กล้องถ่ายภาพ (Action Camera)  |   วันที่ : 18 สิงหาคม 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ถ้ามองย้อนไปในอดีตเว็บ Search engine ที่เป็นที่นิยมในช่วงระยะเวลานั้นคงหนีไม่พ้นเว็บไซต์ Yahoo แต่ในปัจจุบันเว็บที่ได้รับความนิยมจากผู้ใช้เป็นอย่างมากก็คือ Google ซึ่งผู้ใช้งานเมื่อต้องการค้นหาข้อมูลก็ต้องเปิดเว็บเบราว์เซอร์ค้นหาข้อมูล ดังนั้นทาง Google จึงได้พัฒนาระบบที่สามารถค้นหาข้อมูล ได้บนสมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต ที่กำลังเป็นที่นิยมอยู่ในขณะนี้ โดยใช้ชื่อเรียกว่า "Google Now"

ทั้งนี้ "Google Now" เป็นการบริการค้นหาข้อมูล ซึ่งเป็นฟีเจอร์หนึ่งที่มาพร้อมกันกับระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ Jelly Bean และในปัจจุบันก็มีความสามารถในการใช้งานที่หลากหลาย อีกทั้งยังมีฟีเจอร์การสั่งงานด้วยเสียง เรียกได้ว่าเป็นบริการค้นหาข้อมูลแบบใหม่ที่ทำได้มากกว่าการค้นหา อีกทั้งสะดวกต่อการใช้งาน และสามารถค้นหาข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว 

อย่างไรก็ดีก่อนที่จะไปดูความสามารถของ Google Now ก่อนอื่นเราจะต้องทำการตั้งค่าและยินยอมให้ทาง Google เข้าถึงข้อมูลส่วนตัวก่อน ซึ่งเมื่อเริ่มใช้งานครั้งแรกก็จะเป็นป๊อปอัพขึ้นโชว์แสดงถึงรายละเอียดต่างๆ ให้อ่านแล้วให้เลือกตอบตกลง และจะมีคำแนะนำต่างๆ รวมถึงวิธีใช้เบื้องต้นให้ได้ทราบก่อนเริ่มใช้งาน ลำดับต่อไปก็จะเป็นการแนะนำความสามารถของ Google Now ให้ได้รู้จักกันว่ามันสามารถที่จะทำอะไรได้บ้าง

1. ผู้ใช้งานสามารถที่จะถามสิ่งที่ต้องการอยากรู้ได้ทุกอย่างบน Google Now อาทิ สกุลเงิน, สภาพอากาศ, รอบฉายภาพยนตร์, ตรวจสอบสถานะเที่ยวบิน, หุ้น, ภัยพิบัติ เป็นต้น

2. รายงานสภาพจารจร และสภาพอากาศแบบเรียลไทม์ เป็นฟีเจอร์ที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทาง ซึ่งจะทำให้สามารถวางแผนการเดินทางได้ล่วงหน้า นอกจากนี้ยังตรวจสอบได้อีกว่าเส้นทางไหนมีอุบัติเหตุ หรือควรหลีกเลี่ยง

3. แจ้งเตือนการนัดหมายในกิจกรรมต่างๆ โดยจะอ้างอิงข้อมูลการนัดหมายจาก Google Calendar และสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับ Google Transit เพื่อแสดงข้อมูลการเดินทางว่าใช้ระยะเวลาเท่าใดในการเดินทาง และมีรถเมล์สายใดบ้างที่ผ่านจุดหมายนั้น

4. รายงานข่าวสารต่างๆ หรือเรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ นอกจากนี้ยังมีบริการค้นหาสถานที่ท่องเที่ยวของแต่ละประเทศ รวมถึงร้านอาหาร, โรงแรม, สกุลเงิน, จุดถ่ายภาพ เป็นต้น

5. แจ้งเตือนสายรถเมล์ หรือรถไฟที่กำลังจะมาถึง โดยจะอ้างอิงข้อมูลจาก Google Transit นับได้ว่าเป็นฟีเจอร์ที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการเดินทางด้วยรถสาธารณะ นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์การแจ้งเตือนเมื่อผู้ใช้เข้าใกล้ป้ายประจำทาง ซึ่งหลักการทำงานคือ Google Now จะจดจำป้ายประจำทางที่ผู้ใช้งานลงบ่อยๆ และจะแจ้งเตือนเมื่อใกล้ถึงป้ายประจำทาง

6. การจองร้านอาหาร โดยเป็นฟีเจอร์ที่เมื่อผู้ใช้งานค้นหาร้านอาหารผ่านทาง Google Now ระบบก็จะแสดงถึงคะแนนความนิยม, รีวิวร้านอาหาร, อาหารยอดนิยม เป็นต้น และเมื่อผู้ใช้สนใจร้านอาหารนี้ก็สามารถที่จะจองที่นั่ง และสั่งอาหารล่วงหน้าได้

