แก็ดเจ็ต (Gadget)  |   วันที่ : 10 กุมภาพันธ์ 2558

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ไอบีเอ็ม เปิดตัวระบบเมนเฟรมรุ่นใหม่ z13 หนึ่งในระบบคอมพิวเตอร์ที่ก้าวล้ำที่สุดเท่าที่เคยมีมา โดดเด่นด้วยเทคโนโลยีการเข้ารหัสและการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกของธุรกรรมต่างๆ แบบเรียลไทม์ รวดเร็วกว่าระบบคู่แข่งถึง 17 เท่า ปลอดภัยสำหรับการทำธุรกรรมในยุคโมบายล์ โดยเฉพาะในแวดวงการเงินการธนาคารหรือค้าปลีกขนาดใหญ่ที่ต้องรองรับการดำเนินการขนาดหลายล้านล้านรายการ พร้อมประหยัดค่าใช้จ่ายและสามารถปรับขนาดได้อย่างยืดหยุ่น

เมนเฟรม z13 มอบความสามารถใหม่ๆ ที่ไม่เคยมีมาก่อน อาทิ

  • z13 มีไมโครโปรเซสเซอร์ที่เร็วที่สุดในโลก โดยเร็วกว่าโปรเซสเซอร์สำหรับเซิร์ฟเวอร์ทั่วไปถึง 2 เท่า ทั้งยังมีหน่วยความจำมากกว่าถึง 300 เปอร์เซ็นต์ และแบนด์วิธมากกว่า 100 เปอร์เซ็นต์ จึงเป็นระบบแรกที่สามารถประมวลผลธุรกรรมได้มากถึง 2.5 พันล้านรายการต่อวัน โดยธุรกรรมบน z13 จะมีลักษณะต่อเนื่อง ได้รับการปกป้อง และสามารถแก้ไขได้ตั้งแต่ต้นจนจบ เพิ่มความมั่นใจและตอบโจทย์ธุรกรรมโมบายล์ที่มีแนวโน้มจะเพิ่มเป็น 40 ล้านล้านธุรกรรมต่อวันภายในปี 2568
  • z13 คือระบบแรกที่รองรับการเข้ารหัสแบบเรียลไทม์สำหรับธุรกรรมโมบายล์ทั้งหมด ไม่ว่าจะมีขนาดเท่าใด จึงช่วยปกป้องข้อมูลการทำธุรกรรมต่างๆ และรองรับการตอบสนองที่ฉับไว โดยระบบที่ก้าวล้ำนี้นำไปสู่การจดสิทธิบัตรใหม่กว่า 500 รายการ เช่น เทคโนโลยีการเข้ารหัสลับที่รองรับฟีเจอร์การรักษาความปลอดภัยเพิ่มเติมสำหรับธุรกรรมโมบายล์ เป็นต้น
  • z13 เป็นเมนเฟรมรุ่นแรกที่มีความสามารถด้านการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกเวคเตอร์แบบในตัว และส่งมอบข้อมูลการทำธุรกรรมทั้งหมดได้แบบเรียลไทม์ ช่วยให้สถาบันการเงินหรือบริษัทค้าปลีกขนาดใหญ่สามารถตรวจจับการฉ้อโกงในธุรกรรมทางธุรกิจได้แบบเรียลไทม์และ 100 เปอร์เซ็นต์เต็ม ช่วยหยุดยั้งธุรกรรมก่อนที่จะก่อให้เกิดผลกระทบต่อผู้บริโภค พร้อมการนำเสนอข้อมูลเชิงลึก ‘ขณะเชื่อมต่อ’ รวดเร็วกว่าคู่แข่งถึง 17 เท่า ด้วยค่าใช้จ่ายเพียงเล็กน้อย

