หมวดอื่นๆ (Other)  |   วันที่ : 9 มิถุนายน 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ในยุคที่ข้อมูลข่าวสารเป็นเรื่องใกล้ตัว หลายคนอาจจะสังเกตตามป้ายโฆษณาต่างๆ หรือแม้กระทั่งนิตยสารบางเล่ม มีรูปภาพสัญลักษณ์สี่เหลี่ยมที่มองด้วยตาเปล่าเหมือนจะไม่มีความหมายอะไร แต่ในความเป็นจริงแล้วสัญลักษณ์ดังกล่าวนั้นคือ QR Code ซึ่งย่อมาจาก Quick Response Code หรือบาร์โค้ดสองมิติที่หากนำกล้องบนสมาร์ทโฟนไปอ่านสัญลักษณ์ QR Code ก็จะสามารถดูข้อความหรือตัวอักษรที่ซ่อนอยู่ ซึ่งบางครั้งอาจจะเป็นการลิ้งค์ไปยังหน้าเว็บไซต์ต่างๆ โดยไม่ต้องเสียเวลาพิมพ์ แต่ก่อนที่เราจะมาทำความรู้จักกับ QR Code ต้อง รู้จักกับคำว่า Barcode เสียก่อน

Bar code

บาร์โค้ด คือ เครื่องหมายแทนข้อมูลที่เครื่องจักรสามารถอ่านได้ โดยเริ่มแรกมีลักษณะรูปแบบเป็นแท่ง หรือเส้นขนานหลายๆ เส้นใน 1 มิติที่มีความหนาต่างกันเรียงต่อกัน ถูกใช้งานอย่างแพร่หลายในซูเปอร์มาร์เก็ต ซึ่งสินค้าในซูเปอร์มาร์เก็ตจะถูกติดบาร์โค้ดไว้และจะถูกอ่านค่าด้วยเครื่องอ่านบาร์โค้ด ณ จุดชำระเงิน เพื่อคิดเงินสินค้านั้นๆ

QR code

เนื่องจากข้อจำกัดของบาร์โค้ดแบบแท่ง ซึ่งเก็บค่าตัวเลขหรือตัวอักษรได้ค่อนข้างจำกัด จึงมีการพัฒนา บาร์โค้ด 2 มิติ ขึ้นมาเพื่อรองรับกับปริมาณข้อมูลที่เพิ่มมากขึ้น QR code เป็นหนึ่งในบาร์โค้ด 2 มิติที่นิยมใช้งานกันในปัจจุบัน โดยนำมาใช้เก็บข้อมูล URL ที่อยู่เว็บไซต์, ข้อความ, เบอร์โทรศัพท์ และข้อมูลตัวอักษรต่างๆ

ความนิยมของ QR code เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากความง่ายและสะดวกต่อการใช้งาน โดยไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องอ่านบาร์โค้ดมาอ่านความหมายที่ซ่อนอยู่ภายใน QR code แต่เพียงแค่หยิบสมาร์ทโฟนที่มีกล้องติดอยู่มาส่อง QR code ก็สามารถอ่านค่าที่ซ่อนอยู่ภายได้แล้ว

QR code จำเป็นอย่างไร

ทุกวันนี้สมาร์ทโฟนสามารถเข้าถึงเว็บไซต์และบริการต่างๆ ผ่านทางแอพพลิเคชั่นมากมาย ถ้าหากว่าเราเดินไปเห็นป้ายโฆษณาสินค้าที่เราสนใจ และต้องการดูรายละเอียดเพิ่มเติม แต่ต้องเสียเวลาพิมพ์ชื่อเว็บไซต์ซึ่งบางครั้งอาจจะมีความยาวจนทำให้พิมพ์ตกหล่นไป ทำให้พลาดโอกาสทั้งผู้โฆษณาและผู้ที่สนใจสินค้านั้น วิธีแก้ปัญหาที่ง่ายและสมาร์ทคือการใช้ QR code จัดเก็บที่อยู่เว็บไซต์ โดยผู้ที่สนใจก็ส่อง QR code ด้วยกล้องบนสมาร์ทโฟนก็สามารถเข้าถึงเว็บไซต์ดังกล่าวได้ทันทีโดยไม่ต้องเสียเวลาพิมพ์

การประยุกต์ใช้ QR code ในชีวิตประจำวัน

  • เก็บที่อยู่ของเว็บไซต์

  • สั่งซื้อ-ชำระค่าสินค้า

  • เก็บข้อความ
  • เก็บเบอร์โทรศัพท์
  • เก็บข้อมูลตัวอักษรหรือตัวเลข
  • เก็บข้อมูลผู้ติดต่อบนนามบัตร

  • เก็บตำแหน่งที่อยู่ หรือพิกัดสถานที่ในแผนที่

ตัวอย่างแอพฯ สำหรับสมาร์ทโฟนที่ใช้สแกน qr code 

iOS

Android

และนอกจากแอพพลิเคชั่นที่ใช้อ่าน QR code โดยตรงแล้ว ยังมีแอพฯ อื่นๆ ที่สามารถใช้อ่านโค้ดได้ เช่น แอพฯ แชทอย่าง Line ที่มีให้สแกนค้นหาเพื่อนหรือสร้างไอดี QR code ได้

วิธีใช้งาน QR code บนสมาร์ทโฟนแพลตฟอร์มต่างๆ

iOS และ Android

เปิดแอพพลิเคชั่นที่ใช้สแกน QR code ขึ้นมา เลือกเมนู QR Code reader เพื่ออ่าน QR code จากนั้นก็นำสมาร์ทโฟนหันกล้องไปจ่อกับ QR code ให้ได้ระยะที่กำหนด ข้อมูลที่อยู่ใน QR Code จะปรากฏออกมาบนหน้าจอสมาร์ทโฟน

Windows Phone

เปิดใช้งานกล้องถ่ายรูป เลือกที่ไอคอน ค้นหาแอพฯ แต่งรูปเพิ่มเติม > เลือก Bing Vision (สัญลักษณ์รูปดวงตา)

นำสมาร์ทโฟนหันกล้องไปจ่อกับ QR code ให้ได้ระยะที่กำหนด

ตัวอย่าง QR Code ของเว็บไซต์ www.siamphone.com

เมื่อรู้จักและใช้งาน QR Code ได้แล้วจะพบว่าเทคโนโลยีกับสมาร์ทโฟนเป็นเรื่องใกล้ตัวที่มีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้นกว่าเดิมอีกเยอะเลยทีเดียว

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่