เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 4 มิถุนายน 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Ostendo Technologies บริษัทในแคลิฟอเนีย, สหรัฐฯ สร้างเครื่องโปรเจคเตอร์จิ๋วที่มีขนาดเล็กพอจะนำไปใส่ในสมาร์ทโฟน โดยสามารถฉายภาพ 2 มิติ ออกมาบนบริเวณพื้นผิวที่มีขนาดเส้นทแยงมุมกว้าง 48 นิ้ว และฉายภาพวิดีโอโฮโลกราฟิก 3 มิติ โดยไม่ต้องใช้แว่นตาช่วยเหลือ

Wall Street Journal รายงานว่าทางบริษัท Ostendo ประสบความสำเร็จก้าวแรกในการพัฒนาโปรเจคเตอร์ขนาดเล็กที่สามารถฉายวิดีโอ 3 มิติ และเรียกสิ่งประดิษฐ์ชิ้นนี้ว่า Ostendo Quantum Photonic Imager โดยภายในประกอบด้วยส่วนประมวลผลภาพและ LED ที่ปรับค่าได้ซึ่งทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์ควบคุมการฉายแสง

Ostendo เผยว่าทางบริษัทมีแผนจะทำงานร่วมกับผู้ผลิตมือถือเพื่อนำชิปสำหรับฉายภาพ 2 มิติ ใส่เข้าไปบนสมาร์ทโฟน และน่าจะถูกนำไปวางจำหน่ายในท้องตลาดก่อนจะถึงฤดูร้อนของปี 2015 โดยชิปดังกล่าวมีขนาดใกล้เคียงกับขนาดกล้องบน iPhone หรือมีขนาดน้อยกว่า 0.5 ลูกบาศก์เซนติเมตร

นอกจากนี้ทางบริษัทคาดว่าจะเริ่มการผลิตชิปรุ่น 3 มิติ ซึ่งสามารถฉายภาพโฮโลแกรมลอยออกมาได้ภายในครึ่งหลังของปี 2015 โดยราคาของชิปรุ่นนี้จะอยู่ราวๆ 30 เหรียญ/ชิ้น

ดร. Hussein S. El-Ghoroury ประธานบริษัทและผู้ก่อตั้ง Ostendo เชื่อว่าทางบริษัทยังคงต้องปรับปรุงชิปรุ่น 3 มิติเพื่อ ที่จะให้ภาพโฮโลแกรมที่ฉายออกมามีความละเอียดสูงกว่านี้

Ramesh Raskar อาจารย์จาก MIT สถาบันอันดับหนึ่งของโลกด้านเทคโนโลยี เผยว่ากุญแจสำคัญของชิปฉายภาพ 3 มิติของ Ostendo ที่สามารถฉายภาพโฮโลกราฟิกออกมาได้เช่นนี้ เพราะว่าภายในชิปมีความหนาแน่นของพิกเซลมาก หรือประมาณ 5,000 จุดต่อนิ้ว (dpi)

ทางบริษัทได้พัฒนาโปรเจคเตอร์ขนาดจิ๋วเป็นเวลากว่า 9 ปีที่ผ่านมา โดยชิปฉายภาพ 3 มิติขนาดจิ๋วรุ่นล่าสุดมีความสามารถในการควบคุมสี ความสว่าง และมุมของลำแสงแต่ละจุดที่บีมออกมาด้วยความละเอียดเกินหลักหนึ่งล้านพิกเซล

ทีมงานของ Wall Street Journal ได้มีโอกาสเข้าชมการทำงานของชิปตัวต้นแบบ ซึ่งภายในประกอบด้วยชิปขนาดเล็กมากจำนวน 6 ชิ้นด้วยกันทำหน้าที่บีมภาพลูกเต๋า 3 มิติฉายออกมาบนอากาศ โดยภาพลูกเต๋าที่ฉายออกมาจะลอยอยู่บนอากาศและสามารถมองเห็นได้จากหลายๆ มุมด้วยกัน (ไม่จำเป็นต้องยืนอยู่ในตำแหน่งเดียวกันก็สามารถมองเห็นลูกเต๋าได้)

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่