สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 15 มกราคม 2558

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ที่งานประชุมนักพัฒนา Project Ara โครงการพัฒนาสมาร์ทโฟนแยกชิ้นส่วนได้ของ Google มีการประกาศเปิดตัว Spiral 2 สมาร์ทโฟนแยกส่วนได้เวอร์ชั่นแรกที่พร้อมจะนำมาจำหน่ายจริง แม้ว่ารายละเอียดสเปกของ Spiral 2 จะอยู่ห่างไกลจากสมาร์ทโฟนรุ่นท๊อปก็ตาม แต่ก็เป็นก้าวเริ่มต้นที่น่าสนใจในวงการสมาร์ทโฟน

Spiral 2 มีจอแสดงผลความละเอียด HD 1280x720 พิกเซล, ชิปประมวลผลคู่ Marvell PXA1928 dual-core และ NVIDIA Tegra K1, กล้องหลัง 5 ล้านพิกเซล, รองรับการเชื่อมต่อ 3G, Wi-Fi, Bluetooth

ในส่วนของแบตเตอรี่จะมีความจุน้อยกว่าในสมาร์ทโฟนทั่วไปราวๆ 20-30% แต่สิ่งที่ Spiral 2 จะนำเสนอก็คือโมดูลต่างๆ ที่ถอดแยกส่วนได้ถึง 11 ชิ้น (รวมถึงแบตเตอรี่ด้วย) ซึ่ง Google คาดว่าอาจจะได้เห็นโมดูลต่างๆ สามารถถอดแยกได้เพิ่มขึ้นเป็น 30 ชิ้นภายในสิ้นปีนี้ โดยจะมีโมดูลกล้องที่ปรับปรุงประสิทธิภาพให้ดีขึ้นรวมถึงโมดูลชิปโมเด็ม 4G LTE ด้วย

Spiral 2 จะถูกนำไปจำหน่ายที่เปอโตริโก เครือรัฐของอเมริกาเป็นที่แรกภายในปีนี้โดยเป็นการทดลองตลาดขนาดเล็กก่อนนำไปจำหน่ายที่ตลาดอื่นๆ ในอนาคต ซึ่งภายในงานก็มีการพูดคุยถึง Spiral 3 แล้วโดยสมาร์ทโฟนรุ่นต่อไปจะมีแบตเตอรี่ที่ใช้งานได้นานขึ้นและรองรับ 4G LTE

Google ยังเผยคลิปแนะนำ Project Ara ซึ่งแสดงความสามารถในการแยกส่วนประกอบต่างๆ ของสมาร์ทโฟนออกจากกันได้อย่างอิสระเพื่อการใช้งานที่เหมาะสมและการเปลี่ยนอะไหล่ทดแทนในกรณีที่ชิ้นส่วนบางชิ้นเกิดความเสียหาย (คลิปวิดีโอท้ายข่าว)

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่