แก็ดเจ็ต (Gadget)  |   วันที่ : 10 พฤศจิกายน 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

IRIS Cloud บริการคลาวด์แบบ pay per use ติดตั้งเครื่อง Server วางระบบ Hardware / Software เพื่องาน Streaming ตอบสนองการถ่ายทอดสดและการบริหารจัดการข้อมูลภายในของการแข่งขันในงาน เอเชียน บีช เกมส์ 2014 สู่ผู้ชมทั่วโลก ตอกย้ำความพร้อมการให้บริการและวางระบบ Backup site ระหว่าง site หลัก จ.ภูเก็ต และ site สำรอง จ.นนทบุรี เพื่อรองรับกรณีเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน ตอบโจทย์การลงทุนไอทีสำหรับผู้ใช้งานแบบเฉพาะกิจอย่างคุ้มค่า


ดร.ยุทธศาสตร์ นิธิไพจิตร ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายเทคโนโลยีศูนย์ข้อมูล บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT ซึ่งรับผิดชอบส่วนงานบริการ คลาวด์ คอมพิวติ้ง ในชื่อ IRIS Cloud เปิดเผยถึงการเข้าร่วมสนับสนุนงานบริการไอทีในส่วนของ คลาวด์ คอมพิวติ้ง ให้กับการจัดงาน เอเชียน บีช เกมส์ 2014 (The Asian Beach Games 2014) ซึ่งเป็นการจัดการแข่งขันกีฬาชายหาดระดับทวีปเอเชีย ที่กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 14-23 พฤศจิกายนนี้ที่จังหวัดภูเก็ต ภายใต้การกำกับดูแลของสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย “โอซีเอ” กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และการกีฬาแห่งประเทศไทย ทั้งนี้ IRIS Cloud ได้รับมอบหมายให้วางแผนการติดตั้งระบบ เซิร์ฟเวอร์ ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และ สตอเรจ ที่จะเข้ามาเป็นโซลูชั่นสนับสนุนการถ่ายทอดสดการแข่งขันออกไปยังผู้ชมทั่วโลกกว่า 45 ประเทศ และ การบริหารจัดการข้อมูลภายในของการแข่งขัน เช่น ระบบการลงทะเบียน , แจ้งผลการแข่งขัน

“การใช้บริการ IRIS Cloud ตลอดช่วงระยะเวลาของการจัดงานแบบเฉพาะกิจนี้ ถือเป็นบริการลักษณะ pay per use หรือ จ่ายตามการใช้งานจริง ผู้จัดงาน เอเชียน บีช เกมส์ 2014 จะเข้ามาใช้ เซิร์ฟเวอร์ และสตอเรจที่ IRIS Cloud ให้บริการแบบชั่วคราวตามระยะเวลาของการจัดงาน โดยทีมงาน IRIS Cloud จะทำการตั้งเซิร์ฟเวอร์ไว้ที่จุดจัดงาน คือ ภูเก็ต และกำหนดไซต์สำรองไว้ที่นนทบุรี เพื่อบริหารจัดการข้อมูลภายในของการแข่งขัน เช่น ระบบการลงทะเบียน, แจ้งผลการแข่งขัน ทำให้เกิดเสถียรภาพให้ระบบสามารถใช้งานได้ตลอดเวลา ในกรณีที่ site หลักเกิดเหตุขัดข้องจากเหตุการณ์ฉุกเฉินที่ไม่คาดคิด การถ่ายทอดหรือการใช้งานต่างๆก็ยังดำเนินต่อไปได้ผ่านการใช้งาน Server และ Storage ใน site สำรองได้ทันทีโดยไร้ปัญหา” ดร.ยุทธศาสตร์ กล่าว


