กล้องถ่ายภาพ (Action Camera)  |   วันที่ : 21 กรกฎาคม 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ปัญหาการกดซื้อของภายในเกมส์หรือการดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นที่เสียเงินผ่านทาง Application Store ทั้งจากบนสมาร์ทโฟน Android OS และ iOS นั้นไม่ได้เกิดขึ้นแต่ในประเทศไทยเพียงประเทศเดียวเท่านั้น แต่ในหลายๆ ประเทศแถบยุโรปก็ประสบปัญหาดังกล่าวด้วยเช่นกัน จึงทำให้ทาง Google เตรียมที่จะทำการยกเลิกคำว่า "Free" ออกจากแอพฯ ประเภท in-app purchases บน Google Play Store แล้ว

โดยก่อนหน้าที่ทาง Google เตรียมจะทำการปรับเปลี่ยนในครั้งนี้นั้น เป็นผลมาจากทางคณะกรรมาธิการด้านคุ้มครองผู้บริโภคของ EU ได้ทำการเรียกตัวแทนทั้งจากทาง Google และ Apple เข้าพบ เพื่อที่จะทำการปรึกษาหารือถึงแนวทางในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้กับผู้ใช้งาน

จนได้ข้อสรุปออกมาว่า ให้ทาง Google และ Apple นั้นทำการปรับเปลี่ยนแนวทางการจำหน่ายแอพฯ ประเภทดังกล่าวบน Store ของทั้ง 2 OS เสียใหม่ และควรมีการแจ้งเตือนเมื่อมีการกดซื้อให้ชัดเจนยิ่งขึ้น รวมถึงควรให้ผู้พัฒนาฯ ระบุวิธีการติดต่อกลับให้ชัดเจนเมื่อผู้ใช้งานเกิดปัญหาหรือข้อผิดพลาดเกี่ยวกับตัวแอพฯ เกิดขึ้นด้วยเช่นกัน

โดยทาง Google จึงได้ตอบรับแนวทางดังกล่าว ด้วยการเตรียมยกเลิกคำว่า "Free" ออกจากแอพพลิเคชั่นที่มีการซื้อ-ขายของหรือไอเท็มต่างๆ ภายในตัว (in-app Purchases) และทำการปรับปรุงการแจ้งเตือนให้ชัดเจนยิ่งขึ้น เพื่อป้องกันปัญหาเด็กหรือผู้ใช้งานมากดดาวน์โหลดหรือซื้อของและไอเท็มต่างๆ โดยไม่ได้ตั้งใจหรือเกิดจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์นั้นเอง

แต่ในขณะที่ทาง Apple นั้นยังคงนิ่ง และยังไม่มีนโยบายใดๆ ที่เป็นรูปธรรมออกมาตอบรับกับแนวทางดังกล่าวที่ทาง EU ได้มีข้อกำหนดและความร่วมมือออกมา เนื่องจากทาง Apple มองว่า การจัดสรรแบ่งส่วนต่างๆ บน App Store ของ Apple นั้นมีความเด่นชัดและเพียงพอแล้วที่จะทำให้ผู้ใช้งานสามารถแบ่งแยกแอพฯ ประเภทดังกล่าวได้และเกิดปัญหาดังกล่าวน้อยที่สุด

นับเป็นความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจเป็นอย่างมากสำหรับการปรับเปลี่ยนครั้งของ Google ที่นอกจากจะตอบรับความร่วมมือจากคณะกรรมการฯ EU แล้วยังเป็นการทำให้ปัญหาดังกล่าวที่เกิดขึ้นกับผู้ใช้งานในหลายๆ ที่นั้นเปลี่ยนไปในทิศทางที่ดีขึ้นจากเดิมด้วย

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่