กล้องถ่ายภาพ (Action Camera)  |   วันที่ : 10 ธันวาคม 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Uber X เป็นแอพพลิเคชั่นที่ใช้เรียกรถบริการรับ-ส่งของ Uber ให้มารับ-ส่งผู้ใช้งานตามจุดต่างๆ ที่ได้ระบุไว้ในแอพฯ ซึ่งในช่วงนี้เริ่มเป็นที่นิยมกันมากขึ้นในกลุ่มผู้่ใช้งานสมาร์ทโฟนในบ้านเรา และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่อย่างไรก็ดีบริการดังกล่าวของ Uber X นั้นยังคงเป็นที่น่าสงสัยอยู่ว่าสุดท้ายแล้วจะขัดต่อกฏหมายในประเทศไทยหรือไม่? และล่าสุดทางกรมขนส่งฯ ก็ออกมาชี้ชัดแล้วว่าบริการของ Uber X นั้นขัดต่อกฏหมาย และส่งผลให้บริการ Uber X อาจต้องปิดตัวลงซะแล้ว!!

โดยทางคุณธีระพงษ์ รอดประเสริฐ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ได้เข้าร่วมหารือกับผู้แทนของบริษัทที่ให้บริการและพัฒนาแอพพลิเคชั่น สำหรับเรียกบริการรถแท็กซี่ทั้ง 3 ราย ที่กำลังได้รับความนิยมอยู่ในขณะนี้ได้แก่ Grab Taxi, Easy Taxi และ Uber

 

ซึ่งหลังจากการเข้าหารือนั้น ทางกรมการขนส่งทางบกได้มีคำสั่งการให้ผู้ประกอบการ Uber ต้องทำการหยุดให้บริการรถแท็กซี่ป้ายดำ หรือ Uber X ทันทีตั้งแต่วันที่ 9 ธันวาคม 2557 เป็นต้นไป เนื่องจากบริการดังกล่าวนั้นขัดต่อพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ.2522 เนื่องจากใช้รถยนต์ผิดประเภท ไม่มีใบอนุญาตขับขี่สาธารณะ และไม่ใช้อัตราค่าโดยสารตามที่ทางการกำหนด 

 

ในขณะที่บริการของ Uber Black ยังคงสามารถให้บริการต่อไปได้ แต่ต้องอยู่ในกรอบกฎหมาย คือ ให้บริการได้เฉพาะในพื้นที่สนามบิน โรงแรม และเพื่อการทัศนาจร หรือนำเที่ยวเท่านั้น ซึ่งบริษัทจะต้องนำรถเข้ามาจดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบกให้ถูกต้อง ส่วนการให้บริการของผู้ประกอบการอีก 2 ราย คือ Grab Taxi และ Easy Taxi ไม่ถือว่าผิดกฎหมาย เนื่องจากให้บริการผ่านรถแท็กซี่ป้ายเหลือง

 

นับเป็นอีกข่าวที่น่าติดตามและเป็นข่าวใกล้ตัวสำหรับผู้ใช้งานสมาร์ทโฟน หรือผู้ที่ต้องเดินทางโดยรถโดยสารสาธารณะบ่อยๆ ที่ควรทราบไว้นั้นเอง ส่วนสุดท้ายแล้วทาง Uber จะมีนโยบายอย่างไรต่อไปหลังจากนี้ เราคงต้องติดตามกันอีกครั้ง

 

ขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติมจาก : Thairath

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่