สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 9 กรกฎาคม 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เส้นทางเดินของแพลตฟอร์มแอนดรอยด์ ต้องบอกว่ายาวนานไม่น้อย นับเวลาจนถึงปัจจุบันประมาณ 10 กว่าปีเข้าไปแล้ว แน่นอนว่าปีนี้ก็เป็นคิวของ Android P ที่รอคิวเผยโฉมชื่อเรียกอย่างเป็นทางการ ทว่าก่อนจะถึงเวลานั้นเรามาย้อนอดีตกันสักนิดว่าสมาร์ทโฟนรุ่นใดบ้างได้รันแอนดรอยด์เวอร์ชั่นใหม่เป็นรุ่นแรก ก่อนใครเพื่อนตั้งแต่แกะกล่อง ถือเป็นเกร็ดเล็กน้อยที่สาวก Android ควรรู้!

 

T-Mobile G1 / HTC Dream (Android 1.0)

T-Mobile G1 หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า HTC Dream สมาร์ทโฟนแอนดรอยด์เครื่องแรกของโลกเปิดตัวเดือนตุลาคม ปี 2008 ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา จุดเด่นรุ่นนี้มาพร้อมคีย์บอร์ด QWERTY แบบสไลด์ได้ เน้นการใช้งานที่คล่องตัวยิ่งขึ้น หน้าจอแสดงผลขนาด 3.2 นิ้ว ความละเอียด 320 x 480 พิกเซล และรันแอนดรอยด์เวอร์ชั่น 1.0 นอกจากนี้ยังสามารถเชื่อมต่อระบบ 3G เป็นรุ่นแรกของทีโมบายเช่นกัน ซึ่งท้ายที่สุดรุ่นดังกล่าวก็กลายเป็นตำนานเล่าขานถึงความคุ้มค่า คงทนกับวัสดุและประสิทธิภาพการใช้งานที่ทัดเทียมกับ iPhone รุ่นแรก

HTC Magic / T-Mobile MyTouch 3G (Android 1.5 Cupcake)

HTC Magic หรือ T-Mobile MyTouch 3G ได้ถูกเปิดตัวภายในปี 2009 ซึ่งถือเป็นสมาร์ทโฟนเครื่องแรก มาพร้อมระบบสัมผัสบนหน้าจอแสดงผลขนาด 3.2 นิ้ว รันบนแอนดรอยด์เวอร์ชั่น 1.5 Cupcake โดยมีการเปลี่ยนแปลงสำคัญคือ Widgets ที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการใช้งาน ทั้งยังสามารถใช้การ Copy-Paste ได้เป็นครั้งแรก ส่วนความพิเศษเพิ่มเติมคือเป็นเวอร์ชั่นที่กูเกิลตัดสินใจใช่ชื่อขนมหวานเป็นตัวแทนในแต่ละเวอร์ชั่น

Motorola Devour (Android 1.6 Donut)

แอนดรอยด์เวอร์ชั่น 1.6 Donut ได้ถูกเปิดตัวในเดือนกันยายน ปี 2009 โดยสมาร์ทโฟนรุ่นแรกที่มาพร้อมแอนดรอยด์เวอร์ชั่นนี้คือ Motorola Devour ที่มีความโดดเด่นด้วยคีย์บอร์ด QWERTY แบบสไลด์ แต่ก็เป็นเวอร์ชั่นที่เรียกได้ชนิดที่ว่ามาเร็วเคลมเร็ว เพราะอีกหนึ่งเดือนต่อมา Google ปล่อยระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นใหม่ 2.0

Motorola Droid / Milestone (Android 2.0 Eclair)

Motorola Droid หรือ Milestone นั้นได้ถูกเปิดตัวในเดือนพฤศจิกายน ปี 2009 โดยรุ่นนี้มาพร้อมกับแอนดรอยด์เวอร์ชั่น 2.0 Eclair รุ่นที่มาพร้อมหน้าจอแสดงผลขนาดใหญ่ 3.7 นิ้ว ความละเอียด 480 x 854 พิกเซล และมีคีย์บอร์ด QWERTY แบบสไลด์ให้ได้ใช้งานอีกด้วย โดยการเปลี่ยนแปลงสำคัญของระบบปฏิบัติการดังกล่าวคือฟีเจอร์ Live Wallpapers หรือภาพพื้นหลังเคลื่อนไหวได้ และกล้องที่สามารถซุมภาพระดับดิจิตอลกับมีแฟลชช่วยเพิ่มความสว่าง

Motorola Droid 2 (Android 2.2 Froyo)