“ทุกครั้งที่ผู้บริโภคทำการซื้อหรือกดปุ่มรีเฟรชบนสมาร์ทโฟน อาจก่อให้เกิดชุดเหตุการณ์ต่อเนื่องเพิ่มขึ้นบนระบบประมวลผลที่รองรับธุรกรรมนั้นๆ ตั้งแต่ 4 ถึง 100 ครั้ง เมนเฟรม z13 ได้รับการออกแบบเป็นพิเศษให้สามารถจัดการกับธุรกรรมหลายพันล้านรายการเหล่านั้นได้อย่างทรงประสิทธิภาพ ในเศรษฐกิจยุคโมบายล์ในปัจจุบัน มีเพียงเมนเฟรมของไอบีเอ็มเท่านั้นที่สามารถนำเอาระบบดาต้าเซ็นเตอร์ที่ปลอดภัยที่สุดในโลกมาไว้ในมือคุณ" นายสุรฤทธิ์ วูวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจระบบและเทคโนโลยี บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด กล่าว "ทุกวันนี้ ผู้บริโภคคาดหวังธุรกรรมโมบายล์ที่รวดเร็ว ง่ายดาย และปลอดภัย สิ่งสำคัญสำหรับธุรกิจก็คือการสร้างโครงสร้างพื้นฐานที่ปลอดภัยและทรงพลัง ที่ผนวกเทคโนโลยีการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกที่ก้าวล้ำเข้าไว้ด้วยกัน"

เมนเฟรม z13 รองรับธุรกรรมโมบายล์และ“ผลกระทบแบบดาวกระจาย” ได้อย่างปลอดภัย

ปัจจุบันผู้บริโภคจำนวนมหาศาลทำธุรกรรมผ่านอุปกรณ์โมบายล์ และยังมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในไม่ช้านี้ โดยแต่ละธุรกรรม ไม่ว่าจะเป็นการเข้ารหัสและถอดรหัสข้อมูล การเปรียบเทียบกับข้อมูลการซื้อก่อนหน้านี้ การกระทบยอดระหว่างธนาคาร หรือการใช้ส่วนลดสำหรับลูกค้าที่เป็นสมาชิก ล้วนก่อให้เกิดชุดเหตุการณ์ที่ต่อเนื่องบนระบบประมวลผลหลายๆ ระบบ เป็น “ผลกระทบแบบดาวกระจาย” (starburst effect) ซึ่งอาจก่อให้เกิดช่องโหว่ด้านความปลอดภัย ณ แต่ละจุดของการสื่อสาร โดยผู้บริหารฝ่ายสารสนเทศและไอที 71 เปอร์เซ็นต์ระบุว่าประเด็นเรื่องความปลอดภัยเป็นปัญหาท้าทายที่สำคัญที่สุดขององค์กรที่ปรับใช้เทคโนโลยีโมบายล์ในการดำเนินงาน (Mobile Enterprise) เพราะมีจุดโจมตีมากมาย

เมื่อผสานรวมเข้ากับโซลูชั่น IBM MobileFirst ระบบเมนเฟรม z13 จะมอบสมรรถนะ ความพร้อมใช้งาน การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก และการรักษาความปลอดภัยที่เหนือกว่า รวมถึงประสบการณ์ที่ดีที่สุดสำหรับผู้ใช้อุปกรณ์พกพา ช่วยให้องค์กรต่างๆ สามารถสร้างสรรค์แอพที่ดีกว่าและปลอดภัยมากกว่า โดย IBM MobileFirst Protect มอบการรักษาความปลอดภัยที่ไร้รอยต่อและการจัดการแบบครบวงจรสำหรับโครงสร้างพื้นฐาน อุปกรณ์ โปรแกรม เนื้อหา และธุรกรรมทั้งหมดของลูกค้า

