สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 23 กุมภาพันธ์ 2558

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ข่าวคราวความเคลื่อนไหวในวงการโทรศัพท์มือถือช่วงนี้จะเห็นได้ว่ามีการนำเสนอข่าวเกี่ยวกับสมาร์ทโฟน Galaxy S6 ออกมาให้ได้ทราบกันอย่างต่อเนื่อง และมีผู้ให้ความสนใจเกี่ยวกับข่าวของสมาร์ทโฟนรุ่นดังกล่าวอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งในบทความนี้จะขอนำเสนอเกี่ยวกับการเปรียบเทียบสเปคระหว่าง Galaxy S5 กับว่าที่สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่อย่าง Galaxy S6 ให้ได้เห็นกันชัดๆ ว่าจะมีรายละเอียดของสเปคอะไรที่เปลี่ยนแปลงเพิ่มเติมไปอีกบ้าง โดยข้อมูลสเปคของ Galaxy S6 ที่นำมาเปรียบเทียบนั้นได้นำข้อมูลข่าวลือมาจากสื่อต่างประเทศที่ได้เผยแพร่ออกมาให้ได้ทราบก่อนหน้านี้นั่นเอง ในส่วนรายละเอียดมีอะไรบ้าง สามารถติดตามได้จากด้านล่างนี้

ดีไซน์

การออกแบบของ Galaxy S5 นั้นมีขอบตัวเครื่องโค้งมน พร้อมฝาหลังที่มีพื้นผิวเป็นแบบหนังสังเคราะห์ลายจุด (Stitched Leather) โดยตัวเครื่องจะเป็นพลาสติกทั้งหมด ส่วนการออกแบบตัวเครื่องของ Galaxy S6 ตามข่าวลือนั้นดูเหมือนว่าจะถูกผลิตด้วยวัสดุโลหะอลูมิเนียมขึ้นรูปทั้งหมด แต่จะมีในส่วนของฝาหลังเท่านั้นที่จะเลือกใช้เป็นกระจก

หน้าจอแสดงผล

Galaxy S5 นั้นมาพร้อมหน้าจอแสดงผล Super AMOLED ขนาด 5.1 นิ้ว ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล (432ppi) ส่วนหน้าจอแสดงผลของ Galaxy S6 ตามข่าวลือนั้นจะมีขนาดเท่าเดิมคือ 5.1 นิ้ว และยังคงใช้หน้าจอแสดผล Super AMOLED เช่นเดิม แต่ได้เพิ่มความละเอียดของหน้าจอเป็นระดับ Quad HD หรือ 1440 x 2560 พิกเซล (587ppi)

หน่วยประมวลผล

หน่วยประมวลผลบน Galaxy S5 นั้นเลือกใช้ Qualcomm Snapdragon 801 (Quad-Core) ความเร็ว 2.5GHz พร้อม RAM ขนาด 2GB ส่วนหน่วยประมวลผลของ Galaxy S6 ตามข่าวลือนั้นจะมาพร้อมชิปรุ่นใหม่ของ Samsung ในรุ่น Exynos 7 Octa ที่สามารถประมวลผลได้รวดเร็วขึ้นถึง 20% และช่วยประหยัดการใช้พลังงานมากขึ้น 35% รวมถึงการประมวลผลด้านกราฟิกได้ดีขึ้นประมาณ 30% พร้อมรองรับการประมวลผลแบบ 64 บิต อีกทั้งยังมี RAM เพิ่มขึ้นเป็นขนาด 3GB อีกด้วย

กล้องถ่ายรูป

Galaxy S5 มาพร้อมกล้องถ่ายรูปเทคโนโลยีเซ็นเซอร์ ISOCELL ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล ส่วนกล้องถ่ายรูปของ Galaxy S6 ตามข่าวลือนั้นจะมาพร้อมความละเอียดที่มากขึ้นเป็น 20 ล้านพิกเซล ส่วนรายละเอียดของเซ็นเซอร์นั้นยังไม่ถูกเปิดเผยมาให้ทราบแต่อย่างใด ทั้งนี้ยังได้รับการพัฒนาให้สามารถถ่ายภาพในสภาวะแสงน้อยให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นจากรุ่นเดิมอีกด้วย

 

แบตเตอรี่

Galaxy S5 นั้นเลือกใช้แบตเตอรี่ Li-Ion ขนาดความจุ 2800mAh ส่วนขนาดความจุแบตเตอรี่ตามข่าวลือของ Galaxy S6 ที่ถูกเปิดเผยมานั้นจะมาพร้อมขนาด 2600mAh (ยังไม่มีการระบุชนิดของแบตเตอรี่) ซึ่งมีขนาดความจุลดลงจากรุ่นก่อนหน้านี้ แต่จะถูกพัฒนาให้สามารถใช้งานได้ยาวนานยิ่งขึ้นแทนนั่นเอง

ระบบปฏิบัติการ

ระบบปฏิบัติการที่รันบน Galaxy S5 เป็นแอนดรอยด์เวอร์ชั่น 4.4.2 KitKat ที่มาพร้อม TouchWiz Nature UX 3.0 ส่วนระบบปฏิบัติการที่จะถูกนำมาใช้บน Galaxy S6 ตามข่าวลือเปิดเผยว่าจะมาพร้อมแอนดรอยด์เวอร์ชั่น 5.0 Lollipop ที่ครอบทับด้วย TouchWiz UI เวอร์ชั่นใหม่ที่สามารถใช้งานได้ลื่นไหลมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

สุดท้ายแล้วว่าที่สมาร์ทโฟนซีรีย์ S รุ่นใหม่ จะมีหน้าตาเป็นเช่นใด รวมถึงมีฟีเจอร์อะไรใหม่ๆ ให้กับเหล่าสาวกได้ตื่นเต้นกันบ้าง ต้องคอยติดตามกันภายในงาน Mobile World Congress วันที่ 1 มีนาคม 2015 และถ้าหากมีข่าวเพิ่มเติมสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ Siamphone.com

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่