สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 30 ธันวาคม 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ตลอดปี 2014 ที่กำลังจะหมดไปในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ ได้เกิดเหตุการณ์สำคัญต่างๆ มากมายในวงการสมาร์ทโฟนโลกที่มีทั้งเรื่องดี และเรื่องที่ชวนให้น่าจดจำหลายเหตุการณ์ด้วยกัน ซึ่งบทความนี้จะพาย้อนไปดูเหตุการณ์สำคัญ 5 เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงตลอดปี 2014 นี้ ซึ่งอาจเรียกได้ว่า เป็นเหตุการณ์ที่น่าสนใจและมีผลต่อวงการสมาร์ทโฟนเป็นอย่างมาก ส่วนจะมีเหตุการณ์อะไรบ้างนั้นติดตามได้จากด้านล่างนี้เลย

 

1. Samsung เปิดตัว Samsung Galaxy Note Edge แฟบเล็ตจอโค้ง (ด้านข้าง) อย่างเป็นทางการรุ่นแรกของโลก

ในงาน IFA 2014 ที่ผ่านมา ทาง Samsung ได้เปิดตัวแฟบเล็ตซีรีย์ Note ตัวใหม่ที่ชื่อว่า Galaxy Note Edge ที่สร้างเสียงฮือได้อีกครั้ง โดยตัวเครื่องมาพร้อมเอกลักษณ์ที่หน้าจอ Curve OLED ซึ่งเป็นหน้าจอที่มีลักษณะโค้งลงไปด้านข้างของตัวเครื่อง รวมไปถึงความละเอียดของหน้าจอที่มาในระดับ QHD (4K) ซึ่งถือว่าเป็นความละเอียดที่มากที่สุด ณ ตอนนี้สำหรับโทรศัพท์มือถือ และนั้นเองจึงทำให้ Galaxy Note Edge เป็นแฟบเล็ตแอนดรอยด์รุ่นแรกที่มาพร้อมหน้าจอ QHD Curve OLED ที่เปิดตัวอย่างทางการของ Samsung

 

อย่างไรก็ดีทาง Samsung ได้เลือกวางจำหน่าย Galaxy Note Edge ในบางประเทศเท่านั้น เนื่องจากราคาที่ค่อนข้างแพง แต่สำหรับประเทศไทยนั้นอาจมีสิทธิ์ได้เป็น 1 ในไม่กี่ประเทศที่จะได้วางจำหน่าย Galaxy Note Edge อย่างเป็นทางการในช่วงต้นปี 2015 ในราคาประมาณสองหมื่นปลายๆ 

2. Xiaomi ประกาศบุกไทย พร้อมตัวเครื่องผ่านการอนุมัติจาก กสทช.

อีกหนึ่งเหตุการณ์สำคัญในช่วงปี 2014 นั้นคือ Xiaomi บริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟนน้องใหม่จากจีนได้ประกาศแผนดำเนินธุรกิจด้วยการบุกตลาดสมาร์ทโฟนใน 7 ประเทศ และหนึ่งในนั้นมีรายชื่อของประเทศไทยด้วย ทำให้สาวก Xiaomi ในไทยหลายๆ คนต่างเฝ้ารอวันเปิดตัว Shop Xiaomi อย่างเป็นทางการในประเทศไทยเลยทีเดียว

 

และเมื่อช่วงกลางปีที่ผ่านมา Xiaomi ก็กลับมาเรียกเสียงฮือฮาได้อีกครั้ง หลังจากมีรายชื่อรุ่นสมาร์ทโฟนของ Xiaomi ได้ผ่านการรับรองจากกสทช. ของไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทำให้เป็นที่คาดว่าในปีหน้าเราน่าจะได้เห็นความเคลื่อนไหวของ Xiaomi กับตลาดสมาร์ทโฟนในไทยมากขึ้นอย่างแน่นอน 

 

