แก็ดเจ็ต (Gadget)  |   วันที่ : 26 มิถุนายน 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

NCR Corporation ผู้นำเทคโนโลยีด้านธุรกรรมเพื่อตลาดคอนซูมเมอร์ ได้แถลงข่าวเปิดตัวนวัตกรรมชุดโซลูชั่น APTRA Cash Management Solutions เพื่อสนับสนุนธุรกิจธนาคารในการบริหารเงินสดและงบดุลเงินสดในแต่ละสาขาและบนเครือข่ายตู้เอทีเอ็ม

NCR APTRA Cash Management ช่วยลดต้นทุนเงินสด ด้วยการสร้างสมดุลย์ขององค์ประกอบต้นทุน เลี่ยงการถือเงินสดมากเกินความจำเป็นทั้งที่สามารถนำไปลงทุนด้านอื่นได้ นวัตกรรมเทคโนโลยีนี้ช่วยสะท้อนภาพรวมอัตรางบดุลเงินสดที่จำเป็นได้ชัดเจน และยังช่วยคาดการณ์จำนวนเงินสดที่จำเป็นในแต่ละสาขาได้อย่างแม่นยำ รวมไปถึงเงินสดในตู้เอทีเอ็มเพื่อลดความถี่ในการเติมเงินและการปิดเครื่อง

จากรายงานของธนาคารแห่งประเทศไทย เดือนธันวาคม พ.ศ. 2556 ประเทศไทยมีจำนวนธนาคารสาขาทั้งสิ้น 10,133 และตู้เอทีเอ็มจำนวน 52,242 ตู้ รวมทั้งศูนย์สำหรับเก็บเงินและบริหารจัดการเงินสดเพื่อรองรับการบริการของสาขาและตู้เอทีเอ็มอีกด้วย ตลาดของประเทศไทยนั้นมีแนวโน้มการเติบโตที่แข็งแกร่ง และสถาบันการเงินสามารถลดค่าใช้จ่ายหลายล้านบาทได้ง่ายๆ ด้วยการใช้ขั้นตอนการบริหารเงินสดตามวิธีที่มีประสิทธิภาพและได้ผลคุ้มค่าของเอ็นซีอาร์ที่แบ่งออกได้เป็น 3 ขั้นตอน ประกอบด้วย การคาดการณ์ (prediction) การตั้งงบดุลที่เหมาะสมที่สุด (optimization) และเครื่องมือในการทำงานแบบออโตเมติก(automation tools) เพื่อยอดงบดุลค่าใช้จ่ายที่ถูกต้องแม่นยำและเหมาะสมที่สุด1

“การที่ความต้องการของตลาดเปลี่ยนแปลงต่อเนื่องทำให้ธนาคารต้องอาศัยทูลที่มีศักยภาพ และข้อมูลที่ถูกต้องแม่นยำรองรับการดำเนินการ ดังนั้นการบริหารการจัดเตรียมสำรองเงินสด (cash supply chain) อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อลดต้นทุนค่าใช้จ่าย และทำให้การดำเนินงานมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น” โบ โฮล์มกรีน รองประธานและผู้จัดการทั่วไป NCR Cash Management กล่าว “สำหรับประเทศไทยซึ่งเศรษฐกิจกำลังขยายตัวอย่างต่อเนื่อง สถาบันการเงินยิ่งจำเป็นต้องเข้าใจและเห็นภาพรวมของทุกแง่มุมในธุรกิจของตนอย่างชัดเจนที่สุด เพื่อให้ได้ผลตอบแทนสูงสุด และสนองตอบความคาดหวังของลูกค้า เนื่องจากเงินสดนั้นสำคัญเป็นอย่างยิ่งต่อธุรกิจ เพื่อช่วยให้ธนาคารครองความได้เปรียบในการแข่งขัน แอพพลิเคชั่นเพื่อการบริหารเงินสดของเอ็นซีอาร์จะจะเข้ามาช่วยปลดข้อยุ่งยากความซับซ้อนของขั้นตอนต่างๆ ให้ธนาคารได้ให้บริการที่ดีที่สุดทุกระดับได้ตลอดเวลา”

