เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 29 พฤษภาคม 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

หลังจากทาง Google ได้ริเริ่มและพัฒนาโครงการรถยนต์อัจฉริยะที่ไร้คนขับมานานกว่า 5 ปีแล้ว จนในที่สุดทาง Google ก็ได้ฤกษ์ในการเปิดตัวรถอัจฉริยะไร้คนขับนี้ไปเรียบร้อยแล้วเมื่อวานนี้ ซึ่งทาง Google ได้คาดการณ์ไว้ว่าจะสามารถวางจำหน่ายรถอัจฉริยะนี้ให้กับผู้คนทั่วไปได้ใช้งานกันภายในปี 2017 อย่างเร็วที่สุด

ซึ่งภายในงานทาง Google ได้เปิดตัวโครงการ Google Self-Driving Car ด้วยรถยนต์ 2 ที่นั่ง ไร้ซึ่งทั้งพวงมาลัย, คันเร่ง หรือแม้แต่เบรก มีเพียงปุ่ม Start และ Stop เพียงเท่านั้น ในขณะที่ตัวรถใช้ระบบซอฟต์แวร์ รวมถึงเซ็นเซอร์อัจฉริยะในการขับแบบอัตโนมัติ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ทาง Google พัฒนาและคิดค้นขึ้นมาเองทั้งหมด  

ในขณะที่ทาง CEO Google ก็ได้กล่าวถึงโครงการดังกล่าวว่า รถอัจฉริยะนี้ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อต้องการทำให้การสัญจรบนท้องถนนมีปลอดภัยมากกว่าการที่ใช้คนขับในอีก 2-3 ปีข้างหน้า และตลอดการทดสอบรถอัจฉริยะบนทุกสภาพถนนหลายครั้งที่ผ่านมา ยังไม่มีรายงานของการเกิดอุบัติเหตุแม้แต่ครั้งเดียว แต่ความเร็วของตัวรถที่ใช้ทดสอบนั้นจะอยู่ที่ 40 km/h เท่านั้น

 
ซึ่งโครงการรถอัจฉริยะไร้คนขับของ Google นี้ได้ริเริ่มมาตั้งแต่ปี 2009 ที่ผ่านมา และได้ทำการทดสอบวิ่งมาแล้วกว่า 7 แสนชั่วโมง รวมถึงมีการนำเทคโนโลยีขั้นสูงมาผนวกเข้ากับระบบซอฟต์แวร์ของ Google อย่าง Google Maps แต่มีความซับซ้อนที่มากกว่าซอฟต์แวร์ที่ใช้งานบนสมาร์ทโฟนทัวไป ทำให้ตัวรถสามารถวิเคราะห์ปัจจัยต่างๆ รอบตัวได้อย่างแม่นยำและถูกต้องไม่ว่าจะเป็น การรับรู้ได้ถึงการมีคนปั่นจักรยานอยู่ข้างหน้า และกำลังทำการเปลี่ยนเลนส์มายังหน้ารถ หรือแม้แต้ความสูงของเสาไฟต่างๆ บนถนน, ความกว้างของเลนส์ถนน, ป้ายสัญญาณจราจรต่างๆ ฯลฯ


คลิปการทดสอบรถอัจฉริยะของ Google

ซึ่งทาง Google ตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะวางจำหน่ายรถอัจฉริยะนี้ให้ได้เร็วที่สุดภายในปี 2017 และช้าที่สุดคือปี 2020 ที่จะถึงนี้อีกด้วย และในขณะที่รถอัจฉริยะนี้ไม่ได้มีเพียงแค่ Google เท่านั้นที่ได้ทำการพัฒนา แต่มีบริษัทรถยนต์ชั้นนำอย่าง Nissan, GM, Ford ก็กำลังซุ่มพัฒนาและคิดค้นรถยนต์อัจฉริยะของตัวเองขึ้นมาอยู่เช่นกัน นับว่าในอนาคตอันใกล้นี้เราอาจจะได้เห็นรถที่ไร้คนขับบนท้องถนนกันมากขึ้นอย่างแน่นอน


คลิปบรรยายกาศการนั่งรถไร้คนขับครั้งแรก

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่