สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 14 กรกฎาคม 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เชื่อว่าอาจมีหลายๆ คนคงเคยประสบปัญหาในระหว่างการใช้งานสมาร์ทโฟนที่อยู่ดีๆ เจ้าสมาร์ทโฟนเครื่องโปรดของเราก็ดันมีอาการหน้าจอค้างขึ้นมาซะอย่างงั้น ซึ่งผู้ใช้งานหลายๆ คนคงทราบวีธีการรีเซ็ตเครื่องเพื่อแก้ปัญหาหลังจากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว แต่สำหรับผู้ใช้งานบางคนที่ยังเป็นมือใหม่ที่ทำอะไรไม่ถูกและไม่รู้ว่าจะรีเซ็ตเครื่องให้สามารถทำงานใหม่อีกครั้งได้อย่างไร? นั้น เรามีทริคเล็กๆ ในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวมาฝากกัน

จริงๆ แล้ววีธีการแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างเป็นทางการนั้น ยังไม่มีใคร? ที่จะสามารถยืนยันได้แบบ 100% ว่าเป็นการแก้ปัญหาได้ถูกต้องที่สุดนั้นเป็นอย่างไรกันแน่ แต่ผู้ใช้งานส่วนมากจะนิยมแก้ปัญหาด้วยวิธีการดั้งเดิมที่ใช้กันมานาน นั้นก็คือ การแกะฝาหลังของเครื่องออก และทำการถอดแบตฯ ออกมาและใส่กลับเข้าไปอีกครั้ง จากนั้นกดปุ่ม Power เพื่อเปิดเครื่องเป็นอันจบ

แต่สมาร์ทโฟนในปัจจุบันหลายๆ รุ่นหลายๆ ค่าย ตัวอย่างเช่น HTC One M8, Sony Xperia Z2, Nexus 5 รวมถึง iPhone ทุกรุ่นด้วยเช่นกัน มีการผลิตออกมาด้วยดีไซน์สมัยใหม่ที่เน้นทำให้ตัวเครื่องทั้งหมดเป็นชิ้นเดียวกัน ทำให้ไม่สามารถที่จะใช้วีธีแก้ปัญหาแบบดั้งเดิมอย่างที่กล่าวไปได้นั้นเอง แล้วเราจะทำอย่างไร?

  • สำหรับผู้ใช้งาน Android SmartPhone แบรนด์ Samsung, Huawei, Asus และ LG สามารถแก้ไขปัญหาได้ด้วยการ
    • กดปุ่ม Power (ปุ่มเปิด-ปิดเครื่อง) ค้างไว้จนกว่าหน้าจอจะปิดตัวลงและเริ่มรันใหม่อีกครั้ง
  • สำหรับผู้ใช้งาน Android SmartPhone แบรนด์ Sony และ HTC สามารถแก้ไขปัญหาได้ด้วยการ
    • กดปุ่ม Power (ปุ่มเปิด-ปิดเครื่อง) พร้อมปุ่มเพิ่มเสียง (+) พร้อมกัน ค้างไว้จนกว่าหน้าจอจะปิดตัวลง สำหรับบางรุ่นอาจต้องกดปุ่ม Power อีกครั้งเพื่อทำการเปิดเครื่อง (สำหรับ Sony ตระกูล Z จะมีปุ่มกดรีเซ็ตเครื่องอยู่บริเวณด้านข้างของตัวเครื่อง)
  • สำหรับผู้ใช้งาน iPhone ทุกรุ่น สามารถแก้ไขปัญหาได้ด้วยการ 
    • กดปุ่ม Power (ปุ่มเปิด-ปิดเครื่อง) พร้อมปุ่ม Home ค้างไว้พร้อมกันจนกว่าหน้าจอจะปิดตัวลงและรันใหม่อีกครั้ง
  • สำหรับผู้ใช้งาน Nokia Lumia ทุกรุ่น สามารถแก้ไขปัญหาได้ด้วยการ 
    • กดปุ่ม Power (ปุ่มเปิด-ปิดเครื่อง) พร้อมปุ่มลดเสียง (-) พร้อมกัน ค้างไว้จนกว่าหน้าจอจะปิดตัวลงหรือขึ้น แถบ "เลื่อนลงเพื่อปิด" (Android Smartphone บางแบรนด์และบางรุ่น เช่น Motorola ใช้วิธีนี้ได้ด้วยเช่นกัน) 

ขอบคุณภาพประกอบเนื้อหาจาก BGR

หวังว่าบทความนี้จะช่วยแก้ปัญหาเบื้องต้นให้กับผู้ใช้งานสมาร์ทโฟน แฟบเล็ตมือใหม่ไม่มากก็น้อย และสำหรับวิธีการข้างบนนี้อาจยังไม่ครอบคลุมในการแก้ปัญหาของสมาร์ทโฟน แฟบเล็ตครบทุกรุ่น (ขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติมจาก Phonearena)

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่