สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 5 มีนาคม 2562

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

นับได้ว่าปัจจุบันการใช้งานสมาร์ทโฟนเป็นที่นิยมกันอย่างมากทั่วโลก ซึ่งก็มีรูปร่าง หน้าตา รวมถึงฟังก์ชั่นแตกต่างกันตามวัฒนธรรมของแต่ละท้องถิ่น ผนวกกับในโลกทุกวันนี้มักมีไอเดียเกิดขึ้นอยู่ตลอด เพราะฉะนั้นการนำไอเดียการออกแบบมาประยุกต์ใช้ เข้ากับสมาร์ทโฟนให้มีความแตกต่างจากรายอื่น คงเป็นเรื่องที่น่าตื้นเต้นไม่น้อย และแน่นอนว่าฟีเจอร์ก็เช่นกัน ซึ่งว่าแต่มันจะมีรุ่นใดบ้าง...ตามมาดูกันเลย?


Amazon Firephone โดดเด่นด้วยระบบแสดงผล 3 มิติบนหน้าจอกับกล้อง 4 ตัว ที่ออกแบบมาให้เสริมประสบการณ์การใช้งานที่ไม่เหมือนใคร และก็ยังมีฟีเจอร์สุดลํ้าอย่าง "Firefly" กล่าวคือผู้ใช้งานสามารถเล็งกล้องไปยังภาพถ่ายที่มีข้อความ เพื่อว่าจะค้นหาข้อความในฐานข้อมูลแสดงรายละเอียดต่างๆ เช่น เบอร์โทรศัพท์, URL หรืออีเมล์ เป็นต้น

Coolpad Ivvi K1 Mini แอนดรอยด์โฟนสัญชาติจีน ซึ่งสามารถทุบสถิติโลกด้วยความบาง 4.7 มิลลิเมตร   

Fairphone สมาร์ทโฟนที่ถูกตั้งขึ้นมาเพื่อต้องการให้เกิดหลักจริยธรรม และมนุษยธรรม กล่าวคืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทั้งหลายมักผลิตจากแร่ Conflict Minerals ภายในประเทศแอฟริกา เป็นต้นต่อให้เกิดการเอารัดเอาเปรียบด้านแรงงาน และสงครามแย่งชิงเหมืองแร่ ด้วยเหตุนี้จึงพัฒนาเป็นโครงการขึ้นมา เพื่อให้เป็นสมาร์ทโฟนถูกหลักจริยธรรมทุกกระบวนการ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม Fairphone.com

HTC One (M8) แอนดรอยด์โฟนจากไต้หวัน ก็สามารถสร้างฮือฮาได้ไม่น้อยกับนวัตกรรมกล้องคู่รุ่นแรกของโลก ที่มาพร้อมเทคโนโลยี (Duo Camera) ผสมผสานเซ็นเซอร์ตรวจจับความลึกของวัตถุ และเพิ่มความคมชัดของภาพได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วยเทคโนโลยี UltraPixel รวมถึงไฟแฟลช LED คู่ (คลิกอ่าน Review ได้ที่ Siamphone.com)

iMI Lady เอาใจสาวๆ ด้วยกลิ่นหอมจากสมาร์ทโฟนสีสันสุดหวานเครื่องแรกของโลก มาพร้อมกล้องหน้า 8 ล้านพิกเซล - กล้องหลัง 13 ล้านพิกเซลให้ถ่ายรูปกันสวยหล่อ และใช้งานแอพฯ ได้หลากหลายด้วยแอนดรอยด์เวอร์ชั่น 4.4 (คลิกอ่าน Review ได้ที่ Siamphone.com)

Lenovo vibe x2 สุดยอดแห่งสีสันในเครื่องเดียว และรุ่นแรกของโลกกับการดีไซน์แบบมัลติเลเยอร์ (multi-layered) ในเครื่องเดียว หรือจะเรียกว่าเป็นสมาร์ทโฟนแห่งสีสันเลยก็ว่าได้ (คลิกอ่าน Review ได้ที่ Siamphone.com)

