สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 23 กุมภาพันธ์ 2558

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

สมาร์ทโฟนตระกูล "One" ของ HTC นั้น นับเป็นสมาร์ทโฟนที่เป็นตระกูลรุ่นระดับท็อปของ HTC เลยก็ว่าได้ และตลอดระยะเวลาที่ผ่านมานับจากเปิดตัวรุ่นแรกของตระกูล One อย่างเป็นทางการจาก HTC ไป ก็ได้รับกระแสตอบรับจากผู้ใช้งานทั่วโลกเป็นอย่างดี ถึงแม้ในท้ายที่สุดกระแสความนิยมจะเริ่มเบาบางลงเมื่อเทียบกับสมัยที่เปิดตัวใหม่ก็ตาม แต่สมาร์ทโฟนตระกูล One ก็ยังคงเอกลักษณ์ด้านดีไซน์ของรุ่นได้เป็นอย่างดี ดังนั้นบทความนี้จะพาย้อนไปชมสมาร์ทโฟนในตระกูล One จาก HTC กันอีกครั้ง ว่ารุ่นไหนที่เคยวางจำหน่ายและได้รับความนิยมกันบ้าง สามารถติดตามได้จากข้างล่างนี้

 

สมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ HTC ตระกูล "One" ได้ถือกำเนิดและวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการครั้งแรกทั่วโลกในปี 2012 ซึ่ง ณ ตอนนั้นสามารถเรียกกระแสตอบรับจากผู้ใช้งานทั่วโลกได้มากมายเลยทีเดียว และทาง HTC ยังได้สร้างเสียงฮือฮาด้วยการจับมือเป็นพันธมิตรกับ Beats Audio บริษัทด้านอุปกรณ์เสียงชื่อดัง ในการร่วมกันพัฒนาซอฟท์แวร์เสียงบน HTC ตระกูล One ชุดแรกนี้ด้วย

 

สำหรับสมาร์ทโฟนตระกูล One ที่ได้วางจำหน่ายและเปิดตัวในตอนนั้น (2012) มีดังนี้

  • HTC One V สมาร์ทโฟนน้องเล็กในตระกูล One ชุดแรก ที่มาพร้อมดีไซน์สุดแปลก โดยบริเวณด้านล่างของตัวเครื่องจะโค้งงอขึ้นมาเล็กน้อย

 
คลิกอ่านรายละเอียดสเปกของ HTC One V

  • HTC One SV สมาร์ทโฟนที่อาจเรียกได้ว่า พัฒนาขึ้นมา 1 ขั้นจาก One S ก็ว่าได้ โดยมีการเพิ่มความสามารถในการใช้งานเครือข่าย 4G LTE เข้ามา รวมถึงดีไซน์ตัวเครื่องที่แปลกตาไป

 
คลิกอ่านรายละเอียดสเปกของ HTC One SV

  • HTC One VX สมาร์ทโฟนระดับ Mid-End โดยในระยะแรกได้วางจำหน่ายร่วมกับผู้ให้บริการเครือข่าย AT&T ในสหรัฐฯ ก่อน

 

  • HTC One S สมาร์ทโฟนระดับ Mid-End อีกรุ่น ที่ได้รับกระแสตอบรับค่อนข้างดีจากผู้ใช้งาน จากการที่มีเอกลักษณ์ด้านดีไซน์ตัวเครื่องที่เพียว บาง และเรียว ก่อนที่จะเกิดเรื่องราวดราม่าเรื่อง CPU ในท้ายที่สุด

 
คลิกอ่านรายละเอียดสเปกของ HTC One S

  • HTC One X สมาร์ทโฟนระดับ High-End ของตระกูล One ในปี 2012 มีดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์ด้วยเลนส์กล้องที่ใหญ่ และนูนออกมากลางฝาหลัง

 
คลิกอ่านรายละเอียดสเปกของ HTC One X

  • HTC One X+ เป็นสมาร์ทโฟนที่อาจเรียกได้ว่า เป็นการนำ One X ไปตีบวกเพิ่มคุณสมบัติบางอย่างก็ว่าได้ ด้วยตัวเครื่องและดีไซน์ รวมถึงฟังก์ชั่นการใช้งานทั้งหมดที่เหมือน One X แทบทั้งหมด โดยสามารถดูรุ่นได้จากสีตรงเลนส์กล้อง

 
คลิกอ่านรายละเอียดสเปกของ HTC One X+

  • HTC One XL สมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ในซีรีย์ One X อีกรุ่นที่แตกไลน์ออกมา ด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพในการรับข้อมูลและใช้งานเครือข่าย 4G LTE

 
คลิกอ่านรายละเอียดสเปกของ HTC One XL

และในปีถัดมา 2013 HTC ก็ได้เดินหน้าต่อยอดสมาร์ทโฟนตระกูล One อีกครั้ง ด้วยการเปิดตัวและวางจำหน่ายสมาร์ทโฟนตระกูล One รุ่นใหม่ อีกถึง 3 รุ่น ได้แก่

  • HTC One (M7) สมาร์ทโฟนรุ่นท็อปสุดของบริษัท และนับเป็นการสร้างมาตรฐานใหม่ของดีไซน์สมาร์ทโฟนแอนดรอยด์อีกครั้ง ด้วยดีไซน์ตัวเครื่องระดับพรีเมี่ยม และมีการนำเทคโนโลยีด้านการถ่ายภาพ Ultra Pixel ของ HTC มาใช้งานเป็นครั้งแรก รวมถึงเทคโนโลยีเสียง BoomSound ด้วยเช่นกัน หลังจากแยกทางกับ Beats Audio (แต่ HTC ยังคงใช้งานต่อในรุ่นปี 2013)

