สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 27 พฤษภาคม 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ปัญหาเรื่องของแบตเตอรี่สมาร์ทโฟนหมดในระหว่างวันนั้น เป็นปัญหาหลักที่ผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนส่วนมากจะพบเจอในแต่ละวัน โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ใช้งาน iPhone ที่เรียกได้ว่าเป็นปัญหาที่พบได้ทุกวันในชีวิตประจำวันเลยทีเดียว ดังนั้นเรามีทริคเล็กๆ ในการตั้งค่าการใช้งาน iPhone ให้สามารถใช้งานได้นานจากเดิมมาแนะนำกัน

เริ่มต้นกันที่การตั้งค่าในส่วนของการเชื่อมต่อต่างๆ บนตัวเครื่อง โดยที่เราสามารถเลือกปิด-เปิดการใช้งานในส่วนนี้กับการเชื่อมต่อที่ไม่มีความจำเป็นต่อการใช้งานของเรา ณ ตอนนั้นได้ตามต้องการเพื่อลดปริมาณการใช้งานแบตฯ ให้น้อยลง โดยมีรายละเอียดหลักๆ ดังนี้

  • ปิดการเชื่อมต่อ WiFi หากเราอยู่ในจุดที่ไม่สามารถเชื่อมต่อได้ ซึ่งหลายๆ คนมักจะเปิดการเชื่อมต่อทิ้งไว้ เมื่อออกจากบ้านในตอนเช้านั้นเอง
  • ปิดการเชื่อมต่อ 3G หรือเปลี่ยนการเชื่อมต่อเป็น 2G/Edge เมื่อเราออกนอกพื้นที่บริการ 3G ของเครือข่ายที่เราใช้งานอยู่ (สามารถตั้งค่าได้ที่ Settings>Cellular)
  • ปิดการเชื่อมต่อการระบุพิกัดบนตัวเครื่อง หรือ Location Services เป็นการเชื่อมต่อจะระบุตำแหน่งพิกัดที่เราอยู่ด้วยแอพฯ ต่างๆ นั้นเอง แต่สำหรับหลายๆ คนอาจมีความกังวลว่าถ้าหากเราปิดไปแล้ว หากเกิดเหตุเครื่องหายจะทำให้การติดตามเครื่องคืนผ่านแอพฯ Find iPhone ทำไม่ได้ เราก็สามารถที่จะเลือกปิดการใช้งานเป็นเฉพาะแอพฯ ตามความเหมาะสมได้เช่นกัน (เข้าไปตั้งค่าได้ที Settings> Privacy)

  • ปิดการเชื่อมต่ออัพเดทอัตโนมัติ (Auto Updates) บน App Store และ iTunes เป็นอีก 1 การเชื่อมต่อที่จะทำงานอยู่ตลอดเวลาเพื่อตรวจสอบการอัพเดทใหม่ๆ บนตัวเครื่อง ทำให้มีมีการใช้พลังงานอยุ่ตลอดเวลา โดยสามารถเข้าไปตั้งค่าได้ที่ Settings>iTunes&App Store> Automatic Downloads
  • ปิดการเชื่อมต่อ Bluetooth ในกรณีที่เราไม่ได้ใช้งานร่วมกับอุปกรณ์การเชื่อมต่อบลูทูธใดๆ เราควรทำการปิดไว้ เพราะหากเปิดการเชื่อมต่อไว้ตัวเครื่องจะมีการทำการค้นหาอยู่ตลอดเวลา ทำให้สิ้นเปลืองพลังงานของเครื่องไปเปล่าๆ นั้นเอง
  • ปิดการเชื่อมต่อกับแอพฯ พื้นหลัง (Background App) เมื่อตัวเครื่องเข้าสู่โหมดพักหน้าจอ จะมีแอพฯ บางตัวที่ยังสามารถทำงานต่อไปได้ โดยมีการเชื่อมต่อกับเครือข่ายอินเตอร์เน็ตอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นเราควรเลือก เปิด-ปิด แอพฯ ทั้งหมดหรือเลือกเฉพาะแอพฯ ที่เราจำเป็นต้องใช้งานจริงๆ เท่านั้น เพื่อลดการใช้งานของแบตเตอรี่ลง (สามารถตั้งค่าได้ที่ Settings>Genaral>Background App Refresh)

