สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 21 พฤศจิกายน 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ในยุคปัจจุบันคงมีน้อยคนนักที่จะไม่รู้จักแบรนด์ยักษ์ใหญ่อย่าง Apple และเชื่อเหลือเกินว่าผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนในยุคนี้น่าจะเคยได้สัมผัสกับสมาร์ทโฟนเปลี่ยนโลกอย่าง iPhone มาไม่มากก็น้อย อีกทั้งในปัจจุบัน iPhone ได้ออกสู่ตลาดมาทั้งหมด 10 รุ่น เช่น iPhone, iPhone 3G, iPhone 3GS, iPhone 4, iPhone 4S, iPhone 5, iPhone 5C, iPhone 5S, iPhone 6 และ iPhone 6 Plus อีกด้วย ซึ่งในบทความนี้จะพาย้อนกลับไปชมภาพต้นแบบ Apple iPhone ว่ากว่าจะกลายมาเป็นสมาร์ทโฟนยอดนิยมนั้นมีต้ำกำเนิดของการออกแบบและมีรูปทรงอย่างไรมาก่อน

iPod Mini Style

นี่คือภาพการออกแบบตัวเครื่องต้นแบบรุ่นแรกของ iPhone ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเครื่องเล่นเพลงอย่าง iPod Mini พร้อมกันนี้ไอคอนแอพพลิเคชั่นยังถูกจัดวางไว้อย่างสวยงามอีกด้วย

Black And White

เห็นได้อย่างชัดเจนว่าภาพตัวเครื่องต้นแบบรุ่นนี้ Apple ได้ออกแบบตัวเครื่องให้มีความแตกต่างจากสมาร์ทโฟนทั่วไป โดยการใช้โทนสีดำและสีขาวบนฝาหลังที่มาพร้อมกับความเงางามอีกด้วย

A Bit Disjointed

ภาพต้นแบบรุ่นนี้จะเห็นได้ว่าตัวเครื่อง iPhone นั้นได้ถูกออกแบบให้ฝาหลังทางด้านบนและด้านล่างมีสีที่ตัดกับบริเวณกึ่งกลาง ซึ่งการออกแบบโดยรวมอาจจะดูไม่กลมกลืนเท่าไหร่นัก

Cutting Glass

ภาพต้นแบบรุ่นนี้ถือเป็นต้นแบบที่ทาง Apple ให้ความสนใจเป็นอย่างมาก ด้วยแนวคิดที่เลือกใช้กระจกแบบโค้งประกบทั้งด้านหน้าและด้านหลังของตัวเครื่อง แต่น่าเสียดายที่ภาพต้นแบบนี้ไม่ถูกนำมาผลิตจริงเนื่องจากต้นทุนในการผลิตที่สูงมากในขณะนั้น

Hybrid

จะเห็นได้ว่าภาพต้นแบบรุ่นนี้มีความคล้ายคลึงกับในรุ่น iPhone 4 เป็นอย่างมาก รวมถึงการนำแนวคิดในการเลือกใช้สแตนเลสสตีลมาใช้ในการผลิตขอบตัวเครื่องอีกด้วย

Questionable Case Choice

ภาพต้นแบบรุ่นนี้แสดงให้เห็นถึงแนวคิดการออกแบบฝาหลังที่ยังคงเลือกใช้โทนสีดำ พร้อมความโค้งมน รวมถึงเป็นภาพต้นแบบอีกหนึ่งรุ่นที่มีความคล้ายคลึงกับรุ่นที่วางจำหน่ายจริงอีกด้วย

Good Enough To Be

ภาพต้นแบบรุ่นนี้จะเห็นได้ถึงการออกแบบที่ดูหรูหราสวยงามและล้ำสมัย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งภาพต้นแบบที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากอีกเช่นเดียวกัน

The Minimalist

ภาพต้นแบบรุ่นนี้ได้ถูกออกแบบให้มีความเรียบง่ายและมีหน้าจอแสดงผลที่ดูกว้างเป็นพิเศษ อีกทั้งตัวเครื่องมีความเพรียวบางอีกด้วย

Octo-Phone

ภาพต้นแบบรุ่นนี้แสดงให้เห็นถึงความคิดสร้างสรรค์ของ Apple ที่ได้ออกแบบตัวเครื่องให้มีรูปทรงเหลี่ยม ดูหรูหรา

Bulky And Boring

ภาพต้นแบบรุ่นนี้ได้ถูกออกแบบให้ตัวเครื่องด้านบนและด้านล่างมีความโค้งมน และเมื่อสังเกตจะเห็นได้อย่างชัดเจนว่าไอคอนแอพพลิเคชั่นนั้นมีความเข้ากันกับการออกแบบได้เป็นอย่างดี

The All-Black Motif

แม้ว่าภาพต้นแบบรุ่นนี้ของ Apple ออกแบบมาได้อย่างสวยงาม ผสานความโค้งมนของฝาหลัง แต่การออกแบบนี้ยังถือว่าไม่ดีที่สุดของ Apple อีกนั่นเอง

The Two-Toned Colour Scheme

ภาพต้นแบบรุ่นนี้มาพร้อมกับแนวคิดที่เลือกใช้สีของด้านหน้าสีดำตัดกับฝาหลังสีขาว ที่ดูแล้วให้ความรู้สึกดูหรูหราและสวยงามไปอีกแบบอีกด้วย

The Retro-iPod Look

อีกหนึ่งภาพต้นแบบที่ยังคงใช้เอกลักษณ์การออกแบบตัวเครื่องที่มีความคล้ายคลึงกับเครื่องเล่นเพลง iPod Mini ซึ่งดูไปแล้วการออกแบบยังคงดูไม่ทันสมัยเท่าไหร่นัก

The Odd Mesh Strap

ภาพต้นแบบรุ่นนี้มีความน่าสนใจในด้านการออกแบบที่มีตัวเครื่องด้านหน้าสีดำตัดกับฝาหลังสีขาวที่มีความโค้งมนสอดรับกับอุ้งมือได้เป็นอย่างดี

The Really Big Battery

ภาพต้นแบบรุ่นนี้มาพร้อมการออกแบบฝาหลังที่มีลักษณะนูนขึ้นเป็นพิเศษ ซึ่งเป็นบริเวณที่ติดตั้งแบตเตอรี่ แต่ภาพต้นแบบนี้อาจจะไม่ถูกใจเหล่าสาวกของ Apple เท่าไหร่นัก

The iPhone 4 With Extra Clunk

ภาพต้นแบบรุ่นนี้เป็นอีกหนึ่งรุ่นที่ออกแบบได้เหมือนกับ iPhone 4 อย่างชัดเจน และตัวเครื่องค่อนข้างมีความหนาพอสมควร แต่ยังคงไว้ซึ่งความหรูหรา

Crazy About The iPod Mini

Apple ยังคงแนวทางการออกแบบตัวเครื่องให้คล้ายคลึงกับเครื่องเล่นเพลง iPod Mini เช่นเดิม ซึ่งตัวเครื่องด้านบนและด้านล่างมาพร้อมความโค้งมน แต่ภาพต้นแบบรุ่นนี้ก็ยังไม่ดีพอกับการนำมาผลิตเพื่อวางจำหน่ายจริงนั่นเอง

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่