กล้องถ่ายภาพ (Action Camera)  |   วันที่ : 23 มกราคม 2558

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เรียกได้ว่า ณ ตอนนี้โทรศัพท์มือถือหนึ่งเครื่อง ก็สามารถทำได้แทบทุกอย่างเลยก็ว่าได้ นับตั้งแต่การโทรเข้า-โทรออก, ฟังเพลง, ถ่ายรูปภาพ ไปจนถึงการนำโลกออนไลน์มาย่อขนาดอยู่ในเครื่องโทรศัพท์ขนาดไม่กี่มิลลิเมตร แล้วเคยสงสัยกันไหมว่าเครื่องเล่น MP3 ที่ได้มีอยู่ในเหล่าสมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ตอย่างทุกวันนี้ มันมีจุดกำเนิดมาจากรุ่นใด และเมื่อปีใดกัน...?

สำหรับฟีเจอร์การฟังเพลง หรือเครื่องเล่น MP3 ที่ว่านี้ โทรศัพท์มือถือที่ได้เป็นรุ่นแรกของฟีเจอร์นี้ก็คือ "Samsung SPH-M100" โดยก่อกำเนิดขึ้นเมื่อ ค.ศ. 2000 หรือ พ.ศ. 2543 ซึ่งตัวเครื่องมีขนาด 106 x 46 x 23 มิลลิเมตร นํ้าหนัก 119 กรัม พร้อมราคาวางจำหน่าย $400

ในส่วนของการเล่นไฟล์ MP3 นั้นสามารถทำให้เพลิดเพลินทีเดียวเลยก็ว่าได้ โดยสามารถฟังเพลงได้ติดต่อกันนานถึง 11 ชั่วโมง แต่ก็ไม่สามารถใส่เพลงได้หลายเพลงนัก เพราะมีหน่วยความจำภายในแค่เพียง 64MB เท่านั้น อย่างไรก็ตามฟีเจอร์โฟนรุ่นนี้ก็ถือเป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้ผลิตให้หันมาทำฟีเจอร์นี้กันมากขึ้น

ซึ่ง 1 ปีถัดมาฟีเจอร์โฟนรุ่นใหม่กับเครื่องเล่น MP3 ในตัวก็ถูกเปิดตัวออกมา โดยมีชื่อรุ่นเรียกว่า "Siemens SL45" อีกทั้งยังสามารถเพิ่มหน่วยความจำภายนอกเข้าไปได้ จึงทำให้ไม่ต้องลบเพลงเก่า เพื่อเพิ่มเพลงใหม่อีกแล้ว

 

และหากใครคิดถึงฟีเจอร์โฟนรุ่นเก่าสามารถย้อนอ่านบทความย้อนรอยมือถือยอดนิยมในอดีต 20 รุ่น จำกันได้ไหมว่ารุ่นแรกที่เราเคยใช้กัน....คือรุ่นอะไรบ้าง? ได้ที่ Siamphone.com

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่