สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 29 พฤษภาคม 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

หลังจากที่ได้แนะนำการตั้งค่าบน iPhone อย่างไร? ให้สามารถใช้งานแบตฯ ได้นานขึ้นจากเดิมไป ซึ่งจะได้ผลมากน้อยแค่ไหนคงขึ้นอยู่กับการใช้งานในแต่ละวันของผู้ใช้งานว่าเป็นอย่างไร แต่นอกจากการตั้งค่าที่ถูกต้องแล้ว หากเรารู้วิธีการชาร์จแบตฯ ที่ถูกต้องด้วยก็จะสามารถทำให้เราใช้งาน iPhone เครื่องโปรดของเราได้นานขึ้นจากเดิม และยังสามารถชาร์จแบตฯ ได้เร็วยิ่งขึ้นอีกด้วย ช่วยให้ผู้ใช้งานลดระยะเวลาการรอการชาร์จให้เต็มได้มากเลยทีเดียว ส่วนจะมีวิธีการอย่างไรนั้นสามารถติดตามได้จากข้างล่างนี้

การชาร์จแบตเตอรี่ iPhone อย่างไร? ให้ปลอดภัยต่อการใช้งาน

หลายๆ คนคงเคยเห็นปรากฏการณ์ "ไฟฟ้าแล่บหรือเกิดประกายไฟ (Arc Flash)" ออกมาจากแหล่งจ่ายไฟ เมื่อเราทำการเสียบ Adapter หรือตัวปลั๊กที่ชาร์จแบตฯ เข้ากับแหล่งจ่ายไฟ ซึ่งสาเหตุดังกล่าวเกิดจาก "ไฟกระชาก" นั้นเองและนั้นอาจส่งผลทำให้สมาร์ทโฟนสุดรักของเราได้รับอันตรายจากการชาร์จแบตฯ ไปด้วย ดังนั้นเรามีขั้นตอนการชาร์จแบตฯ iPhone ที่ถูกต้องมาแนะนำกัน ซึ่งจริงๆ แล้ววิธีการชาร์จแบตเตอรี่ของสมาร์ทโฟนให้ปลอดภัยนั้น สมาร์ทโฟนทุกรุ่นไม่เฉพาะแค่ iPhone จะมีวิธีการชาร์จที่เหมือนกัน ซึ่งมีวิธีการแบบง่ายๆ ดังนี้

1. ต่อสาย USB เข้าตัว Adapter ให้เรียบร้อย

2. นำส่วนที่เป็นปลั๊กหรือตัว Adapter เสียบเข้ากับแหล่งจ่ายไฟก่อนให้เรียบร้อย หากใช้แหล่งจ่ายไฟที่เป็นปลั๊กและมีสวิตช์ เปิด-ปิด ควรสับสวิตซ์ไปที่ เปิด ก่อน

3. นำปลายสายที่เป็นพอร์ตการเชื่อมต่อ Lighning Connector หรือ แบบ 30 pin (ใน iPhone รุ่นเก่า) ต่อเข้ากับตัวเครื่อง iPhone

เพียงเท่านี้ก็สามารถที่จะชาร์จแบตเตอรี่ของ iPhone ได้อย่างปลอดภัย และยังเป็นการป้องกันการเกิดอันตรายทั้งต่อตัวเราและต่อตัว iPhone ได้อีกด้วย

ชาร์จแบตเตอรี่ iPhone แบบไหนถึงจะเต็มเร็วและใช้เวลาน้อย?

