กล้องถ่ายภาพ (Action Camera)  |   วันที่ : 10 มกราคม 2558

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เคยสงสัยกันไหมว่าการที่จะแชร์ข้อมูลจากเครื่องหนึ่งไปยังอีกเครื่องหนึ่งของโทรศัพท์มือถือนั้นในอดีต มีจุดเริ่มต้นมาจากรุ่นใด และใช้เทคโนโลยีอะไรในการแชร์ข้อมูล ซึ่งบทความนี้ก็จะพาไปรู้จักกับต้นแบบรุ่นแรกของโลกที่มาพร้อมเทคโนโลยีการแชร์ข้อมูล ที่ได้กลายเป็นจุดเริ่มต้นให้กับผู้พัฒนาหลายรายในเวลาต่อมาให้การแชร์ข้อมูลทำได้ในปริมาณมาก และมีประสิทธิภาพ รวดเร็วมากขึ้นกว่าเดิม

อย่างแรกเรามาดูกันว่าเทคโนโลยีที่ได้กล่าวไปนี้คืออะไร และเกิดขึ้นเมื่อใด สำหรับเทคโนโลยีนี้มีชื่อว่า "Bluetooth" เกิดขึ้นเมื่อปี 1998 ซึ่งถูกพัฒนาโดยบริษัทยักษ์ใหญ่แห่งวงการไอทีทั้ง 5 ได้แก่ Ericsson, Nokia, IBM, Toshiba และ Intel โดยได้รวมตัวเป็นกลุ่มที่มีชื่อเรียกว่า Special Interest Group (SIG) เพื่อเป็นกลุ่มแบ่งปันเทคโนโลยี รวมถึงแชร์ข้อมูล ทักษะต่างๆ ระหว่างกัน ซึ่งในเวลาต่อมาก็ได้มีหลายบริษัทได้เข้าร่วมการพัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าวในครั้งนี้อีกมากมาย

 

ทั้งนี้เทคโนโลยีบลูทูธนั้นถือเป็นจุดเริ่มต้นของการแชร์ข้อมูลไม่ว่าจะเป็นเพลง, วิดีโอ, รูปภาพ, ข้อความเสียง หรือเอกสารได้อย่างง่ายดายระหว่างเครื่องหนึ่ง ไปอีกเครื่องหนึ่ง และแน่นอนว่าเทคโนโลยีแบบนี้ก็ได้ถุกนำไปใช้กับโทรศัพท์มือถือเคลื่อนที่ในเวลาต่อมาอีกด้วย

สำหรับโทรศัพท์มือถือเครื่องแรกของโลก ที่ได้นำเทคโนโลยีบลูทูธเข้ามาประยุกต์ใช้งานด้วยนั่นคือรุ่น "Ericsson T36" และยังมีระบบ WAP และ HSCSD ที่สามารถจะใช้อินเทอร์เน็ตในการแชร์ข้อมูลได้อีกหนึ่งวิธีด้วย นอกจากนี้ Ericsson ยังเป็นบริษัทแรกที่มีระบบเครือข่าย GSM มากสุดถึง 3 คลื่นความถี่ (GSM 900/1800/1900) จึงทำให้สามารถใช้งานในทวีปเอเชีย, ทวีปยุโรป และทวีปอเมริกาได้

 

นับได้ว่าการเกิดขึ้นของเทคโนโลยีบูลทูธมีส่วนสำคัญเป็นอย่างมากสำหรับวงการโทรศัพท์มือถือเคลื่อนที่ เพราะเทคโนโลยีดังกล่าวในปัจจุบันก็ยังถูกพัฒนาอยู่เรื่อยมาจนถึงเวอร์ชั่น 4.2 แล้ว

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่