แก็ดเจ็ต (Gadget)  |   วันที่ : 5 พฤศจิกายน 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

บริษัท นิคอน เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศความสำเร็จของเลนส์ NIKKOR1 กับยอดการผลิตทะลุ 90 ล้านชิ้น จากตัวเลขการผลิตอย่างเป็นทางการ ณ สิ้นเดือนตุลาคม พ.ศ. 2557 นอกจากนี้ ความสำเร็จดังกล่าว ยังรวมไปถึงยอดการผลิตเลนส์ NIKKOR ที่มาพร้อมเทคโนโลยี Silent Wave Motor (SWM) ซึ่งสูงถึง 50 ล้านชิ้นเช่นกัน


ในปี พ.ศ. 2502 นิคอน (ซึ่งในขณะนั้นใช้ชื่อว่า Nippon Kogaku K.K.) ได้เปิดตัวกล้อง Nikon F และเลนส์ NIKKOR รุ่นแรกสำหรับกล้องนิคอน เอสแอลอาร์ นั่นคือ เลนส์ NIKKOR-S Auto 5cm f/2 ขึ้น นับจากนั้นเป็นต้นมา นิคอนได้สานต่อความเชี่ยวชาญและเทคโนโลยีขั้นสูงเพื่อผลิตเลนส์ชั้นยอด และขยายขอบข่ายผลิตภัณฑ์มาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงเลนส์ถอดเปลี่ยนได้สำหรับกล้องตระกูลนิคอน วัน ซึ่งถือเป็นกล้องขนาดกะทัดรัดที่สามารถเปลี่ยนเลนส์ได้ของนิคอนที่เปิดตัวครั้งแรกเมื่อเดือนตุลาคม ปี พ.ศ. 2554

ภายในระยะเวลาเพียงไม่กี่เดือนหลังจากที่ได้ประกาศยอดการผลิต 85 ล้านชิ้น (ในเดือนมกราคม พ.ศ. 2557) เลนส์ NIKKOR ซึ่งเปี่ยมด้วยเทคโนโลยีด้านออพติคอลที่ได้มีการพัฒนาและสั่งสมมานานหลายปี ยังคงเดินหน้าสร้างความสำเร็จต่อไปอีกขั้นด้วยอัตราการผลิตที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง

นอกจากความสำเร็จของยอดการผลิตเลนส์ 90 ล้านชิ้นแล้ว นิคอนยังมียอดการผลิตเลนส์ NIKKOR ที่มาพร้อมเทคโนโลยี SWM ซึ่งเป็นระบบการขับเคลื่อนโฟกัสอัตโนมัติที่พัฒนาขึ้นโดยนิคอนอีก 50 ล้านชิ้น ถือเป็นความสำเร็จอย่างต่อเนื่องมาตลอด 18 ปี (ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2539) นับจากที่มีการเปิดตัวเลนส์ Ai AF-S Nikkor 300 มม. f/2.8D IF-ED ซึ่งเป็นหนึ่งในเลนส์รุ่นแรกที่ใช้ระบบ SWM

เทคโนโลยี SWM ของนิคอนจะแปลง “คลื่นเคลื่อนที่” เป็นพลังงานการหมุนเพื่อปรับโฟกัสภาพ จึงทำให้สามารถถ่ายภาพแบบออโต้โฟกัสได้อย่างเงียบและเฉียบคม ทั้งนี้ เลนส์ NIKKOR ทุกตัวที่ผลิตขึ้นเพื่อกล้องเอสแอลอาร์ทั้งหมดนับจากปี พ.ศ. 2547 เป็นต้นมาจะมาพร้อมกับเทคโนโลยี SWM2


ปัจจุบัน นิคอนมีการผลิตเลนส์ต่างๆ รวมทั้งสิ้น 723 รุ่นที่มาพร้อมเทคโนโลยี SWM สำหรับกล้องดิจิตอลเอสแอลอาร์ ทั้งประเภท FX-format และ DX-format ไม่ว่าจะเป็นเลนส์ซูม เลนส์ทางยาวโฟกัสคงที่ (prime lens) หรือไมโครเลนส์ ซึ่งครอบคลุมทางยาวโฟกัสในรูปแบบที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นมุมกว้างพิเศษไปจนถึงซูเปอร์เทเลโฟโต้ นอกจากนี้เลนส์ที่มาพร้อมกับระบบ SWM ยังรวมถึงเลนส์ประเภท one3 fast (เลนส์ที่มีรูรับแสงกว้าง) เลนส์เทเลโฟโต้ระดับกลาง และ เลนส์ทางยาวโฟกัสคงที่ (prime lens) สำหรับกล้องนิคอน วัน