LG AKA แอนดรอยด์โฟนสุดเจ๋ง ที่สามารถโต้ตอบกับผู้ใช้งาน ผ่านการสื่อสารทางอารมณ์ของเหล่าการ์ตูนถึง 4 แบบ 4 บุคลิก เรียกได้ว่าหากเหงาไม่มีเพื่อนคุย ก็ยังสามารถมีรอยยิ้มได้ (คลิกอ่าน Hand-on ได้ที่ Siamphone.com)

LG G2 เพิ่มความสะดวกต่อการใช้งานด้วยปุ่มควบคุมด้านหลัง (Rear Key) ที่ให้ผู้ใช้งานสามารถเพิ่ม/ลด ระดับเสียง, ถ่ายรูปเซลฟี่ เป็นต้น ได้ง่ายๆ โดยจุดประสงค์การออกแบบเช่นนี้คือ เกิดจาการสำรวจว่าคนทั่วไปเมื่อจับโทรศัพท์ นิ้วชี้จะวางอยู่ด้านหลังเครื่อง ทำให้ผู้ใช้งานสามารถทำกิจกรรมต่างๆ ได้สะดวกมากขึ้น (คลิกอ่าน Review ได้ที่ Siamphone.com)

LG G3 เป็นอีกหนึ่งรุ่นต่อยอดที่ได้นำปุ่มควบคุมด้านหลังมาใช้ และยังมีความพิเศษอีกตรงกล้องดิจิตอลด้านหลังนอกจากสามารถถ่ายวิดีโอระดับ 4K ได้แล้ว ยังถ่ายรูปได้อย่างรวดเร็วด้วยฟีเจอร์ (Laser Auto Focus) จึงทำให้การถ่ายรูปกลายเป็นเรื่องง่ายขึ้น

LG G Flex เชื่อได้ว่าคงไม่มีใครอยากจะเห็นเหล่าสมาร์ทโฟนของเรามีรอยขีดข่วนกันอย่างแน่นอน เพราะฉะนั้นคงดีไม่น้อยหากมีรอยขีดข่วนแล้ว แต่มันกลับลบเลือนหายไปได้ด้วยตัวเอง ซึ่ง LG สามารถทำให้เป็นจริงได้ด้วยนวัตกรรม (Self-Healing) และ ณ ตอนนี้ก็มาถึงรุ่น 2 แล้วกับ (คลิกอ่าน Hand-on รุ่น 2 ได้ที่ Siamphone.com)

Micromax Canvas 4 สมาร์ทโฟนสัญชาติอินเดีย เปิดตัวเมื่อเดือนมิถุนายน 2013 ซึ่งมีฟีเจอร์แสนสะดวกในการปลดล็อคหน้าจอคือ “blow to unlock” (วิธีการเป่า) หรือ “Shake to unlock” (วิธีการเขย่า) นับว่าเป็นเครื่องแรกของโลกด้วยวิธีการเป่าใส่หน้าจอ เพื่อปลดล็อค

Microsoft Lumia 1020 วินโดวส์โฟนกล้องถ่ายรูปความละเอียดมากถึง 41 ล้านพิกเซล โดยถือเป็นรุ่นแรกของโลก พร้อมเซ็นเซอร์ OIS และเทคโนโลยี Pureview ช่วยให้สามารถถ่ายภาพในพื้นที่สภาวะแสงน้อยได้ดี รวมถึงยังมีโหมด Pro และโหมด Smart (คลิกอ่าน Review ได้ที่ Siamphone.com)

Oppo N1 ออกแบบมาให้เปลี่ยนการถ่ายรูปแบบเดิมๆ เป็นการถ่ายภาพที่เราสามารถกำหนดมุมมองการถ่ายได้ กล่าวคือผู้ใช้งานจะหมุนกล้องดิจิตอลด้านบน เพื่อถ่ายภาพได้ตามใจชอบ และล่าสุดเมื่อปีที่แล้วได้เปิดตัวรุ่น N3 โดยคราวนี้พัฒนาให้กล้องสามารถหมุนเองได้อัตโนมัติ (คลิกอ่าน Hand-on ของ Oppo N3 ได้ที่ Siamphone.com)