ในเดือนสิงหาคม ปี 2010 ได้เปิดตัวสมาร์ทโฟน Motorola Droid 2 ซึ่งเป็นรุ่นแรกที่มาพร้อมกับแอนดรอยด์เวอร์ชั่น 2.2 Froyo ชูจุดเด่นเล่น Browser ได้เร็วมากขึ้น และประสิทธิภาพการทำงานที่ดีกว่าเมื่อเทียบกับเวอร์ชั่นก่อนๆ

Google Nexus S (Android 2.3 Gingerbread)

เดือนธันวาคม ปี 2010 ทาง Google ได้เปิดตัวสมาร์ทโฟน Google Nexus S ซึ่งถือเป็นสมาร์ทโฟนเครื่องแรกของโลกที่มาพร้อมแอนดรอยด์เวอร์ชั่น 2.3 Gingerbread และเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรกของทาง Google โดยมอบหมายให้กับทาง Samsung เป็นผู้ผลิตให้อีกด้วย จุดเด่นที่น่าสนใจคือเป็นรุ่นที่รองรับการเชื่อมต่อระบบ NFC ทั้งฮาร์ดแวร์กับซอฟต์แวร์โดยตรง แน่นอนว่าอดีตย่อมมีประวัติศาสตร์ รู้หรือไม่ว่าสมาร์ทโฟนรุ่นดังกล่าว เคยบินขึ้นอวกาศไปกับโครงการสำรวจพื้นที่ขององค์กร NASA!

Motorola Xoom (Android 3.x Honeycomb)

เดือนกุมภาพันธ์ ปี 2011 ทาง Motorola เปิดตัวแท็บเล็ตมาพร้อมแอนดรอยด์เวอร์ชั่น Honeycomb ในรุ่น Motorola Xoom โดยแอนดรอยด์เวอร์ชั่นนี้จะเน้นใช้งานได้บนแท็บเล็ตเท่านั้น ซึ่งในภายหลังแท็บเล็ตรุ่นนี้สามารถอัพเดทได้เป็นแอนดรอยด์เวอร์ชั่น Ice Cream Sandwich อีกด้วย 

อย่างไรก็ตามฟีเจอร์ที่น่าสนใจคือระบบปฏิบัติการดังกล่าวคือ No Need Physical buttons หรือไม่ต้องการปุ่มทางกายภาพเลยก็สามารถใช้งานได้เหมือนโทรศัพท์มือถือทั่วไป เนื่องจากปุ่มควบคุมก็ถูกย้ายไปไว้ในหน้าจอ

Galaxy Nexus (Android 4.0 Ice Cream Sandwich)

หลังจากประสบความสำเร็จจากรุ่น Nexus S จนมาถึงรุ่นที่สองของตระกูล Nexus อย่างในรุ่น Galaxy Nexus โดยทาง Google ยังคงมอบหมายให้ Samsung เป็นผู้ผลิตเช่นเดิม รวมถึงเป็นสมาร์ทโฟนตระกูล Nexus รุ่นแรกที่มีหน้าจอ Super AMOLED ความละเอียด 720 x 1280 พิกเซล ขนาด 4.7 นิ้ว อีกด้วย ในส่วนระบบปฏิบัติการนั้นยังคงเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรกอีกเช่นกันที่มาพร้อมแอนดรอยด์เวอร์ชั่น Ice Cream Sandwich และถูกเปิดตัวภายในเดือนพฤศจิกายน ปี 2011

Google Nexus 7 (Android 4.1 Jelly Bean)

เดือนกรกฎาคม ปี 2012 ทาง Google ประกาศเปิดตัวแท็บเล็ตรุ่นแรกในตระกูล Nexus โดยใช้ชื่อว่า Google Nexus 7 ซึ่งร่วมมือกับ Asus ให้เป็นผู้ผลิต ทั้งเป็นแท็บเล็ตรุ่นแรกรันบนแอนดรอยด์เวอร์ชั่น 4.1 Jelly Bean จุดเด่นของระบบปฏิบัติการดังกล่าวจะเน้นการพัฒนาประสิทธิภาพการแสดงผลและใช้งานให้รวดเร็วมากขึ้น ทั้งในแง่ของกล้อง, User Interface, เว็บเบราว์เซอร์, ระบบเชื่อมต่อ ทั้งนี้ประเด็นที่ไม่เอ่ยถึงไม่ได้เลยคือการเริ่มต้นผู้ช่วยอัจฉริยะของกูเกิลอย่าง Google Now 

Google Nexus 5 (Android 4.4 KitKat)

