สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 7 มีนาคม 2558

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เชื่อว่าผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนในยุคปัจจุบันคงมีน้อยคนนักที่จะไม่รู้จักแบรนด์ยักษ์ใหญ่จากประเทศเกาหลีใต้อย่าง "LG" โดยในแต่ละปี LG ได้คิดค้นนวัตกรรมเกี่ยวกับสมาร์ทโฟนของตัวเองออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในบทความนี้จะขอพาย้อนกลับไปเพื่อรับชมจุดเริ่มต้นของสมาร์ทโฟน LG ว่ามีที่มาอย่างไร และมีรุ่นใดที่ถือเป็นนวัตกรรมชิ้นโบว์แดงที่น่าจดจำกันบ้างอีกด้วย

ในปี 2009 ทาง LG ได้เริ่มรุกตลาดสมาร์ทโฟนเต็มตัวด้วยการเปิดตัวสมาร์ทโฟนที่รันบนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ 1.5 (Cupcake) รุ่นแรกของค่ายในชื่อรุ่น LG GW620 โดยสมาร์ทโฟนรุ่นนี้มาพร้อมความโดดเด่นด้วยหน้าจอแสดงผลระบบสัมผัสขนาด 3 นิ้ว ความละเอียด 320 x 480 พิกเซล พร้อมแป้นพิมพ์ QWERTY แบบสไลด์เลือกใช้หน่วยประมวลผล Qualcomm ความเร็ว 528MHz มีกล้องถ่ายรูปความละเอียด 5 ล้านพิกเซล พร้อมแฟลช LED และรองรับเทคโนโลยีการเชื่อมต่อแบบไร้สายความเร็วสูง 3G

ต่อมาในปี 2010 ทาง LG ได้พัฒนาสมาร์ทโฟนของตัวเองอย่างต่อเนื่องพร้อมเปิดตัวซีรี่ย์ใหม่ในชื่อ Optimus โดยคอนเซ็ปต์ของซีรี่ย์นี้จะมีความโดดเด่นในด้านดีไซน์และมาพร้อมประสิทธิภาพในการใช้งานที่ดีเยี่ยม ซึ่งสมาร์ทโฟนรุ่นแรกที่ได้ใช้ชื่อซีรี่ย์ Optimus คือรุ่น LG GT540 ที่มีดีไซน์สวยงามหรูหรา พร้อมหน้าจอแสดงผลระบบสัมผัสขนาด 3 นิ้ว ความละเอียด 320 x 480 พิกเซล มีหน่วยประมวลผลความเร็ว 600MHz กล้องถ่ายรูปความละเอียด 3 ล้านพิกเซล และรันบนแอนดรอยด์เวอร์ชั่น 2.1 (Eclair)

และในปีเดียวกันนี้ทาง LG ได้พัฒนาสมาร์ทโฟนรุ่นต่อยอดพร้อมเปิดตัว LG Optimus One P500 ที่ได้ขยายหน้าจอแสดงผลให้ใหญ่ขึ้นเป็นขนาด 3.2 นิ้ว ความละเอียด 320 x 480 พิกเซล พร้อมเลือกใช้หน้าจอระบบสัมผัสแบบคาปาซิสทีฟ (Capacitive) เพื่อช่วยให้การสัมผัสทำได้อย่างแม่นยำยิ่งขึ้น เลือกใช้หน่วยประมวลผล Qualcomm MSM7227 ความเร็ว 600MHz ที่มี RAM มากถึง 512MB และรันบนแอนดรอยด์เวอร์ชั่น 2.2 (Froyo)

ส่งท้ายปี 2010 ทาง LG ได้ปฏิวัติวงการสมาร์ทโฟนด้วยการเปิดตัว LG Optimus 2X ถือเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรกของโลกที่มาพร้อมหน่วยประมวลผล Dual-Core ความเร็วสูงถึง 1GHz พร้อม RAM ขนาด 512MB, มีหน้าจอแสดงผล IPS ขนาดใหญ่ 4 นิ้ว ความละเอียด 480 x 800 พิกเซล, กล้องถ่ายรูปความละเอียด 8 ล้านพิกเซล พร้อมแฟลช LED และมีกล้องด้านหน้าความละเอียด 1.3 ล้านพิกเซล อีกทั้งรันบนแอนดรอยด์เวอร์ชั่น 2.2 (Froyo)