เมนเฟรม z13 ก้าวล้ำด้วยการส่งมอบข้อมูลวิเคราะห์เชิงลึกเกี่ยวกับธุรกรรมทั้งหมด

z13 มาพร้อมกับฟีเจอร์ใหม่ๆ เพื่อรองรับการปรับแต่งเพิ่มเติม ทั้งการตรวจสอบรูปแบบการซื้อสินค้าของลูกค้าในแบบเรียลไทม์ เพื่อนำเสนอโปรโมชั่นสำหรับสินค้าที่เกี่ยวข้องก่อนที่ลูกค้าจะเดินออกจากร้าน และในบางกรณีอาจเสนอโปรโมชั่นที่ดึงดูดใจก่อนที่ลูกค้าจะเดินเข้ามาในร้าน

ระบบ z13 ช่วยให้องค์กรธุรกิจสามารถวิเคราะห์ธุรกรรมของลูกค้าได้เต็ม 100 เปอร์เซ็นต์ และสามารถใช้เทคโนโลยีการสร้างแบบจำลองสำหรับการวิเคราะห์เชิงคาดการณ์ของไอบีเอ็มอย่าง SPSS ปรับแต่งธุรกรรมได้ทันทีที่เกิดขึ้น สนับสนุน Hadoop เพื่อรองรับการวิเคราะห์ข้อมูลที่ไม่มีโครงสร้าง สามารถเพิ่มเติม DB2 BLU สำหรับ Linux ซึ่งรองรับฐานข้อมูลในหน่วยความจำเพื่อเพิ่มศักยภาพการค้นหาข้อมูลให้รวดเร็วขึ้น เร่งความเร็วของระบบวิเคราะห์ข้อมูล IBM DB2 และเสริมประสิทธิภาพสำหรับเวิร์คโหลดการวิเคราะห์ข้อมูลทางด้านคณิตศาสตร์ได้

เมนเฟรม z13 กับระบบคลาวด์ภายในองค์กรที่สมบูรณ์แบบ

z13 เป็นสถาปัตยกรรมคลาวด์ภายในองค์กร (private) และแบบไฮบริด (hybrid) ที่สมบูรณ์แบบ ด้วยความสามารถในการปรับขนาดและจัดการเวิร์คโหลดมากมายได้อย่างปลอดภัย โดยสถาปัตยกรรมแบบ Scale-out นี้จะสามารถรันเซิร์ฟเวอร์เสมือนได้มากกว่า 50 ระบบต่อหนึ่งคอร์ จึงช่วยลดค่าใช้จ่ายในส่วนของซอฟต์แวร์ ไฟฟ้า และอุปกรณ์อำนวยความสะดวก

มีการประเมินว่าระบบคลาวด์ z Systems บน z13 มีค่าใช้จ่ายโดยรวมในการดูแลรักษาระบบน้อยกว่า 32 เปอร์เซ็นต์ในช่วง 3 ปี เมื่อเทียบกับระบบคลาวด์ x86 และมีค่าใช้จ่ายโดยรวมในการดูแลรักษาระบบน้อยกว่า 60 เปอร์เซ็นต์ในช่วง 3 ปี เมื่อเทียบกับระบบคลาวด์สาธารณะ (public) นอกจากนั้น z13 ยังใช้มาตรฐานเปิด จึงรองรับ Linux และ OpenStack ได้อย่างสมบูรณ์แบบ

ตอบโจทย์ด้วยบริการเช่าซื้อตามราคาตลาด

ไอบีเอ็ม โกลบอล ไฟแนนซิ่ง (IBM Global Financing) ยังมอบบริการเช่าซื้อตามราคาตลาดสำหรับเมนเฟรม z13 รุ่นใหม่นี้ พร้อมสินเชื่อผ่อนชำระสำหรับลูกค้าที่มีคุณสมบัติตามเกณฑ์ที่กำหนดและต้องการอัพเกรดจากระบบรุ่นเก่าเป็นรุ่น z13 หรือเปลี่ยนระบบ z ที่มีอยู่ให้เป็นอุปกรณ์เช่าขณะที่อัพเกรด หรือซื้อระบบ z13 เครื่องใหม่

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่