แก็ดเจ็ต (Gadget)  |   วันที่ : 30 มิถุนายน 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ในยุคสมัยใหม่ที่สมาร์ทโฟนมีความไฮเทคมากยิ่งขึ้น สามารถทำอะไรได้หลายๆ อย่างในแบบ One-Stop Service แต่การที่แค่ทำได้ เช่น แค่ถ่ายภาพได้แต่ภาพคุณภาพออกมาไม่ดี หรือดูหนังได้แต่ภาพไม่ละเอียดมันก็ไม่ดีเท่าไหร่ สู้แยกไปใช้งานอุปกรณ์เฉพาะด้านจะดีกว่า เพราะฉะนั้นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนเจ้าต่างๆ นั้นก็ต้องการสร้างสมาร์ทโฟนที่ทำอะไรได้อย่างสมบรูณ์แบบ โดยพัฒนาผ่านมาหลายต่อหลายปีจนปีนี้ 2014 สมาร์ทโฟนระดับเรือธงสามารถตอบสนองได้อย่างสมบรูณ์แบบอย่าง OPPO Find 7 และ Samsung Galaxy S5 ที่ทั้ง 2 รุ่นสร้างมารองรับการใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพแต่ทั้ง 2 รุ่นจะทำได้ยอดเยี่ยมแค่ไหนเรามาดูกัน

ตัวเครื่องและดีไซน์

เริ่มจากงานออกแบบที่เป็นความประทับใจแรกที่ทุกคนต้องพบเห็น เพราะฉะนั้นแบรนด์ต่างๆ ก็ต้องใส่ใจในการออกแบบ อย่าง Samsung Galaxy S5 ที่ใช้การออกแบบทรงโค้งมนเหมือนสมาร์ทโฟนรุ่นก่อนๆ เสริมความพิเศษด้วยวัสดุประเภทของเครื่องที่ใช้พลาสติกซีลด้วยยางที่ออกแบบสำหรับป้องกันฝุ่นและละอองน้ำได้ ส่วน OPPO Find 7 ออกแบบอย่างพิถีพิถันรูปร่างของ Find 7 มีลักษณะโค้งมนส่วนตัวเฟรมของตัวเครื่องเป็น ไทเทเนียมอลูมิเนียมแบบเดียวกับที่ใช้ผลิตเครื่องบินและยานอวกาศ จึงมีความแข็งแกร่งกว่า ป้องกันเครื่องได้ดีกว่า กระจายความร้อนได้ดีกว่า แต่ก็ยังให้ความรู้สึกจับกระชับมือ

ทั้งสองรุ่นทำสิ่งที่ลูกค้าเรียกร้องได้ คือ สามารถถอดฝาหลังออกมาได้ โดย Samsung ถอดง่ายๆ แค่งัดขอบเครื่องออกมาส่วน OPPO Find 7 จะมีปุ่มสีทองด้านข้างล็อกฝาหลังไว้สำหรับความแน่นหนาแกะได้โดยกดปุ่มลงไปเพื่อปลดล็อก ส่วนเรื่องหน่วยความจำGalaxy S5 อยู่ที่ 16 GB Find 7 อยู่ที่ 32 GB ซึ่งทั้ง 2 ตัวสามารถเพิ่มการ์ด Micro SD ได้ 128 GB เช่นกัน

จอแสดงผล

หน้าจอของทั้ง 2 รุ่นล้วนเป็นหน้าจอคุณภาพสูงอย่าง Samsung Galaxy S5 มีหน้าจอกว้าง 5.1 นิ้วเป็นจอรูปแบบ SUPER AMOLED HD ด้วยความละเอียดหน้าจอ 1920 x 1080 พิกเซล เน้นการแสดงภาพให้สีสว่างคมชัด จัดวาง Pixel ของหน้าจอแบบ Diamond Pixels เพื่อช่วยเรียงตำแหน่งสีให้สมจริง ส่วน Find 7 เป็นจอขนาด 5.5 นิ้วความละเอียดสูงถึง 2K QHD ความละเอียดหน้าจอ 2560 x 1440 พิกเซลพร้อมเทคโนโลยี TOL (Touch On Lens) หน้าจอกระจกที่บางลงเคลือบด้วยฟิล์ม ITO (Indium Tin Oxide) วางอยู่ที่บนผิวกระจก ทำให้จอบางและเบาลง แต่ยังคงความแข็งแรงเอาไว้และยังใช้งานได้แม้มือจะเปียกน้ำหรือใส่ถุงมืออยู่ก็ตาม นอกจากนี้ยังมีเทคโนโลยี Touch IC Chip จาก JDI ผู้ผลิตหน้าจออันดับหนึ่งของโลกช่วยเพิ่มความไวต่อการสัมผัส และระบบ Display Aesthetics 2.0 ให้สีที่สดคมชัดสมจริง