ปี 2011 ทาง LG ยังคงสรรค์สร้างสมาร์ทโฟนของตัวเองให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องพร้อมการเปิดตัว LG Optimus Black P970 ที่มาพร้อมดีไซน์บางเฉียบเพียง 9.2 มิลลิเมตรเท่านั้น อีกทั้งเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรกของโลกที่มีเทคโนโลยีจอแสดงผล NOVA DISPLAY ที่สามารถแสดงผลภาพได้อย่างคมชัดแม้อยู่ท่ามกลางแดดจ้า ที่ให้ความสว่างสูงสุดถึง 700 nit เลือกใช้หน่วยประมวลผลความเร็ว 1GHz พร้อม RAM ขนาด 512MB และรันบนแอนดรอยด์เวอร์ชั่น 2.2 (Froyo) ซึ่งในปีเดียวกันนี้ทาง LG ได้ก้าวล้ำด้านนวัตกรรมไปอีกขึ้นด้วยการเปิดตัวสมาร์ทโฟน LG Optimus 3D ซึ่งเป็นรุ่นแรกของโลกที่สามารถแสดงภาพ 3 มิติ ได้โดยไม่ต้องใช้แว่นในการรับชมบนหน้าจอแสดงผลขนาดใหญ่ 4.3 นิ้ว อีกทั้งยังสามารถถ่ายภาพนิ่ง และวิดีโอเป็น 3 มิติได้ด้วยกล้องความละเอียด 5 ล้านพิกเซลอีกด้วย

ช่วงปลายปี 2011 ทาง LG ได้ผสมผสานระหว่างแฟชั่นกับเทคโนโลยีได้อย่างลงตัวด้วยการเปิดตัวสมาร์ทแฟชั่นโฟนในชื่อรุ่น LG Prada 3.0 มีดีไซน์หรูหราทันสมัย ที่ได้รับการออกแบบตัวเครื่องอย่างพิถีพิถันโดยผู้ผลิตสินค้าแบรนด์หรูอย่าง PRADA และมาพร้อมหน้าจอแสดงผลเทคโนโลยี NOVA PLUS ที่สามารถแสดงผลให้มีความสว่างสูงถึง 800 nit รวมถึงมีกล้องถ่ายรูปความละเอียด 8 ล้านพิกเซล และรันบนแอนดรอยด์เวอร์ชั่น 2.3 (Gingerbread)

ปี 2012 ทาง LG ยังคงสานต่อความสำเร็จของสมาร์ทโฟนที่รองรับการใช้งาน 3 มิติเต็มรูปแบบ ด้วยการเปิดตัว LG Optimus 3D Max ที่มีดีไซน์สวยงามเพรียวบางเพียง 10 มิลลิเมตรเท่านั้น พร้อมอัพเกรดสเปคให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่ารุ่นก่อนด้วยหน่วยประมวลผล Dual-Core ความเร็ว 1.2GHz มี RAM ขนาด 1GB และรันบนแอนดรอยด์เวอร์ชั่น 2.3 (Gingerbread)

ในปีเดียวกันนี้ทาง LG ยังคงสร้างปรากฏการณ์สำคัญให้กับวงการด้วยการเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นแรกของโลกที่พาพร้อมกับหน่วยประมวลผล Quad-Core ในชื่อรุ่น LG Optimus 4X HD และมีหน้าจอแสดงผลขนาดใหญ่ถึง 4.7 นิ้ว ความละเอียดระดับ HD (720 x 1280 พิกเซล) อีกทั้งรันบนแอนดรอยด์เวอร์ชั่น 4.0 (Ice Cream Sandwich)

 

ทาง LG ส่งท้ายปี 2012 ด้วยการร่วมมือกับ Google ด้วยการเปิดตัวสมาร์ทโฟนตระกูล Nexus รุ่นใหม่ในชื่อ LG Nexus 4 ซึ่งถือเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรกของโลกที่มาพร้อมกับแอนดรอยด์เวอร์ชั่น 4.2 (Jelly Bean) อีกด้วย

