แก็ดเจ็ต (Gadget)  |   วันที่ : 15 มกราคม 2558

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

อินเทอร์เน็ตเเละโซเชียลมีเดียได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนแปลงวิธีการสร้างสรรค์ การเผยเเพร่และการเข้าถึงเนื้อหา วันนี้ประชากรโลกเกือบครึ่งหนึ่งเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต โดยมีการคาดการณ์ว่าตัวเลขของอุปกรณ์ที่ใช้เชื่อมอินเทอร์เน็ตจะพุ่งสูงถึง 26,000 ล้านเครื่อง ภายในปี 2020 ประเทศไทยคือหนึ่งในประเทศที่อินเทอร์เน็ตเเละสมาร์ทโฟนมีอัตราการเติบโตสูง จากข้อมูลของ ETDA ระบุว่า “สมาร์ทโฟน” คือ อุปกรณ์ติดต่อสื่อสารที่คนไทยใช้งานมากที่สุดถึง 77.1% สะท้อนให้เห็นถึงความก้าวหน้าของประเทศชาติที่กำลังเดินเข้าสู่ยุคเทคโนโลยีบนมือถืออย่างจริงจัง ด้วยการผ่านเข้าสู่ยุค 3G และ 4G ที่ทำให้การเชื่อมต่อและการใช้อินเทอร์เน็ตเป็นไปอย่างกว้างขวางและสะดวกมากยิ่งขึ้น


จากการสื่อสารแบบเห็นหน้าค่าตากัน มาสู่ยุคของโทรศัพท์มือถือหรือผ่านทางโซเชียลมีเดีย วิธีที่ผู้คนใช้ในการติดต่อสื่อสารกันนั้นได้รับการพัฒนาขึ้นมาเป็นลำดับอย่างรวดเร็ว และทำให้คนเชื่อมต่อถึงกันได้ง่ายขึ้น คำถามคือ เรากำลังจะเห็นความเปลี่ยนแปลงทางด้านการแชท และการเชื่อมต่ออย่างไรบ้างในปี 2015 ในฐานะที่เมืองไทยกำลังเดินหน้าสู่ยุคเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy)

คนไทย กำลังเดินเข้าสู่ยุค “โมบาย เฟิร์ส”

ผลวิจัยล่าสุดจาก GlobalWebIndex (GWI) บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านการวิเคราะห์ตลาดพฤติกรรมผู้บริโภคออนไลน์ ระบุว่า เทรนด์ของการสนทนากำลังจะเปลี่ยนจากการสนทนาในโซเชียลเน็ตเวิร์กแบบเดิมไปสู่เเชทแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือ โดยเน็ตเวิร์กบนมือถือกำลังได้รับความนิยม เกือบครึ่งหนึ่งของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในเอเชียแปซิฟิคเปิดใช้โซเชียลมีเดียผ่านสมาร์ทโฟน จึงไม่แปลกใจเลยว่าคนไทยกำลังเดินหน้าเข้าสู่ยุค “โมบาย เฟิร์ส”

การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่านอุปกรณ์ที่หลากหลายยังเป็นเทรนด์ที่มาเเรงในภูมิภาคนี้ ในยุคเเห่ง “โมบาย เฟิร์ส” เทรนด์นี้มีบทบาทสำคัญต่อทุกกิจกรรมบนโซเชียลแพลตฟอร์มอันหลากหลาย การใช้อินเทอร์เน็ตบนมือถือเเละการใช้สมาร์ทโฟนได้กลายเป็นส่วนหนึ่งในการดำเนินชีวิตประจำวันของผู้คนในวันนี้ไปเเล้ว รวมถึงการสื่อสารผ่านบริการส่งข้อความต่างๆ ข้อมูลจาก GWI ที่ชี้ชัดว่ามีผู้ใช้งานจำนวนไม่น้อยที่รู้สึกไม่มั่นคงหากขาดโทรศัพท์มือถือมากกว่าขาดกระเป๋าสตางค์


ผู้ใช้งาน โซเชียลมีเดีย กำลังค่อยๆ เปลี่ยนมาส่งข้อความบนมือถือ

ขณะที่โซเชียลเน็ตเวิร์กอย่าง Facebook ยังครองใจผู้ใช้งานในไทย วิธีการใช้งาน Facebook หรือเเม้เเต่การใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กอื่นๆ กำลังเปลี่ยนไป ผู้คนทำกิจกรรมต่างๆ น้อยลงบนโซเชียลมีเดีย และหันมาให้ความสนใจในการติดตามข่าวสารมากกว่าการมีส่วนร่วมในกิจกรรมอื่นๆ