7. แนะนำสถานที่ที่น่าสนใจในบริเวณใกล้เคียงกับโรงแรมที่ผู้ใช้เข้าพัก เป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ที่จะอำนวยความสะดวกสำหรับผู้ที่เข้าพักต่างแดน และไม่รู้ว่าสถานที่ต่างๆ รอบบริเวณโรงแรมนั้นมีอะไรบ้าง อีกทั้งยังมีการแจ้งเตือนด้วยว่าตอนนี้คุณอยู่ใกล้โรงแรมไหน และมีที่ว่างให้เข้าพักหรือไม่

8. เก็บประวัติการเข้าชมเว็ปไซต์ เป็นอีกหนึ่งความสามารถที่น่าสนใจ เพราะว่าเมื่อผู้ใช้งานค้นหาเว็บไซต์ใดเว็บไซต์หนึ่งเดิมๆ หลายครั้ง Google Now ก็จะถูกจัดเก็บไว้ ซึ่งเมื่อผู้ใช้งานเปิดเข้าหน้าการใช้งาน Google Now ระบบก็จะขึ้นโชว์เว็บไซต์ที่เราได้ค้นหาบ่อยที่สุด พร้อมโชว์รายละเอียดของเว็บไซต์

9. ค้นหาผลิตภัณฑ์ในร้านค้าใกล้เคียง ถ้าใครกำลังมองหาสินค้าแต่ไม่รู้ว่าร้านใดมีสินค้าที่เราต้องการบ้าง และมีขายกี่ชิ้น ราคาเท่าใด Google Now จึงปล่อยความสามารถนี้ออกมาคือการค้นหาผลิตภัณฑ์ที่อยู่ในร้านค้าบริเวณรอบตัวเรา

10. แจ้งเตือนจุดจอดรถ สำหรับหลักการทำงานการแจ้งเตือนจุดจอดรถคือใช้เซ็นเซอร์จากสมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ตเพื่อตรวจจับการเคลื่อนไหว ซึ่งถ้าหากผู้ใช้หยุดเคลื่อนไหวระบบก็จะประมวลผล และจะแจ้งเตือนว่าคุณได้จอดรถไว้ที่นี่

11. แจ้งเตือนชำระค่าบริการรายเดือน โดยฟีเจอร์นี้จะดึงข้อมูลมาจาก G-mail ถ้ามีอีเมลที่เกี่ยวกับบิลบัตรเครดิต, ค่านํ้าค่าไฟ และค่าโทรศัพท์ Google Now ก็จะดึงข้อมูลจากอีเมล และแจ้งเตือนว่าค่าบริการต่างๆ มีกำหนดชำระวันไหน, จำนวนเงินเท่าใด รวมถึงการลิงก์ไปยังหน้าเว็บไซต์ที่ต้องชำระค่าบริการ

12. การแปลภาษา และการแปลงหน่วยเงิน เป็นฟีเจอร์สำหรับผู้ที่เดินทางไปต่างแดน และไม่สามารถพูดภาษาท้องถิ่นได้คล่อง ผู้ใช้งานก็อาจจะใช้ Google Now เป็นตัวช่วยในการสื่อสาร นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์การแปลงหน่วยเงินของประเทศนั้นๆ จึงทำให้ทราบว่าประเทศที่เราจะเดินทางไปมีอัตราการแลกเปลี่ยนเงินเท่าใด

13. เปลี่ยนเพลงด้วยคำสั่งเสียง สำหรับฟีเจอร์นี้ถือได้ว่าเป็นการปูทางการทำงานร่วมกับอุปกรณ์สวมใส่ Android Wear ซึ่งให้ผู้ใช้งานสามารถสั่งด้วยเสียง เพื่อปรับเปลี่ยนเพลงที่กำลังฟังได้จากอุปกรณ์ได้โดยตรง โดยที่ไม่ต้องนำสมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ตออกมากดเพื่อปรับเปลี่ยนเพลง

 

อย่างไรก็ดีฟีเจอร์ของ Google Now บางฟีเจอร์ยังเปิดให้ใช้งานได้แค่บางประเทศเท่านั้น ดังนั้นจึงต้องติดตามต่อไปว่าฟีเจอร์ที่ได้กล่าวมาข้างต้นทั้งหมดนี้ทาง Google จะเปิดให้ใช้งานได้ครบทุกฟีเจอร์ในประเทศไทยเมื่อใด แต่ก็ยังมีข่าวดีสำหรับคนไทยอยู่บ้างเมื่อทาง Google ได้พัฒนาให้ Google Now นั้นรองรับการใช้งานด้วยเสียงภาษาไทย ซึ่งวิธีการตั้งค่าให้รองรับการสั่งการด้วยเสียงภาษาไทยมีดังนี้

  • ขั้นตอนแรกไปที่หน้าแรกของ Google Now แล้วเลื่อนมาที่หน้าจอล่างสุด จะเห็นขีด 3 ขีด ให้กดและเลือกการตั้งค่า

 

  • ขั้นตอนที่สองเลือกหัวข้อเสียง ลำดับต่อไปกดเลือกภาษา เลื่อนลงมาด้านล่างสุดจะพบภาษาไทย เพียงเท่านี้ก็จะสามารถใช้งานคำสั่งเสียงภาษาไทยได้แล้ว

 

ทั้งนี้หากต้องการข้อมูลใดๆ เพิ่มเติมสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://support.google.com

 

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่