กล้องถ่ายภาพ (Action Camera)  |   วันที่ : 7 พฤศจิกายน 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

อุปกรณ์ Apple iOS และ Mac OS X จำนวนมากในประเทศจีนเจอผลกระทบจากมัลแวร์ (Malware) ตัวใหม่ชื่อว่า "WireLurker" ซึ่งแฝงตัวเข้ามาผ่านทางแอพพลิเคชั่นบนเครื่อง Mac เป็นเวลากว่า 6 เดือนแล้ว

ปัญหาดังกล่าวส่งผลกระทบต่อผู้ใช้งานเครื่อง Mac และอุปกรณ์ Apple iOS จำนวนหลายพันคนที่เคยดาวน์โหลดซอฟต์แวร์ผ่านสโตร์ท้องถิ่นสำหรับเครื่อง Mac ในประเทศจีนที่มีชื่อเรียกว่า "Maiyadi App Store" หลังจากพบว่ามีแอพพลิเคชั่นกว่า 450 แอพในสโตร์ดังกล่าวแฝงมัลแวร์ WireLurker มาด้วยซึ่งจนถึงขณะนี้ก็มีจำนวนการดาวน์โหลดไปมากกว่า 350,000 ครั้ง

มัลแวร์ WireLurker มีเป้าหมายโจมตีอุปกรณ์ Apple iOS ที่ถูกเชื่อมต่อผ่านพอร์ต USB เข้ากับเครื่อง Mac โดยมัลแวร์ดังกล่าวจะแทรกซึมเข้าไปในแอพบนอุปกรณ์ iOS คล้ายๆ กับเป็นไวรัสตัวหนึ่ง ซึ่งเป็นครั้งแรกที่มัลแวร์ลักษณะนี้สามารถโจมตีอุปกรณ์ iOS ที่ไม่ได้ผ่านการเจลเบรกได้

เมื่อ WireLurker ถูกติดตั้งลงไปในอุปกรณ์ iOS มัลแวร์ก็จะมีความสามารถขโมยข้อมูลต่างๆ ที่อยู่ในเครื่อง โดยนักวิจัยผู้ค้นพบมัลแวร์ดังกล่าวแนะนำให้ผู้ใช้งานเครื่อง Mac อย่าติดตั้งซอฟต์แวร์สำหรับเครื่อง Mac จากสโตร์ที่ไม่ใช่ของ Apple เพื่อหลีกเลี่ยงการติดตั้งซอฟต์แวร์แปลกปลอมเข้ามาโดยไม่รู้ตัว

ผู้ใช้งานอุปกรณ์ iOS ควรหลีกเลี่ยงการเชื่อมต่อกับเครื่องคอมพิวเตอร์ผ่านอุปกรณ์เสริมที่ไม่น่าเชื่อถือ ส่วนหน่วยงานต่างๆ ควรควบคุมการใช้งานโทรศัพท์มือถือภายในองค์กรโดยใช้โปรแกรมรักษาความปลอดภัยเพิ่มเติมด้วยเช่นกัน

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่