  1. เลนส์ถอดเปลี่ยนได้สำหรับกล้องประเภท SLR ของนิคอน และ นิคอน วัน กล้องขนาดกะทัดรัดที่สามารถเปลี่ยนเลนส์ได้
  2. ไม่รวมเลนส์เฉพาะทาง (เลนส์ PC-E)
  3. ตัวเลขรวมเลนส์ NIKKOR ทั้งหมดที่มาพร้อมเทคโนโลยี SWM ในปัจจุบัน (ณ วันที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557)

หนึ่งในผลิตภัณฑ์ล่าสุดที่ใช้เทคโนโลยี SWM คือ เลนส์ AF-S NIKKOR 400mm f/2.8E FL ED VR ที่เปิดตัวไปเมื่อเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2557 เลนส์นี้ใช้ได้กับกล้องดิจิตอลเอสแอลอาร์ FX-format ของนิคอน ซึ่งถือเป็นเลนส์ซูเปอร์เทเลโฟโต้ประสิทธิภาพสูงรุ่นใหม่ที่น้ำหนักเบายิ่งขึ้น

ในเดือนกันยายน พ.ศ. 2557 นิคอนตอกย้ำความสามารถในการตอบโจทย์ความต้องการของเหล่าช่างภาพอีกครั้งด้วยการเพิ่มเลนส์ ultra-wide-angle AF-S NIKKOR 20mm f/1.8G ED ต่อยอดกลุ่มผลิตภัณฑ์เลนส์ประเภททางยาวโฟกัสคงที่รุ่น f/1.8 สำหรับกล้อง FX-format ของนิคอน เลนส์รุ่นนี้ผลิตด้วยเทคโนโลยีล่าสุดในวงการถ่ายภาพเพื่อให้ได้ผลงานที่ละเอียดคมชัดเหนือกว่าและเคลือบผิวด้วยนาโนคริสตัล เทคโนโลยีเฉพาะของนิคอนที่ช่วยควบคุมการตกกระทบและกระจายแสงให้เหมาะสม ผสานองค์ประกอบเลนส์ ED ที่จะช่วยกำจัดความพร่าสีหรือสีเพี้ยนให้ภาพคมสมจริงยิ่งกว่า นอกจากนั้น เลนส์นี้ยังมีลักษณะเบาและมีขนาดเล็กจึงสะดวกอย่างยิ่งสำหรับการพกพา พร้อมให้ผลงานภาพถ่ายที่จะประทับใจด้วยคุณสมบัติในการเก็บภาพมุมกว้างและสามารถปรับเลือนภาพได้อย่างงดงาม


ในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2557 นิคอนเปิดตัวเลนส์ 1 NIKKOR VR 70-300mm f/4.5-5.6 สำหรับกล้องนิคอน วัน ซึ่งเลนส์ซูมระดับซูเปอร์เทเลโฟโต้ตัวนี้มาพร้อมกับระยะโฟกัสสูงสุดเทียบเท่า 810mm และถือว่าเป็นเลนส์ที่เล็กและเบาที่สุดในโลก4เมื่อเทียบกับรุ่นเดียวกัน ปัจจุบัน สายผลิตภัณฑ์สำหรับเลนส์รุ่น 1 NIKKOR มีด้วยกัน 12 ตัว ซึ่งมีช่วงทางยาวโฟกัสตั้งแต่ 6.7 มม ถึง 300 มม. (มุมมองเทียบเท่ากับ 18mm – 810mm ในกล้องฟอร์แมท 35mm [135]) ที่สามารถครอบคลุมระยะโฟกัสกว้างไกลตั้งแต่ระดับ ultra-wide-angle ไปจนถึงซูเปอร์เทเลโฟโต้ และนิคอนยังคงมุ่งมั่นคิดค้นขยายสายผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่องต่อไปในอนาคต

เมื่อผสานกับกล้องนิคอนทั้งในตระกูล FX และ DX อันเปี่ยมประสิทธิภาพ เลนส์ชั้นยอดในตระกูล NIKKOR ที่มีให้เลือกสรรเพื่อการใช้งานที่หลากหลาย สามารถตอบสนองความต้องการของนักถ่ายภาพมืออาชีพเพื่อให้ได้ภาพถ่ายที่สวยสมบูรณ์แบบที่สุด

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่