ในส่วนต่อไปเป็นการตั้งค่าในส่วนของการใช้งานทั่วไปบนตัวเครื่อง ซึ่งเป็นอีกส่วนที่มีการใช้งานแบตเตอรี่ไม่ต่างจากในส่วนแรกเลยทีเดียว โดยมีการตั้งค่าหลักๆ ดังนี้

  • ปิดการใช้งาน Auto Display  หากเราเปิดการใช้งานนี้ไว้ ตัวเครื่องจะมีการปรับค่าแสงของหน้าจอให้อัตโนมัติอยู่เรื่อยๆ ทำให้มีการใช้พลังงานแบต ฯ ในปริมาณที่มากพอควร ดังนั้นเราควรเปลี่ยนรูปแบบการใช้งานมาเป็นการปรับแบบ Manual ตามสถานการณ์การใช้งานต่างๆ จะดีกว่า
  • ตั้งค่าการใช้งาน Lock หน้าจอให้เป็น 1 นาที ซึ่งเป็นเวลาน้อยที่สุด เพื่อลดการใช้งานของหน้าจอลง เมื่อยามที่เราวางเครื่องทิ้งไว้หลังจากการใช้งานแล้ว เครื่องจะได้ทำการ Lock หน้าจอและเข้าสู่โหมด Hibernate (สามารถตั้งค่าได้ที่ Settings>Genaral>Auto Lock)
  • ปิดการทำงานของ Wallpaper Effect หรือ Parallax Effect ซึ่งใน iOS 7 นี้จะมาพร้อมลูกเล่นภาพพื้นหลังที่สามารถขยับได้ นับเป็นฟังก์ชั่นที่มีการใช้พลังงานค่อนข้างมากเลยทีเดียว ดังนั้นเราควรปิดการใช้งานนี้เพื่อลดการใช้พลังงานของเครื่องลงนั้นเอง (สามารถตั้งค่าได้ที่ Settings>Genaral>Accessibility>Reduce Motion)

  • ปิดการทำงานของแอพฯ ใน MultiTasking หลายๆ คนมักจะชอบเปิดแอพฯ ต่างไว้มากมายบนตัวเครื่อง ถึงแม้การทำงานระบบ MultiTasking บน iPhone นั้นจะมีการกินทรัพยากรของเครื่องไม่มากก็ตาม แต่ทั้งนี้ก็ยังมีการใช้พลังงานของตัวเครื่องแฝงมาด้วยเช่นกัน (สามารถปิดการทำงานได้ด้วยการ กดปุ่ม Home 2 ครั้งบนหน้าจอหลัก)
  • ปิดการทำงานของฟังก์ชั่น Increase Contrast เป็นอีก 1 ฟังก์ชั่นการใช้งานที่เพิ่มเข้ามาใน iOS 7 ซึ่งเป็นการปรับการแสดงผลความสว่างให้กับพื้นหลังในบางรูปให้อัตโนมัติ นับเป็นการใช้อีก 1 ฟังก์ชั่นที่มีการใช้งานแบตเตอรี่ค่อนข้างมากเช่นกัน (สามารถตั้งค่าได้ที่ Settings>Genaral>Accessibility>increase Contrast)

และในส่วนสุดท้ายก็คือการตั้งค่าเป็นโหมด Airplane Mode ในกรณีที่เราไม่มีการใช้งานโทรศัพท์เป็นระยะเวลานานเช่น การเข้าห้องประชุมที่ต้องงดใช้โทรศัพท์, การเข้าโรงภาพยนตร์ ฯลฯ เป็นต้น ซึ่งโหมด Airplane จะเป็นโหมดที่ทำการตัดการเชื่อมต่อทุกชนิดของตัวเครื่องทิ้ง ส่งผลทำให้ตัวเครื่องไม่มีการเชื่อมต่อใดๆ และยังเป็นลดปริมาณการใช้งานของแบตฯ ได้มากเลยทีเดียว

และทั้งหมดนี้ก็เป็นการตั้งค่าการใช้งานบน iPhone ในส่วนต่างๆ ที่จะสามารถช่วยให้ผู้ใช้งานหลายๆ คนสามารถยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ iPhone ให้ได้นานมากยิ่งขึ้นจากเดิม แต่จะได้ผลมากน้อยแค่ไหนนั้น คงต้องขึ้นอยู่กับการเลือกตั้งค่าต่างๆ ของผู้ใช้งานตามที่ได้แนะนำไปให้เหมาะสมกับการใช้งานจริงในแต่ละวันของผู้ใช้งานเองเท่านั้น 

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่