยังทำให้สิ้นเปลืองแบตฯ โดยใช่เหตุ รวมถึงการเปิดออโต้โฟกัสที่มักจะใช้แบตฯ อย่างสิ้นเปลือง เพราะว่าการออโต้โฟกัสจะทำให้ต้องใช้งานระบบเซนเซอร์ รวมถึงการประมวลผลต่างๆ 

  • ปิดระบบกันสั่น หากใครที่ถ่ายภาพจนเรียกได้ว่ามือโปรแล้ว ก็ย่อมไม่ต้องการฟังก์ชั่นนี้อีกต่อไป แต่ใครที่เป็นมือใหม่หากเปิดฟังก์ชั่นนี้ไว้เมื่อใช้งานเสร็จ ก็อย่าลืมที่จะปิดฟังก์ชั่นดังกล่าว
  • หลีกเลี่ยงการถ่ายวีดีโอเป็นระยะเวลานาน เพราะว่าการถ่ายวีดีโอ ต้องใช้การประมวลผลอย่างต่อเนื่อง อาจทำให้แบตฯ ร้อนเร็วขึ้น จึงทำให้แบตฯ คลายประจุไฟฟ้าออก ดังนั้นจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้แบตฯ นั้นหมดไวขึ้น

 

 

อย่างไรก็ตามทั้ง 7 วิธีนี้เป็นเพียงแค่คำแนะนำ ซึ่งการใช้งานของแต่ละคนอาจไม่เหมือนกัน แต่อย่าลืมเมื่อไม่ได้ใช้งานกล้องดิจิตอลแล้ว ก็ควรจะปิดฟังก์ชั่นที่ไม่จำเป็น เพื่อยืดระยะเวลาการใช้งานแบตฯ ของกล้องให้สามารถใช้งานได้นานขึ้น           

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

Tags :

มือถือออกใหม่