Google Nexus 5 เปิดตัวในช่วงเดือนตุลาคม ปี 2013 โดย Google ได้มอบหมายให้กับทาง LG เป็นผู้ผลิตให้เช่นเดิม ซึ่ง LG เคยเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนตระกูล Nexus รุ่นก่อนหน้านี้อย่าง Nexus 4 ไปแล้ว อีกทั้ง Google Nexus 5 นั้นมีสเปกระดับไฮเอนด์และราคาที่น่าคบหา พร้อมด้วยการรันบนแอนดรอยด์เวอร์ชั่น 4.4 KitKat รุ่นแรกของโลกอีกด้วย

Google Nexus 6 และ Google Nexus 9 (Android 5.0 Lollipop)

เดือนตุลาคม ปี 2014 ทาง Google ได้เปิดตัวแอนดรอยด์เวอร์ชั่น 5.0 Lollipop โดยมีสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตรุ่นแรกที่มาพร้อมกับแอนดรอยด์เวอร์ชั่นนี้คือ Google Nexus 6 (ผลิตโดย Motorola) และ Google Nexus 9 (ผลิตโดย HTC) 

อย่างไรก็ตามแอนดรอยด์เวอร์ชั่นดังกล่าวเรียกได้ว่าประสบความสำเร็จไม่น้อย เพราะมีการใช้อย่างแพร่หลาย ซึ่งในระยะเวลาต่อมาก็อัพเกรดเป็นเวอร์ชั่น 5.1 เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพและแก้ไขจุดบกพร่องต่างๆ ส่วนสมาร์ทโฟนรุ่นที่ได้รับการอัปเดตก่อนคือตระกูล Nexus

Nexus 5X และ Nexus 6P (Android Marshmallow 6.0)

ต้องบอกว่าเป็นสองสมาร์ทโฟนที่เหล่าสาวกแอนดรอยด์อยากมีไว้ครอบครองมากที่สุด ด้วยดีไซน์ที่โฉบเฉี่ยวเท่มีสไตล์ สเปกการใช้งานตอบโจทย์ได้ครบถ้วน พร้อมระบบปฏิบัติการเรียกได้ว่ายกเครื่องใหม่กันเลยทีเดียว ด้วยจุดเด่น Now On Tap โดยสามารถกดปุ่มโฮมค้าง และระบบจะทำการตรวจสอบหน้าจอว่ามีข้อมูลใดจากนั้นทำการแนะนำรายละเอียดที่เกี่ยวข้อง, App Permissions กำหนดสิทธิ์การเข้าถึงของแอปพลิเคชั่น รวมถึงการปรับปรุง User Interface เพื่อให้เป็นมิตรกับผู้ใช้งาน

LG V20 (Android Nougat 7.0)

เป็นเรื่องเซอร์ไพร์สพอสมควร และแน่นอนเป็นอีกหนึ่งประเด็นที่เหล่าสาวกแอนดรอยด์ติดตามว่าสมาร์ทโฟนรุ่นใดจะติดตั้งมาตั้งแต่แกะกล่อง อย่างที่เราทราบกัน ณ ช่วงเวลานั้นแบรนด์ LG ถือว่าอาการน่าเป็นห่วงในอุตสาหกรรมนี้ จึงต้องงัดไพ่เด็ดมาช่วงชิงพื้นที่การตลาด ด้วยการส่งพันธุ์อึดที่อัดแน่นไปด้วยฟีเจอร์ความบันเทองอย่างครบครันอย่าง LG V20

Sony Xperia XZ1 และ XZ1 Compact (Android Oreo 8.0)

Xperia XZ1 เป็นรุ่นท็อปสุดมาพร้อมจอแสดงผลกว้าง 5.2 นิ้ว ความละเอียด FullHD เทคโนโลยี Triluminos, X-Reality รองรับการแสดงผล HDR ซึ่งครอบคลุมช่วงสี sRGB ถึง 138%, ขับเคลื่อนด้วยชิปเซ็ต Snapdragon 835 octa-core, กล้องหลังมาพร้อมเซ็นเซอร์ Exmore RS ความละเอียด 19 ล้านพิกเซล ส่วน Xperia XZ1 Compact ถูกออกแบบมาเพื่อคนที่ชอบมือถือไซส์กะทัดรัดโดยยังคงมีรายละเอียดสเปกบางอย่างเทียบเท่ารุ่นใหญ่

สุดท้ายนี้เราคงต้องติดตามกันต่อไปว่าสมาร์ทโฟนรุ่นใดที่จะได้รันแพลตฟอร์ม Android P เป็นรุ่นแรก และ Google จะใช้ชื่อขนมหวานว่าอะไร...ลองทายเล่นกันดูครับ

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่