ซอฟต์แวร์ (Software)  |   วันที่ : 10 มีนาคม 2558

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Apple ประกาศเปิดตัว MacBook รุ่นใหม่ ชูจุดเด่นด้านดีไซน์ที่เบาและบาง รวมทั้งยังได้เปิดตัว MacBook Pro และ MacBook Air รุ่นอัพเกรดใหม่ภายในงาน Keynote เมื่อคืนที่ผ่านมา 

 

MacBook

สำหรับ MacBook รุ่นใหม่นี้มาพร้อมดีไซน์ที่ทาง Apple ยืนยันว่าบางและเบาที่สุดในบรรดา MacBook ของ Apple โดยมีดีไซน์ตัวเครื่องที่บางเพียง 13.1 มิลลิเมตร และน้ำหนักตัวเครื่องเพียง 0.9 กิโลกรัม

 

ในขณะที่สเปกตัวเครื่องมาพร้อมหน้าจอแสดงผล Retina Display ขนาด 12 นิ้ว ความละเอียด 2304x1440 พิกเซล (16:10) ให้มุมมองภาพกว้าง 178 องศา รองรับการปรับความละเอียดของภาพหน้าจอได้อีก 3 ขนาด ได้แก่ 1440x900, 1280x800, 1024x640 พิกเซล และมีความบางของตัวหน้าจอเพียง 0.88 มิลลิเมตร นอกจากนี้หน้าจอของ MacBook ยังประหยัดพลังงานเพิ่มขึ้นจากหน้าจอ Retina บน MacBook รุ่นอื่นถึง 30% ซึ่งมาจากการที่ทาง Apple ได้ทำการขยายรูพิกเซลให้ใหญ่ขึ้นและรับแสงได้มากขึ้น

 

ในส่วนของคีย์บอร์ดและทัชแพด ก็ได้มีการปรับปรุงและพัฒนาขึ้นมาใหม่ โดยในส่วนของคีย์บอร์ดทาง Apple ได้ทำการพัฒนากลไกการทำงานของปุ่มคีย์บอร์ดแบบใหม่ที่เรียกว่า "Butterfly" ที่ช่วยลดการโยกตัวของปุ่มกดที่เป็นสาเหตุหลักในการกดผิดปุ่มตัวอักษรขณะพิมพ์ และยังเป็นการช่วยลดพื้นที่ในการใช้งานทำให้สามารถดีไซน์ตัวเครื่องและคีย์บอร์ดได้บางลง

 

 

รวมทั้งยังมีการปรับเปลี่ยนเทคนิคการแสดงผลของแสงไฟ LED backlight ใหม่ ด้วยการนำตัวไฟ LED ไปใส่ข้างใต้ตัวปุ่มคีย์บอร์ดแต่ละตัว แทนการแสดงไฟแบบเก่าที่ใช้แถบไฟ LED และแผงนำแสงที่ช่วยกระจายไฟ

 

TouchPad (ทัชแพด) เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ได้รับการพัฒนาขึ้นมาใหม่ ซึ่งทัชแพดบน MacBook มีการนำเซ็นเซอร์ตรวจวัดแรงกดเข้ามาใช้งาน ทำให้สามารถตรวจวัดแรงกดของผู้ใช้งานได้ดีขึ้น รวมทั้งมีการนำ Taptic Engine ที่มีคุณสมบัติในการตรวจจับตำแหน่งการกด หรือการทัช ของผู้ใช้งาน มาใช้งานร่วมกับเซ็นเซอร์ด้วย ทำให้มีความแม่นยำมากขึ้น นอกจากนี้ยังได้มีการใส่ฟังก์ชั่นการใช้งานใหม่เข้ามาด้วย เช่น หากคลิกและกดบนแทร็คแพดค้างไว้ จะสามารถค้นหาความหมายคำศัพท์, ดูตัวอย่างไฟล์ใน Finder หรือสร้างกิจกรรมใหม่ในปฏิทิน เป็นต้น

 

การขับเคลื่อนการทำงาน (CPU)

MacBook ขับเคลื่อนการทำงานด้วย CPU ประมวลผลรุ่นใหม่ล่าสุด Intel Core "M" Broadwell ที่เป็น CPU ที่ระบายความร้อนโดยไม่ใช้พัดลมช่วย ทำให้ลดการใช้งานพื้นที่ของตัวเครื่องลงไป และยังใช้พลังงานเพียง 5 วัตต์ในการทำงานเท่านั้น ทำให้ประหยัดพลังงานมากขึ้นจากรุ่นก่อน และมีหน่วยความจำภายในให้เลือกทั้ง 256 GB และ 512 GB (Flash storage) RAM 8 GB (LPDDR3) 

 

พอร์ตใหม่ที่ใช้งานได้หลากหลาย

MacBook มาพร้อมพอร์ตการใช้งานใหม่ USB-C ซึ่งสามารถใช้งานได้ตั้งแต่การชาร์จไฟ ถ่ายโอนข้อมูล หรือรองรับการเชื่อมต่อ HDMI VGA MiniDisplay ฯลฯ (ต้องใช้อุปกรณ์เสริม)

 

โลโก้ไฟรูปแอปเปิ้ลด้านหลังหายไปแล้ว!

 

การวางจำหน่าย

ราคา : เริ่มต้นที่ 43,900 บาท

สี : สีทอง สีเทาสเปซเกรย์ และสีเงิน 

MacBook Air

มีการอัพเกรดเป็น CPU รุ่นใหม่ Intel Core Gen 5 และใช้งานพอร์ต Thunderbolt2 และแบตเตอรี่ที่ใช้งานได้ยาวนานขึ้น Flash Storage รุ่นใหม่เร็วขึ้นจากเดิม ในขณะที่ราคายังเท่าเดิม

 

MacBook Pro 

เพิ่ม Force Touch ตัวใหม่เข้ามา และเพิ่มอัตราการประมวลผลให้เร็วขึ้น รวมถึงเพิ่มระยะเวลาแบตเตอรี่ให้ใช้ได้นานขึ้นจากเดิม

 

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่