ในทางกลับกัน ตัวเลขของผู้ใช้งานแอปพลิเคชั่นบนมือถือที่ใช้สำหรับส่งข้อความกลับได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง จากเมื่อสิ้นปี 2012 ที่มีตัวเลขการใช้งานอยู่ที่ 420 ล้านราย เติบโตขึ้นไปเเตะ 600 ล้านราย ในช่วงปลายปี 2014 จากที่เราเคยสนทนากันผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ก ตอนนี้เรากำลังเปลี่ยนไปใช้บริการส่งข้อความเเทน ด้วยการเพิ่มขึ้นของเนื้อหาที่ผู้ใช้งานสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามชอบใจ ผู้ใช้งานสามารถทำกิจกรรมต่างๆ ที่ตนเองเคยทำทางโซเชียลเน็ตเวิร์กผ่านทางการส่งข้อความทางมือถือ รวมไปถึงการบอกให้เพื่อนๆ รับทราบถึงอารมณ์ ความรู้สึก ในระบบที่ปิดมากยิ่งขึ้น

คนไทยชื่นชอบประสบการณ์บนโซเชียลเเบบเบ็ดเสร็จ

โทรศัพท์มือถือเพียงเครื่องเดียวนำมาซึ่งทุกประสบการณ์หลากหลายบนโซเชียล ด้วยระบบนิเวศที่ปรับเปลี่ยนให้เข้ากับบุคคลต่างๆ ได้ สามารถเชื่อมต่อระหว่างผู้ใช้งานไปยังผู้อื่น ทั้งในด้านสาระบันเทิง รวมไปถึงสินค้าต่างๆ อย่างไรก็ตาม นอกเหนือจากการที่แอปต่างๆ มาเป็นส่วนเติมเต็มประสบการณ์ของผู้ใช้งานแล้ว บรรดาสาวกที่ชื่นชอบการส่งข้อความบนมือถือ ก็เทใจให้กับประสบการณ์โดยรวมที่แอปมอบให้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความเร็ว, ความสะดวก, การเข้าถึง, ความเป็นส่วนตัว เเละความบันเทิง


ด้วยเหตุที่เทรนด์ของ ‘โมบาย เฟิร์ส’ กำลังมาแรง บรรดาร้านค้าแบบเดิมก็ได้เสริมความเเข็งเเกร่งด้วยการเปิดช่องทางอีคอมเมิร์ซ และใช้แอปพลิเคชันมือถือต่างๆ เพื่อสร้างแพลตฟอร์มนำเสนอการบริการในรูปแบบออฟไลน์สู่ออนไลน์ (O2O) ผู้ค้าออนไลน์ไม่เคยหยุดนิ่งอยู่กับที่บนเส้นทางแห่งความสำเร็จ ทำให้เรามีโอกาสได้เห็นความร่วมมือเเบบ O2O จำนวนมากที่กำลังจะเปิดตัวในปีนี้ ด้วยความสามารถของแอปพลิเคชั่นบนมือถือ ลูกค้าจะสามารถซื้อสินค้าหรือสั่งอาหารออนไลน์ และแชทไปพร้อมๆ กันได้ในแพลตฟอร์มเดียว

ในขณะที่ปี 2014 ดูเหมือนจะเป็นปีที่ทุกคนโหยหาการเชื่อมต่อกับทุกอุปกรณ์ ปี 2015 จะเป็นปีที่เราใช้ชีวิต หายใจ เล่น ซื้อของและแชทผ่านมือถือของเรา WeChat เชื่อว่าประสบการณ์บนโซเชียลเเบบเบ็ดเสร็จจะกลายเป็นอนาคตของโซเชียลมีเดีย เรายังคงนำเสนอฟังก์ชั่นด้านความบันเทิงที่ดียิ่งกว่าให้กับผู้ใช้งาน พร้อมเนื้อหาที่มีความหมาย กลยุทธ์ด้านพันธมิตรเเบบ O2O และการให้ผู้ใช้งานเป็นศูนย์กลางเเห่งการสื่อสาร ทั้งหมดนี้อยู่บนแพลตฟอร์มมัลติฟังก์ชั่นเพียงหนึ่งเดียว

ในประเทศไทย สมาร์ทโฟนนับเป็นเครื่องมืออัจฉริยะและสำคัญในการเชื่อมต่อของผู้คน โทรศัพท์มือถือยังคงเป็นประตูด่านสำคัญที่เชื่อมคุณกับอินเทอร์เน็ต วิวัฒนาการนี้ได้เปลี่ยน ‘การเลือกอุปกรณ์’ ทำให้เมืองของเราเชื่อมต่อถึงกันได้อย่างอัจฉริยะ ซึ่งทำให้เราสามารถแชท และเชื่อมต่อถึงกันได้ผ่านกิจกรรมทาง “โมบาย เฟิร์ส” หรือที่จริงแล้วอาจจะกลายเป็น “โมบาย โอนลี่” ก็ได้

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่