หมวดอื่นๆ (Other)  |   วันที่ : 17 กุมภาพันธ์ 2558

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ยอดขายมือถือฝาพับที่ประเทศญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปี ขณะที่ยอดขายสมาร์ทโฟนกลับลดลง โดยชาวญี่ปุ่นมีแนวโน้มที่จะกลับมาให้ความสำคัญกับโทรศัพท์มือถือแบบดั้งเดิมเพิ่มมากขึ้น

MM Research Institute Ltd. บริษัทวิจัยตลาดเผยข้อมูลโทรศัพท์แบบฝาพับที่ประเทศญี่ปุ่นถูกจำหน่ายไปกว่า 10.58 ล้านเครื่องในปี 2014 ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้านั้นร้อยละ 5.7 ขณะที่ยอดขายสมาร์ทโฟนในญี่ปุ่นกลับลดลงเหลือ 27.7 ล้านเครื่อง หรือลดลงจากปีก่อนหน้านั้นร้อยละ 5.3 ซึ่งแนวโน้มลดลงต่อเนื่องเป็นปีที่สองแล้ว

ผู้ใช้งานมือถือในประเทศญี่ปุ่นต้องจ่ายค่าภาษีสมาร์ทโฟนสูงเป็นลำดับต้นๆ ในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว กระทรวงสื่อสารและโทรคมนาคมของญี่ปุ่นเผยว่าโทรศัพท์มือถือแบบฝาพับเป็นอุปกรณ์ที่มีค่าภาษีต่ำที่สุดในบรรดามือถือด้วยกัน ชาวญี่ปุ่นที่ต้องเผชิญกับภาวะเงินฝืดจึงนิยมใช้โทรศัพท์ฝาพับที่มีเพียงฟีเจอร์โทรเข้า-ออก รับ-ส่งอีเมล์และใช้งานอินเทอร์เน็ตได้ก็เพียงพอแล้ว

บริษัทอิเล็กทรอนิกส์สัญชาติญี่ปุ่นอย่าง Panasonic, NEC เล็งเห็นโอกาสดังกล่าวประกอบกับการที่บริษัทไม่สามารถแข่งกับแบรนด์สมาร์ทโฟนรายใหญ่ของโลกอย่าง Apple และ Samsung ได้ จึงเบนเป้าหมายมาที่การผลิตโทรศัพท์ฝาพับแทน แม้ว่าตลาดส่วนนี้จะมีคู่แข่งมากมายทั้ง Fujitsu, Sharp และอื่นๆ ก็ตาม

ด้วยอัตราการเข้าถึงมือถือของประชากรในญี่ปุ่นที่สูงถึง 98.5% หรือจำนวนผู้ใช้งานมือถือภายในประเทศ 125 ล้านคนทำให้เรื่องที่มือถือฝาพับได้รับความนิยมมากขึ้นยังเป็นเพียงจุดเล็กๆ เท่านั้นเมื่อเทียบกับภาพรวมการเติบโตของตลาดมือถือในประเทศญี่ปุ่น Hideaki Yokota นักวิเคราะห์จากบริษัท MM Research กล่าวว่า "สมาร์ทโฟนยังมีจุดแข็งในแง่ของฟังก์ชั่นการทำงานที่หลากหลายและมีแนวโน้มที่จะยืนอยู่ในตลาดในระยะยาวได้ดี ขณะที่มือถือฝาพับเป็นเพียงกระแสในระยะสั้นๆ เท่านั้น" โดยเขาให้ความเห็นว่าปี 2014 เป็นปีที่แข็งแกร่งสำหรับมือถือฝาพับ แต่ก็คาดการณ์ว่าคงไม่เกิดเหตุการณ์ทำนองเดียวกันซ้ำขึ้นอีกในปีนี้

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่