3. Apple เปิดตัว iPhone 6 และ iPhone 6 Plus สมาร์ทโฟนจอใหญ่ 2 รุ่นแรกของบริษัท

และแล้วก็สิ้นสุดการรอคอยสำหรับเหล่าสาวกค่ายผลไม้ หลังจากมีข่าวลือออกมาอย่างมากมายเกี่ยวกับสมาร์ทโฟน 2 รุ่นใหม่ของ Apple อย่าง iPhone 6 และ iPhone 6 Plus  สำหรับเหตุการณ์สำคัญในครั้งนี้คือ การที่ Apple ได้ทำการเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่ ที่มาพร้อมหน้าจอขนาดใหญ่ทั้งสองรุ่น และ iPhone 6 Plus ที่มีหน้าจอขนาด 5.5 นิ้ว ยังนับเป็นแฟบเล็ตรุ่นแรกของ Apple ตลอดในช่วงที่เปิดตัว iPhone มาอีกด้วย

 

ถึงแม้หลังจากการเปิดตัวจะมีเรื่องราวชวนให้ค่ายผู้ผลิตต่างๆ ออกมาเหน็บ แขวะ ถึงขนาดหน้าจอที่ใหญ่ขึ้นของ iPhone รุ่นใหม่ หลังจากก่อนหน้านี้อดีต CEO คนดังอย่าง Steve Jobs เคยได้ประกาศไว้ว่า Apple จะไม่ทำสมาร์ทโฟนหน้าจอใหญ่อย่างแน่นอน รวมไปถึงปัญหาตัวเครื่องที่สามารถโค้งงอได้ง่าย และปัญหาด้านซอฟท์แวร์ของ iOS 8 แต่อย่างไรก็ดี iPhone ทั้งสองรุ่นของ Apple ก็ยังคงเดินหน้าทำยอดขายและเรียกเสียงตอบรับจากผู้ใช้งานทั่วโลกได้อย่างต่อเนื่อง 

4. Nokia ถูกลบชื่อออกจากวงการสมาร์ทโฟนโลก และถูกแทนที่ด้วยชื่อ "Microsoft Lumia"

อาจเรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นในปี 2014 และต้องจารึกไว้ในประวัติศาสตร์วงการสมาร์ทโฟนโลกเลยก็ว่าได้ สำหรับการเปลี่ยนชื่อสมาร์ทโฟน แฟบเล็ตของ Nokia ไปเป็น Microsoft Lumia นับจากนี้เป็นต้นไป

หลายๆ คนคงทราบแล้วว่าธุรกิจในส่วนโทรศัพท์ของ Nokia ส่วนหนึ่งนั้นได้ถูกทาง Microsoft บริษัทยักษ์ใหญ่วงการ IT เข้าซื้อกิจการไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่สิ่งที่คาดไม่ถึงของใครหลายคนนั้นคือ การที่ Microsoft ได้ทำการลบชื่อแบรนด์ Nokia ที่มีประวิตศาสตร์ในวงการสมาร์ทโฟนมาอย่างยาวนานออกจากวงการสมาร์ทโฟนโลกเป็นที่เรียบร้อย พร้อมทั้งนำชื่อ Microsoft Lumia มาใช้แทนที่บนผลิตภัณฑ์ของบริษัทนับจากนี้ 

 

5. การกลับมาของ Nokia ด้วย Android 

แน่นอนว่าหลังจากทาง Microsoft ได้ทำการลบชื่อของ Nokia ออกไปจากวงการสมาร์ทโฟนเป็นเรียบร้อยแล้ว แต่ทาง Nokia เองก็ยังมีส่วนธุรกิจที่เหลืออยู่จากการเข้าซื้อของ Microsoft และส่วนธุรกิจที่เหลือนี้เองก็พร้อมที่จะเดินหน้าทำให้อดีตบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Nokia นั้นกลับมาผงาดให้ได้อีกครั้ง จนในที่สุดเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา Nokia ก็ได้จับกับ Foxconn บริษัทผู้ผลิตชื่อดังทำการเปิดตัวแท็บเล็ตรุ่นแรกของบริษัทในชื่อว่า Nokia N1 ที่มาพร้อมระบบปฏิบัติการ Android และครอบทับด้วย Z Launcher UI ที่พัฒนาโดยทีมพัฒนาของ Nokia เอง

 

ซึ่งนับเป็นความเคลื่อนไหวของ Nokia ที่อาจถูกใจเหล่าสาวกของ Nokia ไม่มากก็น้อย ที่ส่วนใหญ่ต่างเฝ้ารอกันมาอย่างยาวนานที่จะให้ Nokia นั้นหันมาผลิตสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตแอนดรอยด์สักครั้ง

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่