จริงๆ แล้วข้อดีของ iPhone อีกอย่างคือ การมีความจุของแบตเตอรี่น้อยทำให้การชาร์จแบบปกติก็สามารถทำได้เร็วอยู่แล้ว แต่หากเรารู้หลักการชาร์จแบตเตอรี่ iPhone ที่ถูกต้องด้วย ก็จะสามารถช่วยให้ผู้ใช้งานหลายๆ คน สามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้รวดเร็วยิ่งขึ้นจากปกติ และยังเป็นการประหยัดเวลาของผู้ใช้งานหลายๆ คนได้อีกด้วย สำหรับหลักการชาร์จแบตเตอรี่บน iPhone ให้เร็วขึ้นจากเดิมนั้น มีวิธีการหลักๆ ดังนี้

1. ปิดเครื่องหรือเปิดโหมด AirPlane ขณะชาร์ตแบตเตอรี่

การปิดเครื่องระหว่างการชาร์จนั้นจะช่วยให้แบตฯ ไม่ทำการจ่ายกระแสไฟฟ้าออกไปรักษาการทำงานของตัวเครื่องไว้ ดังนั้นจึงเป็นการช่วยเร่งให้การชาร์จไฟฟ้าเข้าไปสู่แบตฯ สามารถทำได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น แต่สำหรับผู้ใช้งานบางคนที่ไม่ต้องการ ปิด-เปิด เครื่องให้ยุ่งยาก ก็สามารถที่จะเข้าโหมด Airplane ในระหว่างการชาร์จได้เช่นกัน ซึ่งการทำเช่นนี้จะเป็นการช่วยให้ตัว iPhone ไม่ทำการค้นหาสัญญาณโทรศัพท์ และรวมถึงยังเป็นการปิดการเชื่อมต่อของ WiFi บนตัวเครื่องได้อีกด้วย

2. เลือกชาร์จแบตเตอรี่จากตัว Adapter แทนการชาร์จผ่านพอร์ต USB

การชาร์จแบตเตอรี่ของ iPhone ด้วย Adapter ที่มาพร้อมกับตัวเครื่องนั้น จะสามารถช่วยให้การชาร์จดำเนินการไปได้อย่างรวดเร็วกว่าการชาร์จผ่านพอร์ต USB ที่อยู่บนเครื่องคอมฯ PC หรือ Notebook ทั่วๆ ไปเป็นอย่างมาก เนื่องจากกำลังไฟบนพอร์ต USB นั้นจะมีน้อยกว่าเมื่อเทียบกับการทำการชาร์จผ่าน Adapter นั้นเอง 

3. ควรชาร์จแบตเตอรี่ iPhone ในสภาพอากาศที่เหมาะสมและไม่ควรชาร์จในขณะที่เครื่องร้อน

ความร้อนไม่เพียงแต่มีผลต่อประสิทธิภาพของการชาร์จแบตเตอรี่ iPhone เท่านั้น แต่ยังส่งผลโดยตรงต่อตัวแบตเตอรี่อีกด้วย และยิ่งหากสภาพอากาศรอบด้านของ iPhone ณ ตอนนั้นมีความร้อนสูง ก็ยิ่งส่งผลให้ประสิทธิภาพการทำงานของแบตเตอรี่ลดน้อยลงไปด้วย รวมถึงอายุการใช้งานของแบตฯ เองก็จะลดน้อยลงด้วยเช่นกัน และนั้นก็จะส่งผลไปถึงประสิทธิภาพในการชาร์จทำให้ชาร์จไฟได้ช้าลงอีกด้วย สำหรับอุณภูมิที่เหมาะสมที่สุดในการชาร์จแบตเตอรี่ควรอยู่ระหว่าง 22-25  องศาเซลเซียส

ข้อแนะนำสิ่งที่ควรปฏิบัติในระหว่างการชาร์จเพื่อเป็นการรักษาและยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่บน iPhone ให้นานขึ้น 

1. ควรชาร์จแบตฯ ในเวลาที่เหมาะสม 

หลายๆ คนชอบใช้งาน iPhone จนแบตเตอรี่ใกล้หมด (<5%) ถึงจะทำการชาร์จ หรือบางคนอาจใช้งานจนปล่อยให้เครื่องดับไปแล้ว จึงจะทำการชาร์จในภายหลัง ซึ่งจากที่กล่าวมาทั้งหมดนั่นถือว่า เป็นการใช้งานที่ผิดวิธีเป็นอย่างมาก และการทำเช่นนี้อาจส่งผลให้แบตเตอรี่ของ iPhone นั้นเสื่อมสภาพเร็วกว่ากำหนดอีกด้วย ดังนั้นจึงแนะนำว่าถ้าหากเป็นไปได้เราควรทำการชาร์จแบตเตอรี่ตั้งแต่ที่แบตฯ ยังเหลืออยู่ประมาณ 30% ก็สามารถที่จะทำการชาร์จได้แล้ว