ในการช่วยรับมือกับความซับซ้อนเชิงเศรษฐกิจของธุรกิจการเงินที่ขยายตัวของประเทศไทยนั้น เอ็นซีอาร์ขอเสนอโซลูชั่นเพื่อการบริการจัดการเงินสด (Cash Management Solution) ซึ่งมีซอฟต์แวร์แอพพลิเคชั่นที่เหมาะสมต่อการใช้งานของธนาคารให้เลือกใช้มากมาย รวมทั้ง NCR APTRA OptiCash ซึ่งคาดการณ์อัตราเงินสดที่จำเป็นต้องมีไว้ใช้จากการวิเคราะห์ข้อมูลจากแต่ละจุดจ่ายเงินสด โดยจะใช้ข้อมูลจากทั้งโครงสร้างของธนาคาร รวมแม้กระทั่งความต้องการของลูกค้าในห้วงเวลาที่ผ่านมา วันหยุด เทศกาลงานใหญ่ๆ ในแต่ละท้องที่ และอัตราดอกเบี้ย และส่งรายงานแบบเรียลไทม์ไปยังผู้จัดการธนาคารอีกด้วย

สำหรับสถาบันการเงินแล้ว ต้องบริหารทั้งเงินสดประจำจุดจ่ายเงิน และจำนวนเงินสดสำรอง NCR APTRA OptiVault วางแผน บริหารเงินสำรองสำหรับห้องนิรภัย และควบคุมเงินสดตั้งแต่ออกมาจากห้องนิรภัยของธนาคารกลาง มาจนถึงปลายทางที่ศูนย์จ่ายเงินเข้าตู้เอทีเอ็ม - เพื่อรักษามาตรฐานความมีประสิทธิภาพและความต่อเนื่องของการปฏิบัติงาน ดังนั้น ธนาคารจะสามารถเห็นภาพรวมของความต้องการเงินสดบนเครือข่ายได้ทั้งระบบ แต่ก็ยังสามารถทำการปรับปรุงตามการเปลี่ยนแปลงหรือสภาวการณ์ท้องถิ่น ได้ เพื่อลดจำนวนเงินสดสำรองที่ต้องนำมาเก็บไว้ยังห้องนิรภัยให้เหลือเท่าที่จำเป็นต้องใช้เพื่อรองรับความต้องการของแต่ละสาขาท้องที่นั้นๆ เท่านั้น

ปัจจุบันอุตสาหกรรมการเงินการธนาคารของประเทศไทยมีธนาคารจากต่างประเทศเข้ามาร่วมทำธุรกิจด้วย หลังจากธนาคารแห่งประเทศไทยได้ตกลงออกใบอนุญาตให้แก่ธนาคารพาณิชย์ห้าธนาคารด้วยกัน ยังผลให้ระบบเครือข่ายขยายตัวและเพิ่มความซับซ้อนแก่กระบวนการดำเนินการ ด้วยโซลูชั่นของเอ็นซีอาร์ Cash Management Solutions นี้จะช่วยให้ธนาคารและสถาบันการเงินสามารถลดต้นทุนที่มาจากแต่ละสาขาและตู้เอทีเอ็มลงได้หลายล้านบาทต่อปี และได้ปริมาณเงินสะสมในห้องนิรภัยเพิ่มขึ้นอีกด้วย

การรวมศูนย์การบริหารเงินสดยังคงเป็นกุญแจสำคัญอันดับต้นๆ สำหรับสถาบันการเงินทั่วโลก The NCR APTRA OptiNet จะเป็นฟร้อนท์เอนด์แบบเว็บเบสด์ของ APTRA OptiCash ทำให้สามารถใช้ระบบ OptiCash ได้ โดยไม่ต้องต่อเชื่อมตรงมายังธนาคาร หรือเครือข่ายบริหารตู้เอทีเอ็ม ทำงานร่วมกับ APTRA OptiCash เพื่อรองรับการเรียกใช้งานจากระยะไกล ทั้งให้ข้อมูลเพื่อการคาดการณ์และประวัติเก่า รวมทั้งทูลในการสั่งเงินสดใช้งานตามสาขา สามารถแสดงข้อมูลของแต่ละสาขาความต้องการเงินสดสำรองในห้องนิรภัยและตู้เอทีเอ็ม ในรูปแบบกราฟฟิกอินเตอร์เฟซที่เข้าใจง่ายอีกด้วย

 

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

ที่มา : www.ncr.com วันที่ : 26 มิถุนายน 2557

มือถือออกใหม่