ปี 2013 ทาง LG ได้พัฒนาสมาร์ทโฟนของตัวเองไปอีกขั้นด้วยการเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นแรกของค่ายที่มาพร้อมหน้าจอแสดงผลความละเอียดระดับ Full HD ในชื่อรุ่น LG Optimus G Pro พร้อมประสิทธิภาพในการประมวลผลที่เหนือชั้นด้วยซีพียู Qualcomm Snapdragon 600 ที่มี RAM มากถึง 2GB

ในช่วงปลายปี 2013 ทาง LG ยังคงส่งนวัตกรรมชิ้นสำคัญลงสู่ตลาดด้วยการเปิดตัวสมาร์ทโฟนอีก 3 รุ่น ทั้งสมาร์ทโฟนรุ่นต่อยอดอย่าง LG G2 ที่ได้รับการออกแบบเป็นพิเศษเพื่อให้ใช้งานฟังก์ชั่นบนตัวเครื่องได้ง่ายยิ่งขึ้นผ่านปุ่ม Rear Key พร้อมกล้องถ่ายรูปความละเอียด 13 ล้านพิกเซล ที่มีเทคโนโลยี OIS ช่วยป้องกันการสั่นไหวทำให้ได้ภาพที่คมชัดยิ่งขึ้น มาต่อกันอีกหนึ่งรุ่นที่ทาง LG ยังคงร่วมมือกับ Google เช่นเดิมด้วยการเปิดตัวสมาร์ทโฟนตระกูล Nexus รุ่นใหม่ในชื่อ LG Nexus 5 ซึ่งถือเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรกของโลกที่มาพร้อมกับแอนดรอยด์เวอร์ชั่น 4.4 (KitKat) อีกด้วย และรุ่นสุดท้ายถือเป็นการสร้างสรรค์นวัตกรรมชั้นยอดด้วยการเปิดตัว LG G Flex สมาร์ทโฟนรุ่นแรกของโลกที่มาพร้อมหน้าจอแสดงผลเทคโนโลยี P-OLED แบบโค้ง ที่มีขนาดใหญ่ถึง 6 นิ้ว โดยหน้าจอแสดงผล P-OLED นี้มีส่วนประกอบหลักในการผลิตด้วยพลาสติกทำให้หน้าจอแสดงผลมีความยืดหยุ่นสูงทำให้ลดปัญหาหน้าจอแตกหักได้เป็นอย่างดี

ปี 2014 ทาง LG ได้พัฒนาสมาร์ทโฟนเพื่อสานต่อความสำเร็จพร้อมเปิดตัว LG G3 ถือเป็นรุ่นแรกของค่ายที่มาพร้อมหน้าจอแสดงผลความละเอียดระดับ Quad HD (2560 x 1440 พิกเซล) ในส่วนกล้องถ่ายรูปมีความละเอียด 13 ล้านพิกเซล และได้รับการพัฒนาให้มีระบบป้องกันภาพสั่น (OIS) พร้อมเทคโนโลยีเลเซอร์ออโต้โฟกัส

ล่าสุดในปี 2015 นี้ทาง LG ยังได้พัฒนาสมาร์ทโฟนของตัวเองอย่างต่อเนื่องด้วยการเปิดตัว LG G Flex 2 ซึ่งเป็นสมาร์ทโฟนจอโค้งรุ่นที่ 2 ของทาง LG ที่ได้รับการออกแบบตัวเครื่องให้ดูหรูหรามากขึ้น พร้อมฝาหลังที่มีคุณสมบัติ Self-Healing ที่สามารถรักษารอยขีดขวนได้ด้วยตัวเองอีกด้วย ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นเทคโนโลยีที่ถูกนำไปใช้บนสมาร์ทโฟนของ LG และต้องรอชมกันต่อไปในอนาคตว่าทาง LG จะพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีอะไรใหม่ๆ มานำเสนอสู่ผู้บริโภคกันอีกบ้าง

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่