2. งดการใช้งานขณะทำการชาร์จแบตเตอรี่

เชื่อว่ามีผู้ใช้งานส่วนมากนิยมชาร์จแบตฯ ไปด้วยและเล่นไปด้วย แต่รู้หรือไม่? ว่าการทำเช่นนี้สามารถส่งผลต่อตัวแบตเตอรี่ได้โดยตรงเลยทีเดียว เนื่องจากในขณะที่เราทำการชาร์จอยู่นั้นตัวแบตเตอรี่จะมีอุณหภูมิที่เพิ่มขึ้นอยู่แล้ว และเมื่อเราทำการเล่นไปด้วยในขณะที่ยังชาร์จอยู่ ก็ยิ่งเป็นการเพิ่มภาระให้กับตัวแบตเตอรี่ให้ทำงานมากขึ้น รวมถึงอุณหภูมิของแบตฯ ก็จะสูงขึ้นอีกจนอาจนำไปสู่เหตุการณ์แบตเตอรี่เสื่อมสภาพเร็วในที่สุด

3. ควรชาร์จแบตเตอรี่ให้เต็ม 100% จริงๆ

อีกหนึ่งอย่างที่ผู้ใช้งานหลายๆ คนนิยมทำกันเป็นอย่างมากคือ การยกเลิกการชาร์จขณะที่ตัวแบตเตอรี่ยังไม่เต็ม 100% นั้นเอง หรืออาจชาร์จจนครบ 100% แล้วทำการดึงออกทันที ซึ่งจริงๆ แล้วบนตัว iPhone นั้นจะมีระบบการชาร์จแบตเตอรี่อยู่ 2 อย่าง คือ

  1. Speed Charging ซึ่งตัวเครื่องจะทำการชาร์จแบตฯ ให้เร็วจนเต็ม 100% เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถนำไปใช้งานได้ทั่วไปได้
  2. Continuation Charging ซึ่งตัวเครื่องจะทำการชาร์จไฟต่ออีกครั้งหลังจากชาร์จครบ 100% แล้ว 

ดังนั้นทางปฏิบัติที่ถูกต้องก็คือ ผู้ใช้งานควรทำการชาร์จแบตเตอรี่ให้เต็มรอบ Cycle ของตัวแบตฯ และเมื่อครบแล้ว ควรทำการปล่อยให้ชาร์จต่ออีกสักพัก (2-5 นาทีโดยประมาณ) แต่ทั้งนี้เราอาจเลือกใช้แอพฯ ที่เกี่ยวกับการชาร์จแบตเตอรี่มาช่วยในการคำนวณการชาร์จก็ได้เช่นกัน

และทั้งหมดนี้ก็เป็นการแนะนำข้อปฏิบัติต่างๆ ที่จะช่วยให้ผู้ใช้งาน iPhone หลายๆ คนสามารถที่จะทำการชาร์จแบตเตอรี่ได้อย่างถูกต้อง รวมถึงยังเป็นการรักษาอายุ และประสิทธิภาพการทำงานของแบตฯ บน iPhone ให้สามารถใช้งานได้ยาวนานขึ้นจากเดิมนั้นเอง แต่ทั้งนี้อย่าลืมว่าเราควรเลือกใช้งานอุปกรณ์ที่เป็นของแท้และได้รับการรับรองโดยตรงจากทาง Apple แล้วเท่านั้น และต้องเลือกใช้งานชนิดของอุปกรณ์ให้เหมาะสมกับ iPhone เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดฝันให้กลายเป็นศูนย์นั้นเอง

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่