 
คลิกอ่านรายละเอียดสเปกของ HTC One (M7)

  • HTC One Mini เป็นสมาร์ทโฟนที่ทาง HTC นำ One (M7) มาย่อส่วนลงก็ว่าได้ โดยเน้นตอบรับกับความต้องการของผู้ใช้งาน ที่ต้องการสมาร์ทโฟนขนาดมินิ และสเปกที่พอเพียงต่อการใช้งานทั่วไป รวมถึงยังได้ประสบการณ์การใช้งานที่ไม่ต่างจากรุ่นท็อปด้วยนั้นเอง

 
คลิกอ่านรายละเอียดสเปกของ HTC One Mini

  • HTC One Max สมาร์ทโฟนที่มาพร้อมเอกลักษณ์หน้าจอขนาดใหญ่ถึง 5.9 นิ้ว และยังคงดีไซน์แบบพรีเมี่ยมเหมือน One (M7) ไว้ในตัว และยังเป็นสมาร์ทโฟน (แฟบเล็ต) แอนดรอยด์รุ่นแรกๆ ที่มาพร้อมระบบสแกนลายนิ้วมือ โดย HTC เน้นเจาะกลุ่มตลาดผู้ใช้งานที่ชื่นชอบสมาร์ทโฟนที่มีหน้าจอขนาดใหญ่โดยเฉพาะ

 
คลิกอ่านรายละเอียดสเปกของ HTC One Max

ถัดมาในปี 2014 HTC ยังคงเดินหน้าผลิตสมาร์ทโฟนตระกูล One ที่มีเอกลักษณ์ด้านดีไซน์ที่หรูหราอย่างต่อเนื่อง ด้วยการเปิดตัวสมาร์ทโฟนตระกูล One เพิ่มอีก 3 รุ่นหลัก ท่ามกลางกระแสข่าวลื่อสพัดถึงการล้มละลายของบริษัท หลังจากผลประกอบการโดยรวม ณ ตอนนั้น ไม่ค่อยสู้ดีนัก สำหรับสมาร์ทโฟนตระกูล One ที่ทาง HTC เปิดตัวมาอีก 3 รุ่นได้แก่

  • HTC One M8 สมาร์ทโฟนที่ต่อยอดความสำเร็จจากกระแสตอบรับของ One (M7) ที่เป็นสมาร์ทโฟนระดับท็อปในปี 2013 โดยครั้งนี้ทาง HTC ได้เน้นการออกแบบให้ดูพรีเมี่ยมมากขึ้นไปอีก ด้วยการผลิตชิ้นส่วนตัวเครื่องที่เป็น Unibody ด้วยขั้นตอนการผลิตหลายขั้นตอน พร้อมทั้งออกแบบตัวเครื่องให้ดูเป็นเอกลักษณ์มากขึ้น รวมถึงยังคงมีการนำเทคโนโลยีด้านการถ่ายภาพอย่าง Ultra Pixel และกล้องถ่ายภาพแบบ Duo Camera รวมถึงเทคโนโลยีเสียง BoomSound มาใช้งานด้วยเช่นกัน

 
คลิกอ่านรายละเอียดสเปกของ HTC One (M8)

  • HTC One E8 สมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ที่อาจเรียกได้ว่า เป็นการเอาใจผู้ใช้งานของ HTC ที่ต้องการใช้งาน HTC One M8 ในราคาที่จับต้องได้มากขึ้นก็ว่าได้ เพราะ One E8 นี้มีดีไซน์และฟังก์ชั่นการใช้งานที่คล้ายกับ HTC One M8 เกือบทั้งหมดเลยที่เดียว

 
คลิกอ่านรายละเอียดสเปกของ HTC One E8

  • HTC One Mini 2 เป็นสมาร์ทโฟนรุ่นมินิที่เป็นรุ่นต่อจาก Mini รุ่นแรก โดยยังคงมาพร้อมเอกลักษณ์ของรุ่นไม่ว่าจะเป็น ประสบการณ์การใช้งานที่ครบครั้น และดีไซน์ที่เหมือนรุ่นท็อปในขนาดมินิ

และในปี 2015 นี้ ถึงแม้ว่าทาง HTC จะยังไม่เผยข้อมูลทั้งหมดว่า ในปีนี้เราจะได้เห็นสมาร์ทโฟนในตระกูล One กี่รุ่นกันแน่ แต่ที่น่าจะยืนยันได้แน่ชัดนั้นคือ เราจะได้เห็น HTC One M9 สมาร์ทโฟนรุ่นท็อปรุ่นใหม่ที่จะมาทำตลาดแทน M8 ที่เตรียมปลดประจำการตามรอบการตลาดอย่างแน่นอน และอาจมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการดีไซน์ออกไปจากเดิม ส่วนหน้าตาจะเป็นอย่างไร และสเปกจะถูกใจมากแค่ไหน คงต้องติดตามกันอีกครั้งในงาน MWC 2015 ที่จะมีขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้

 

และทั้งหมดก็เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับ Timeline ของสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ตระกูล One ที่จัดว่าเป็นสมาร์ทโฟนซีรีย์ที่มีความน่าสนใจไม่น้อยในตลาดสมาร์ทโฟนตลอดระยะเวลา 2-3 ปีที่ผ่านมา โดยนอกจากรุ่นหลักที่กล่าวมาแล้วนั้น ในบางประเทศ HTC ยังได้วางจำหน่ายสมาร์ทโฟนตระกูล One เพิ่มเติมอีกหลายรุ่นด้วยเช่นกัน ซึ่งมีการไลน์ออกไปอีกพอสมควร

 

ขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติม : Wiki HTC One

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

วันที่ : 23 กุมภาพันธ์ 2558

มือถือออกใหม่