แก็ดเจ็ต (Gadget)  |   วันที่ : 1 ธันวาคม 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เพราะเยาวชนเป็นวัยต้นทางของการเรียนรู้ การปลูกจิตสำนึกด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อมจะเกิดขึ้นได้และคงอยู่อย่างยั่งยืน มีรากฐานสำคัญอยู่ที่การสร้างความรู้ความเข้าใจในเรื่องนี้ตั้งแต่วัยเด็ก นี่จึงเป็นจุดเริ่มต้นของโครงการ “พลังงานเพื่อชีวิต ลดโลกร้อน ด้วยวิถีพอเพียง” ซี่งจัดขึ้นโดยความร่วมมือระหว่างบริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็กโก กรุ๊ป สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กระทรวงศึกษาธิการ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อมแบบบูรณาการ โดยมุ่งเน้นการทำงานร่วมกับ “ครู” และ “โรงเรียน” ซึ่งเป็นต้นทางในการให้การศึกษา โดยน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ ซึ่งโครงการนี้มีระยะเวลาดำเนินการ 3 ปี (2556-2558)

ดร.สกุล พจนารถ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานกลยุทธ์และบริหารสินทรัพย์ เอ็กโก กรุ๊ป เปิดเผยว่า ในฐานะผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่แห่งแรกของไทย เอ็กโก กรุ๊ป มุ่งมั่นใส่ใจดำเนินธุรกิจผลิตไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงให้กับระบบไฟฟ้าของประเทศ ควบคู่ไปกับการมีส่วนร่วมสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนและสังคม ตลอดจนร่วมดูแลสิ่งแวดล้อมให้ยั่งยืน โดยมุ่งหวังที่จะเป็นองค์กรที่เป็นประโยชน์และมีคุณค่าต่อสังคม บนพื้นฐานของศักยภาพและความสามารถที่องค์กรมีอยู่

“สำหรับโครงการ “พลังงานเพื่อชีวิต ลดโลกร้อน ด้วยวิถีพอเพียง” เรามีเจตนารมณ์ที่จะส่งเสริมการเรียนรู้พลังงานและสิ่งแวดล้อม ด้วยการเผยแพร่ความรู้ด้านการผลิตไฟฟ้า ให้เป็นประโยชน์ต่อการเรียนรู้ของเยาวชน เพื่อให้เยาวชนสามารถคิด วิเคราะห์ ถึงที่มาของสิ่งต่างๆ ในชีวิตประจำวัน อันนำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการใช้พลังงานและทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งสนองต่อนโยบายภาครัฐในเรื่องการสร้างความเข้าใจด้านพลังงานให้แก่ประชาชน โดยมีหัวใจหลักในการดำเนินงานอยู่ที่การน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้” ดร.สกุล กล่าว

ภายใต้โครงการดังกล่าว เอ็กโก กรุ๊ป ได้จัดกิจกรรม “Energy for Life on Tour ปีที่ 2” ซึ่งเป็นการนำนิทรรศการเคลื่อนที่พร้อมทั้งเกมที่สอดแทรกความรู้ด้านพลังงานไฟฟ้าไปยังโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการฯ ทั่วประเทศ โดยมีเจ้าหน้าที่โรงไฟฟ้าในกลุ่มเอ็กโกร่วมเป็นอาสาสมัครให้ความรู้แก่น้องๆ ด้วย

นิทรรศการในปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด Energy for Life Wonderland การรวมพลฮีโร่เด็กไปช่วยกู้วิกฤตโลกร้อน ด้วยความเชื่อที่ว่าพลังเล็กๆ ก็สามารถช่วยเปลี่ยนโลกได้ ซึ่งน้องๆ เยาวชนจะได้ร่วมเรียนรู้และร่วมคิดไปใน 6 สถานีความรู้ ได้แก่ สถานีที่ 1 วิกฤตโลกร้อน สถานีที่ 2 มารู้จักพลังงานกันเถอะ สถานีที่ 3 เลือกกินเลือกใช้กับ LCA สถานี ที่ 4 พลังงานชีวิต หนทางสู่ความยั่งยืน สถานีที่ 5 เปิดวงจรความคิดสู่การเรียนรู้พลังงานเพื่อชีวิต และสถานีที่ 6 บอกความคิดให้โลกรู้ เพื่อสื่อสารความคิดจากเด็กและเยาวชนสู่สังคม

หลังจากที่ได้เรียนรู้และสนุกคิดไปกับนิทรรศการทั้ง 6 สถานีแล้ว เด็กๆ ก็จะได้มาร่วมกันลับสมองประลองความสามารถในกิจกรรมการแข่งขันตอบคำถาม Energy for Life Quiz เพื่อทดสอบความรู้ความเข้าใจเรื่องพลังงานและสิ่งแวดล้อม ตลอดจนเกร็ดความรู้ที่ได้มาจากนิทรรศการ รวมทั้งทักษะการนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งการแข่งขันตอบคำถามนี้ก็ทำให้น้องๆ ลุ้นกันสุดตัว ว่าเพื่อนคนเก่งตัวแทนห้องจะคว้าคะแนนให้ทีมตัวเองได้มากน้อยแค่ไหน