ทั้งนี้ด้วยความมั่นใจและการพิสูจน์ได้ด้วยศักยภาพของ IRIS Cloud ที่ได้รับคัดเลือกให้เป็นผู้วางระบบสำหรับ เอเชียน บีช เกมส์ 2014 ซึ่งเป็นการแข่งขันระดับนานาชาติที่ต้องผ่านมาตรฐานสากลอย่างโอซีเอและโครงสร้างคณะกรรมการอำนวยการการจัดงานหรือผู้ดูแลงานในประเทศ ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ภายใต้การกำกับของกระทรวงกีฬาและการท่องเที่ยว และการกีฬาแห่งประเทศไทยเป็นผู้รับผิดชอบหลัก แม้เป็นงานแบบเฉพาะกิจชั่วระยะเวลา 10 วัน แต่จัดเป็นงานใหญ่มาตรฐานระดับโลก ผู้จัดจึงต้องมีสเปคในการคัดเลือกผู้ให้บริการที่มีประสิทธิภาพสูงสุดและให้ผลคุ้มค่าที่สุด ซึ่งในความเป็นจริงหากต้องลงทุนเต็มรูปแบบสำหรับงานนี้แล้ว ต้องใช้งบประมาณสูงมากถึง 5.17 ล้านบาท แต่การเข้ามาใช้บริการ IRIS Cloud ในรูปแบบนี้ทำให้ผู้จัดงานสามารถลดต้นทุนในการดำเนินการด้านนี้ได้ถึงกว่า 80% เหมาะกับวัตถุประสงค์ของความต้องการใช้งานตามระยะเวลาที่เกิดขึ้นจริง

ดร.ยุทธศาสตร์ กล่าวต่อไปว่า “การวางระบบ Cloud สำหรับการจัดงานครั้งนี้ ยังตอบโจทย์ให้กับการจัดงานได้ครบทุกรูปแบบ ทั้งเรื่องของการควบคุมทราฟฟิค ทั้งที่เข้าสู่เน็ตเวิร์คขององค์กรและออกสู่ภายนอก กำหนดนโยบายเพื่ออนุญาตให้โปรโตคอล หรือแอพพลิเคชั่นที่จำเป็นผ่านเข้าออกเน็ตเวิร์คได้เท่านั้น นอกจากนี้ยังมีการวางระบบ Security เพื่อทำหน้าที่ป้องกัน Denial of Service Attack (DoS) ที่จะจู่โจมเน็ตเวิร์คเพื่อทำให้เน็ตเวิร์คล่ม โดยทำการกำจัดทราฟฟิคแปลกปลอมที่เข้ามาภายในเน็ตเวิร์ค ตลอดจนมีการวางนโยบายบริหารความต่อเนื่องในการดำเนินธุรกิจ (Business Continuity Management) รวมถึงการบริหารจัดการความเสี่ยงเมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน อันอาจมีผลกระทบต่อการให้บริการหรือผลิตภัณฑ์ที่สำคัญอีกด้วย”


ปัจจุบัน IRIS Cloud ให้บริการ Cloud แบบ IaaS โดยให้บริการเช่าใช้งาน Server และ Storage โดยมีลูกค้ารายใหญ่ อาทิ สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) , สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.), การกีฬาแห่งประเทศไทย เป็นต้น นอกจากบริการ IRIS Cloud แล้ว ปัจจุบันยังมีบริการเสริมอื่นๆ ประกอบด้วย IRIS Backup บริการสำรองข้อมูลบน Cloud, IRIS Accelerator บริการเพิ่มความเร็วในการเข้าถึง Website และ IRIS Protection บริการปกป้อง Website จากภัยคุกคามและการถูกโจมตีในรูปแบบต่างๆ ในอนาคต IRIS Cloud จะมีการพัฒนาบริการออกมา เพื่อสนองตอบความต้องการของลูกค้ามากขึ้น โดยที่จะเปิดให้บริการในระยะเวลาอันใกล้นี้ ประกอบด้วย 1.บริการ IRIS Drive เป็นบริการ Drive เสมือนบนระบบ Cloud สำหรับเก็บและ share ไฟล์ข้อมูลเพื่อให้ผู้ใช้งานหลายๆคนสามารถทำงาน แก้ไข ไฟล์ข้อมูลดังกล่าวร่วมกันได้ 2.บริการในรูปแบบ Software as a Service ที่ให้ผู้ใช้สามารถเช่าใช้งาน software ต่างๆบนระบบ Cloud สำหรับธุรกิจ อาทิ เช่น Email และ Unified Communication เป็นต้น

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่