หมวดอื่นๆ (Other)  |   วันที่ : 19 มกราคม 2558

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

โลกของโทรศัพท์มือถือในยุคปัจจุบันนี้ หากเทียบกับอดีตที่ผ่านมานั้น จะเห็นได้ว่ามีการพัฒนาการทางด้านเทคโนโลยีแบบก้าวกระโดดมาขึ้นทุกวัน และดูว่าแนวโน้มจะยังคงเป็นเช่นนี้ต่อไปเรื่อยๆ ซึ่งนับเป็นเรื่องที่ดีสำหรับเราผู้ใช้งานอย่างเราๆ ที่จะได้เห็นนวัตกรรม และได้ใช้เทคโนโลยีที่ดีในการอำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวันที่ต้องแข่งกับเวลาได้มากขึ้นด้วยเช่นกัน

 

แต่หากมองย้อนกลับไปในอดีตที่ผ่านมาเทคโนโลยีบางอย่างนั้น นับเป็นสิ่งที่น่าจดจำที่ชวนให้ระลึกถึงวันวานของผู้ใช้งานอย่างเราๆ อยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว ดังนั้นบทความนี้จะพาย้อนอดีตกลับไปดูเทคโนโลยี 5 สิ่งที่หากใครเห็นแล้วรู้จักหรือเคยใช้งาน นั้นอาจแปลว่าคุณอาจเริ่มมีอายุซะแล้ว!!

 

1. โทรศัพท์รุ่นกระดูกหมา

นับเป็นโทรศัพท์พกพารุ่นแรกๆ ของโลกเลยก็ว่าได้ โดยมาพร้อมรูปทรงเหลี่ยมๆ ที่คนไทยให้นิยามว่า "โทรศัพท์รุ่นกระดูกหมา" โดยมีขนาดตัวเครื่องที่และแบตเตอรี่ที่ค่อนข้างใหญ่ เมื่อเทียบกับโทรศัพท์ในยุคปัจจุบัน โทรศัพท์รุ่นกระดูกหมานี้ได้ถูกเริ่มนำมาใช้งานในประเทศไทยเมื่อประมาณเกือบ 20-30 กว่าปีที่ผ่านมา โดยตัวเครื่องจะสามารถใช้งานการโทรได้เพียงอย่างเดียว ก่อนที่จะเริ่มมีวิวัฒนการมากขึ้นในภายหลัง 

 

2. โทรเลข

โทรเลขเป็นอีก 1 ในเทคโนโลยีด้านการสื่อสารที่ในปัจจุบันได้ถูกยกเลิกการใช้งานในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยโทรเลขในยุคแรกเริ่มนั้นจะเป็นการติดต่อกันผ่านรหัสมอสระหว่างเครื่องต้นทางและปลายทาง และถูกแปลความหมายมาเป็นตัวอักษรผ่านผู้ใช้งานอีกครั้งในภายหลัง สำหรับโทรเลขได้ถูกคิดค้นในช่วงก่อนสมัยสงครามโลกครั้งที่ 1 และหากย้อนไปในอดีตของไทย "โทรเลข" ก็นับเป็น 1 ในเทคโนโลยีการสื่อสารที่คนไทยในสมัยนั้นนิยมใช้งานกันอย่างแพร่หลายพอๆ กับการส่งจดหมายเลยทีเดียว

 

3. Pager (วิทยุติดตามตัว)

วิทยุติดตามตัว หรือที่คนไทยเรียกกันว่า "เพจเจอร์" เป็นเทคโนโลยีการสื่อสารอีกรูปแบบหนึ่ง ที่เริ่มเข้ามาในยุคก่อนที่มีการใช้งานโทรศัพท์พกพาอย่างจริงจัง โดยหลักการใช้งานหลักๆ นั้นคือ การฝากข้อความที่ต้องการด้วยเสียงไปยังเพจเจอร์ปลายทาง พร้อมแสดงผลเป็นข้อความที่ฝากไว้ทันที (SMS) ซึ่งผู้ใช้งานคนไทยอาจจะยังจำกันได้ ถึงครั้งที่เราต้องทำการกดเบอร์ 152, 1188, 1500 ฯลฯ เรียก xxxxx เพื่อส่งข้อความไปหาบุคคลใกล้ชิดกันอยู่บ่อยครั้ง

 

4. เครื่องเล่นเทปพกพา

เครื่องเล่นเทปพกพา อาจเรียกได้ว่า เป็นบรรพบุรุษยุคแรกเริ่มของเทคโนโลยีเครื่องเล่นเพลงพกพาในปัจจุบันนี้เลยก็ว่าได้ โดยในอดีตนั้นเจ้าพ่อเทคโนโลยีอย่าง Sony เองก็ได้เคยผลิตเครื่องเล่นเทปคาสเซ็ต ตระกูล Walkman ไว้ด้วยเหมือนกัน และยังได้รับความนิยมจากผู้ใช้งานทั่วโลกเป็นจำนวนมาก และเปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 1979 ก่อนที่ในภายหลังจะมีการพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีมากขึ้นเรื่อยๆ และต่อเนื่อง จนทำให้เครื่องเล่นเทปพกพานี้ได้หายสาญสูญไปในที่สุด

 

5. คอมพิวเตอร์ยุค DOS

หากย้อนไปในยุคแรกเริ่มของคอมพิวเตอร์ในไทยเชื่อว่า คอมพิวเตอร์ระบบ Dos ที่เราต้องทำการพิมพ์ A:> ตามด้วยคำสั่งก่อนเข้าใช้งานในอดีตนั้น น่าจะเป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่นับเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาเทคโนโลยีในบ้านเราอย่างแน่นอน โดยในอดีตนั้นคอมพิวเตอร์ Dos จะมีอัตราการใช้งานตามองค์กรมากกว่าผู้ใช้งานทางบ้านค่อนข้างมาก และในภายหลังก็ได้มีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่องจนเข้าสู่ยุค Windows OS ในที่สุด 

 

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่