Performance (ฟังก์ชั่นเด่น)

Samsung เน้นในการออกแบบ User Interface ใหม่ปรับหน้าตา การใช้งานในหน้าแรกจากรุ่นเก่าๆ ไปเยอะมากและยังเพิ่มเรื่องการใส่ใจในสุขภาพของผู้ใช้งานมากยิ่งขึ้นมี S Health 3.0 มีฟังก์ชั่นเพื่อสุขภาพที่ใช้ คือนับจำนวนก้าว/บันทึกน้ำหนัก/บันทึกรายการอาหาร/บันทึกการออกกำลังกาย

และยังมีเซ็นเซอร์วัดอัตราการเต้นของหัวใจที่แค่เอานิ้วไปวางไว้เหนือเซ็นเซอร์ ก็จะอาศัย LED Flash ก็จะแสดงผลได้ส่วนเรื่องความปลอดภัย Samsung Galaxy S5 ก็มีระบบสแกนลายนิ้วมือของใช้งานโดยสแกนลายนิ้วมือบนปุ่ม Home เพื่อปลดล็อกได้


นอกจากนี้ยังมีโหมดประหยัดพลังงาน Ultra Power Saving Mode ที่จะเปลี่ยนการแสดงผลเป็นรูปแบบขาว-ดำ-เทา พร้อมจำกัดการใช้งานแอพพลิเคชั่นส่วนหนึ่งเพื่อการประหยัดพลังงานแบบสุดขีด

ส่วนใน OPPO Find 7 จะเน้นการทำงานในระบบ Color OS ที่เน้นการใช้งานทางลัดเข้าแอพพลิเคชั่นง่ายๆ ระบบความปลอดภัยในเครื่องและเน้นให้เครื่องทำงานอย่างรวดเร็ว

ส่วนแรกเป็นส่วนของหน้าการแสดงผลที่ Color OS จะเปลี่ยนใหม่ทั้งหมดโดยการนำกรอบออกให้โลโก้มีรูปทรงอิสระ ดูง่ายสบายตา พร้อมการทำงานที่ง่ายขึ้นทั้ง การรวมโฟลเดอร์เพียงลากแอพทับกัน หรือการ Uninstall ที่ลบแอพจากหน้าหลักได้ทันทีโหมดการใช้งานการสื่อสารการโทรและส่งข้อความที่ใน Color OS จะช่วยอำนวยความสะดวกในการโทรมากขึ้น เช่น แค่กดกดเลขสักตัวให้แมทกับรายชื่อในเครื่องหลังจากนั้นเราก็สามารถกดโทรออกหรือส่งข้อความได้

มีระบบเน้นการเข้าถึงแอพพลิเคชั่นอย่างรวดเร็ว เช่นพลิกหน้าจอโทรศัพท์เพื่อปิดเสียง ดับเบิ้ลคลิกหน้าจอสว่าง เลื่อนสามนิ้วขึ้นหรือลงเพื่อจับภาพหน้าจอ หรือโหมด Gesture Board ที่เข้าถึงแอปพลิเคชั่นได้อย่างรวดเร็วทันใจ เพียงวาดเป็นรูปต่างๆ ตามที่คุณตั้งค่าไว้ นอกจากนั้นยังใช้สั่งการได้แม้ขณะปิดหน้าจออยู่ด้วย

ในส่วนของความปลอดภัยเป็นสิ่งที่ Color OS ใส่ใจเพราะเรามีฟังก์ชั่นการตั้งค่าล็อกรหัสหลากหลายรูปแบบอย่าง Guest Mode ตั้งรหัส 2 ชุดเพื่อแยกผู้ใช้งาน Holiday Mode สำหรับตั้งล็อกว่าวันหยุดของคุณสามารถเลือกรับสาย Application encryption ตั้งล็อกเป็นแอพพลิเคชั่นได้


นอกจากนั้นยังมีระบบ VOOC เป็นการชาร์จแบตเตอรี่ด้วยแรงดันไฟฟ้า (โวลต์) ต่ำ แต่จ่ายกระแสไฟสูง (4.5 แอมป์) แล้วเมื่อชาร์จไปได้ระดับหนึ่งแล้ว ก็จึงค่อยๆ ลดปริมาณกระแสไฟฟ้าที่จ่ายเพื่อชาร์จแบตเตอรี่ให้น้อยลง จึงเป็นที่มาของการชาร์จแบตเตอรี่ได้รวดเร็วขึ้น โดยสามารถชาร์จแบตเตอรีจาก 0 ไปเป็น 75% ได้ใน 30 นาที และชาร์จแบตเตอรีเต็มในใช้เวลาราวๆ 70 นาที

