หมวดอื่นๆ (Other)  |   วันที่ : 8 ธันวาคม 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Federal Communications Commission (FCC) คณะกรรมการกำกับการสื่อสารซึ่งเป็นหน่วยงานอิสระของรัฐบาลสหรัฐอเมริกาได้เปิดเผยรายงานเกี่ยวการโจรกรรมสมาร์ทโฟนซึ่งมีแนวโน้มลดน้อยลงโดยยกความดีความชอบให้กับฟีเจอร์ Activation Lock ของ Apple ซึ่งจะอนุญาตให้ผู้ที่เป็นเจ้าของเครื่องตัวจริงเท่านั้นที่มีสิทธิใช้งานเครื่องได้

การเปิดใช้งานฟังก์ชั่นดังกล่าวบนอุปกรณ์สมาร์ทโฟนของ Apple ช่วยลดจำนวนการโจรกรรมสมาร์ทโฟนลงอย่างมาก โดย 6 เดือนหลังจากที่ Apple เปิดตัวและนำฟีเจอร์ Activation Lock มาให้ผู้ใช้ใช้งาน ที่ซานฟรานซิสโกพบว่ามีอัตราการโจรกรรมสมาร์ทโฟนลดลง 38% ที่ลอนดอนลดลง 24% และที่นิวยอร์กลดลง 19%

FCC ยังแนะนำให้ผู้ใช้สมาร์ทโฟนพึงระวังสภาพแวดล้อมขณะใช้งานสมาร์ทโฟน และแนะนำให้จดหมายเลข IMEI ที่อยู่บนเครื่องไว้ด้วย โดยชี้ให้เห็นว่าการโจรกรรมสมาร์ทโฟนมีภัยร้ายแรงกว่าแค่โทรศัพท์หาย แต่ยังหมายถึงหมายเลขบัตรเครดิต รายชื่อและข้อมูลต่างๆ ที่อยู่ในเครื่องซึ่งเป็นข้อมูลส่วนตัวอาจจะถูกนำไปแอบอ้างได้

ฟีเจอร์ Activation Lock ถูกแนะนำครั้งแรกพร้อมกับแพลตฟอร์ม iOS 7 เมื่อกลางปีที่ผ่านมา ซึ่งฟีเจอร์นี้นอกจากจะทำให้ผู้ที่ขโมยเครื่องไปไม่สามารถปิดฟีเจอร์การค้นหาเครื่อง iPhone (Find My iPhone) ได้แล้ว และยังส่งผลให้เครื่อง iPhone ไม่สามารถใช้งานได้ปกติแม้ว่าจะรีเซ็ตเครื่องใหม่แล้วก็ตามจนกว่าจะปลดล็อคด้วยรหัสผ่านที่ถูกต้อง

FCC ชี้ให้เห็นว่าแอพพลิเคชั่นรักษาความปลอดภัยอาจจะเป็นประโยชน์ในการใช้ต่อกรกับโจรที่ขโมยสมาร์ทโฟนไป ซึ่งทางหน่วยงานเองก็ต้องการที่จะออกกฎบังคับให้ผู้ผลิตและผู้ให้บริการสามารถล็อคเครื่องสมาร์ทโฟนจากระยะไกลและล้างข้อมูลสำคัญได้หากเจ้าของเครื่องแจ้งเข้ามาว่าเครื่องถูกขโมย

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่