NEC Medias W N-05E แอนดรอยด์โฟนสัญชาติญี่ปุ่น กับนวัตกรรมสุดลํ้าสามารถใช้งานได้ทั้งแบบหนึ่งหน้าจอ และสองหน้าจอ โดยหน้าจอหลักกว้าง 4.3 นิ้ว แต่ถ้าหากกางหน้าจอสองออกจะกว้างเป็น 5.6 นิ้ว ซึ่งความพิเศษอยู่ที่สามารถใช้งานแบบ Multi-Window ได้อีกด้วย กล่าวคือเปิดแอพฯ ได้ 2 แอพฯ คนละหน้าจอ

Samsung Galaxy Round นวัตกรรมจอโค้งเครื่องแรกของโลก พร้อมฟีเจอร์การใช้งานสุดเท่ เพียงแค่เอียงเครื่องก็สามารถดูรายละเอียดต่างๆ เช่นการแจ้งเตือน, Miss Call, นาฬิกา หรือวันที่ โดยฟีเจอร์ดังกล่าวมีชื่อเรียกว่า "Roll Effect"

Samsung Galaxy S4 Zoom ไม่รู้จะเรียกว่าสมาร์ทโฟน หรือกล้องคอมแพคดี อย่างไรก็ตามมันคือทั้งสองอย่างในเครื่องเดียว โดยมีความสามารถในการซูมมากถึง 4 เท่า และโหมดการถ่ายภาพต่างๆ มากมายให้ได้เลือกเล่นกัน จนถึงตอนนี้ก็ได้พัฒนาไปถึงรุ่นสองแล้วคือ GALAXY K Zoom (คลิกอ่าน Review ได้ที่ Siamphone.com)

Samsung Galaxy Note Edge แฟบเล็ตรุ่นท็อปกับความสามารถไม่เหมือนใคร ด้วยหน้าจอโค้งด้านขวา ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงแอพฯ รวมถึงการแจ้งเตือนต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว (คลิกอ่าน Hand-on ได้ที่ Siamphone.com)

Sony S2 แท็บเล็ต 2 หน้าจอ มาพร้อมระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์เวอร์ชั่น 3.0 โดยออกแบบมาให้สำหรับผู้รักการอ่านคอนเทนต์ต่างๆ เช่น วิดีโอ, เว็บบราวเซอร์ หรือ E-reader เป็นต้น

YotaPhone 2 เรียกได้ว่าหน้าจอเดียวคงไม่พอแล้ว เพราะแอนดรอยด์โฟนรุ่นดังกล่าวมีให้ใช้งานด้วยกันถึง 2 หน้าจอ โดยหน้าจอแรกมีขนาด 5 นิ้ว และจอสองขนาด 4.7 นิ้ว ซึ่งเป็นจอแบบ E-Paper แสดงผลแบบขาว-ดำ และสามารถตรวจสอบ Widget รวมถึงการอ่านข้อความ หรือตัวหนังสือต่างๆ

สุดท้ายขอฝากแบรนด์ในตำนานอย่าง Nokia ซึ่งถือเป็นแบรนด์ที่มีประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนาน และสามารถสร้างความทรงจำต่างๆ ให้กับผู้ใช้งานได้โดยตลอด เฉกเช่นความทนทาน แข็งแกร่ง เป็นต้น ทั้งนี้ในประเทศไทยเองก็มีฟีเจอร์โฟนของโนเกียมาวางจำหน่ายอย่างหลากหลาย เช่น 3310, 8210 ฯลฯ

นับได้ว่าเทคโนโลยีในปัจจุบันก้าวไกลขึ้นเป็นอย่างมาก ซึ่งสามารถนำมาต่อยอดจากมือถือที่ทำได้แค่เพียงการโทรเข้า-โทรออก ให้กลายมาเป็นทุกอย่างในชีวิตประจำวันไปแล้ว บางทีอนาคต เชื่อได้ว่ายังต้องมีอะไรที่แปลกใหม่กว่านี้แน่นอน ซึ่งจะเป็นอย่างไรเราคงต้องติดตามกันต่อไปกับทีมงาน Siamphone.com

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่