น้องสรยา กัลยา ชั้น ม.2 โรงเรียนศรีมงคลวิทยาคม จ.เพชรบูรณ์ 1 ในโรงเรียนที่อยู่ใกล้เคียงกับโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ “บึงสามพัน” ในกลุ่มเอ็กโก เล่าความรู้สึกหลังเข้าร่วมกิจกรรมว่า “การเข้าร่วมกิจกรรมวันนี้ได้ทั้งความสนุกและความรู้มากเลยค่ะ โดยเฉพาะจากฐาน “มารู้จักพลังงานกันเถอะ” ทำให้หนูรู้ว่าไฟฟ้าที่เราใช้อยู่ทุกวันนี้ มีที่มาจากไหน และมีขั้นตอนการผลิตอย่างไร เชื้อเพลิงที่นำมาผลิตไฟฟ้าก็มีทั้งแบบใช้แล้วหมดไปและพลังงานหมุนเวียน กว่าเราจะได้ไฟฟ้ามาใช้นี่ไม่ง่ายเลยค่ะ ต้องผ่านกระบวนการหลายๆ กระบวนการ ต่อจากนี้ไปก็จะพยายามเตือนตัวเองให้รู้จักใช้ไฟฟ้าให้เกิดประโยชน์สุงสุด ไม่เปิดไฟ ไม่เปิดทีวีทิ้งไว้ ถ้าไม่ใช้”

น้องฝ้าย - อัญญิกา มะโนเครือ ชั้น ม.2 โรงเรียนเสด็จวนชยางค์กูล จ.ลำปาง 1 ในโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ กล่าวว่า“ดีใจที่ได้เข้าร่วมกิจกรรม Energy for Life on Tour กิจกรรมสนุกมากค่ะ มีฐานความรู้มากมายให้พวกหนูได้เรียนรู้และสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดให้คุ้มค่ามากที่สุด เช่น การเลือกกินเลือกใช้สิ่งของต่างๆ โดยการนำแนวคิด LCA (Life Cycle Assessment) หรือการประเมินวัฎจักรชีวิตผลิตภัณฑ์มาวิเคราะห์ ยิ่งตอนที่มาร่วมแข่งขันตอบคำถามช่วง Energy for Life Quiz ในข้อที่ให้เรียงลำดับกระบวนการในการได้เนื้อสัตว์มาบริโภค ทำให้หนูได้รู้ว่าเราควรจะเลือกกินเนื้อสัตว์ที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกน้อยๆ โลกเราจะได้ร้อนน้อยลงด้วย”

นอกจากความประทับใจของน้องๆ เยาวชนที่ได้ร่วมกิจกรรม Energy for Life on Tour แล้ว พี่ๆ จากโรงไฟฟ้าในกลุ่มเอ็กโก ก็ได้มาบอกเล่าความรู้สึกที่ได้มาร่วมขบวนเป็นอาสาสมัครให้ความรู้แก่น้องๆ ด้วย


คุณอำนาจ คล้ายตระกูล พนักงานเทคนิคอาวุโส ผู้ดูแลโรงไฟฟ้า “เทพพนา วินด์ฟาร์ม” จ.ชัยภูมิ ในกลุ่มเอ็กโก กล่าวว่า “ดีใจที่ได้เข้าร่วมเป็นอาสาสมัครให้ความรู้เรื่องพลังงานแก่น้องๆ โรงเรียนอนุบาลเทพสถิต และโรงเรียนตรีประชาพัฒนศึกษา จ.ชัยภูมิ ครับ โรงเรียนทั้งสองเป็นโรงเรียนที่อยู่ใกล้กับโรงไฟฟ้าเทพพนา วินด์ฟาร์ม อยู่แล้ว การอธิบายข้อมูลด้านพลังงานไฟฟ้า ผมก็เลยยกตัวอย่างโรงไฟฟ้าเทพพนา วินด์ฟาร์ม ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าพลังงานลมให้น้องๆ ได้รู้จักมากขึ้นว่ามีขั้นตอนในการผลิตไฟฟ้าอย่างไร แม้จะใช้พลังงานจากธรรมชาติซึ่งเป็นพลังงานหมุนเวียนมาผลิตไฟฟ้า ผมก็เน้นย้ำน้องๆ เสมอว่าการใช้พลังงานโดยเฉพาะไฟฟ้านั้น เราต้องใช้อย่างรู้คุณค่าและใช้ให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด”

อีกหนึ่งความรู้สึกจาก คุณศุภิสรา คชรัตน์ เจ้าหน้าที่พัฒนาธุรกิจต่างประเทศ เอ็กโก กรุ๊ป “วันนี้ได้มาให้ความรู้น้องๆ ที่โรงเรียนปลวกแดงพิทยาคม จ.ระยอง ซึ่งอยู่ใกล้เคียงกับโรงไฟฟ้าระยองในกลุ่มเอ็กโก ให้รู้จักการใช้พลังงานอย่างคุ้มค่าที่สุดค่ะ โดยเราใช้สื่อในการเรียนรู้เพื่อให้น้องๆ เข้าใจกระบวนการผลิตไฟฟ้าและที่มาที่ไปของไฟฟ้าได้ง่ายขึ้น เช่น การ์ตูนแอนิเมชั่นไฟฟ้า เกมทดสอบแรงหมุนในโรงไฟฟ้า ซึ่งน้องๆ ก็สนุกและให้ความสนใจซักถามกันมาก นอกจากเราจะให้ความรู้แก่น้องๆ แล้ว ตัวเราในฐานะอาสาสมัครก็ได้ประโยชน์ด้วยค่ะ เพราะได้นำความรู้ด้านการผลิตไฟฟ้าที่องค์กรเรามีมาเผยแพร่ให้ทุกคนเข้าใจและตระหนักในการใช้ ที่สำคัญยังช่วยย้ำเตือนให้เรารู้จักใช้ไฟฟ้าอย่างรู้คุณค่าด้วย”

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่