ระบบเสียง

ระบบเสียงใน Samsung Galaxy S5 ใช้เสียงจากชิพเสียงใน CPU Snapdragon 800 ของ Qualcomm ให้เสียงที่มีคุณภาพดีแต่ใน OPPO Find 7 ระบบเสียง OPPO Find 7 ใช้ระบบ เทคโนโลยีที่ผ่านการการันตรีจากเวทีระดับโลกอย่าง GRAMMY Award ช่วยปรับปรุงคุณภาพเสียงให้นุ่มลึก และยังเข้าไปปรับรูปแบบเสียงตามแบบที่คุณชอบได้ด้วย


การถ่ายภาพ

Galaxy S5 มีกล้องความละเอียด 16 ล้านพิกเซลพร้อมถ่ายวิดีโอระดับ 4K เน้นพัฒนาโหมดกล้องพราะนำฟีเจอร์ในเครื่องเรือธงรุ่นก่อน พร้อมกับยกชุดโหมดถ่ายภาพที่เป็นลูกเล่นต่างๆ โดยลูกเล่นการใช้งานกล้องเด่นๆ ก็มีเช่นความเร็วในการโฟกัสที่มีความเร็วที่ 0.3วินาที Selective Focus ที่ตัวเครื่องจะใช้การบันทึกภาพหลายช็อตในจังหวะเดียวกัน และนำมาประมวลผลภาพ ผลที่ได้คือผู้ใช้สามารถเลือกได้ว่าจะโฟกัสในภาพโดยแบ่งเป็น 3 จุดคือ ภาพที่เลือกโฟกัสตรงจุดหน้า ภาพที่เลือกโฟกัสจุดไกล ภาพที่เลือกให้โฟกัสทั่วๆ ภาพ

มีโหมด HDR ที่พัฒนาขึ้นใหม่ให้สามารถแสดงผลบนหน้าจอที่เห็นก็จะเป็นเช่นเดียวกับภาพที่ถ่ายได้ หรือ Samsung เรียกว่า Live HDR

ส่วน Find 7 จะมีฟังก์ชั่นกล้องที่เน้นความตื่นตาตื่นใจ พร้อมกับการใช้งานที่แปลกใหม่อย่างกล้องความละเอียด 13 ล้านพิกเซลให้ภาพออกมาอย่างคมชัดพร้อมฟังก์ชั่นเสริมต่างๆ ที่จะช่วยให้ภาพถ่ายออกมาสมบรูณ์ทุกสถานการณ์อย่างรูรับแสง f/2.0 เพิ่มมิติเมื่อถ่ายภาพในที่แสงน้อย การเปิดหน้ากล้องต่อเนื่องนาน 32 วินาทีช่วยสร้างภาพให้มีมิติที่แตกต่าง การสร้างภาพเคลื่อนไหวสุดมันในรูปแบบ GIF การบันทึกภาพความละเอียดสูงในรูปแบบ RAW และการบันทึกวิดีโอระดับ 4K พร้อมโหมด Slow Motion นอกจากนั้น OPPO Find 7 ยังมีฟังก์ชั่น Super Zoom ที่จะสร้างภาพความละเอียดสูงถึง 50 ล้านพิกเซลด้วยการถ่ายภาพ 10 ภาพแล้วนำรายละเอียดของภาพรวมเป็นภาพเดียว

เปรียเทียบภาพ OPPO Find 7/Samsung Galaxy S5

ภาพตัวอย่าง

ภาพตัวอย่าง

ภาพตัวอย่าง

ภาพตัวอย่าง

จากการทดสอบเบื้องต้นจะพบว่าทั้ง 2 รุ่นสามารถใช้งานได้อย่างยอดเยี่ยมไม่แพ้กันต่างเครื่องต่างก็มีจุดเด่น ด้อยไม่ต่างกันพร้อมกับการใช้งานอย่างลื่นไหลซึ่งถ้าพิจารณาเรื่องราคาที่ Samsung Galaxy S5 23,800 บาท สูงกว่า OPPO Find 7 ที่ราคา 19,990 บาทอยู่เกือบ 4 พันบาท ซึ่งถ้าหากราคาสูงเกินไปก็ยังมี OPPO Find 7a ที่ประสิทธิภาพไม่แพ้ OPPO Find 7 ด้วยราคา 15,990 บาทที่มีราคาถูกกว่าทั้ง 2 รุ่นอยู่มากทำให้ผู้บริโภคมีตัวเลือกที่มากขึ้น ฉะนั้นคุณสามารถเลือกสมาร์ทโฟนที่ความคุ้มค่าและเหมาะสมกับคุณได้ 

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่