หมวดอื่นๆ (Other)  |   วันที่ : 28 มีนาคม 2558

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

นับได้ว่าในปัจจุบันคงไม่มีใครไม่รู้จักบริษัทยักษ์ใหญ่สัญชาติไต้หวันอย่าง Asus กันแน่นอน โดยเป็นทั้งผู้ผลิต และผู้จัดจำหน่ายอะไหล่คอมพิวเตอร์, ส่วนประกอบอิเล็กทรอนิกส์ ไปจนถึงสมาร์ทโฟน, แฟบเล็ต, แท็บเล็ต หรือแม้แต่นาฬิกาอัจฉริยะ (Smartwatch) ก็ได้มีวางจำหน่ายเหมือนกัน ซึ่งก็ถือว่าเป็นแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จไม่น้อย อีกทั้งยังมีอุปกรณ์ไอทีต่างๆ ให้เลือกใช้งานกันอย่างหลากหลายอีกด้วย

ทว่าเหล่าสาวกเคยสงสัยกันไหมว่าแบรนด์ Asus นั้นมีที่มาที่ไปอย่างไร จุดเริ่มต้นเกิดขึ้นเมื่อใด ความหมายของแบรนด์คืออะไร และทำไมถึงตั้งชื่อสมาร์ทโฟนว่า "Zenfone"...?

สำหรับบริษัท Asus ก่อตั้งขึ้นเมื่อปีค.ศ. 1989 ณ กรุงไทเป ประเทศไต้หวัน จากชายทั้งหมด 4 คน ได้แก่ Wayne Hsieh, Ted Hsu, MT Liao และ TH Tung โดยดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ และอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งก่อนจะมาเป็นชื่อบริษัท Asus เดิมทีถูกตั้งชื่อว่า "Pegasus" แต่มันหมายถึงอะไรกัน..?

 
  Wayne Hsieh


MT Liao


Ted Hsu


TH Tung

ซึ่งจากตำนานที่ได้กล่าวมาข้างต้น ผู้ก่อตั้งทั้ง 4 จึงได้นำมาเป็นชื่อบริษัท ด้วยความเชื่อว่าจะเป็นบริษัทที่มีความสง่างาม ดำเนินธุรกิจด้วยความบริสุทธิ์ เต็มไปด้วยแรงบันดาล และความรู้ ซึ่งภายหลังก็ได้เปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น Asus แทน เนื่องจากมีความหมายที่คล้องจองกัน และเมื่อค้นหาตามลำดับตัวอักษร จะพบชื่อดังกล่าวก่อนเป็นอันดับแรก

 

และเชื่อได้ว่ายังมีหลายคนที่ไม่ทราบว่า Asus นั้นถ้าอ่านออกเสียงเป็นภาษาไทยมันอ่านว่าอย่างไรกัน โดย Asus แท้จริงแล้วอ่านว่า "เอซุส"

 

ตั้งแต่นั้นมาบริษัท Asus ดำเนินธุรกิจด้านการผลิต และจัดจำหน่ายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ไปจนถึงเครื่องคอมพิวเตอร์ และ Notebook ออกมาอย่างมากมาย โดยได้แบ่งการดำเนินงานออกเป็น 3 บริษัทย่อย ในปีค.ศ. 2007 เพื่อตอบรับอัตราการเติบโตของบริษัท ดังต่อไปนี้

  • Pegatron ทำหน้าที่ผลิตส่วนประกอบของเครื่อง PC และรับจ้างผลิตให้กับลูกค้ารายอื่นๆ (Origianl Equipment Manufacturer)
  • Unihan Corporation ทำหน้าที่ผลิตอุปกรณ์ หรือชิ้นส่วนที่ไม่เกี่ยวข้องกับเครื่อง PC
  • Asus ดำเนินการผลิตเครื่องคอมพิวเตอร์, Notebook, Smartphone

 

สุดท้ายภายในระยะเวลา 26 ปี (ค.ศ. 1989 - ค.ศ. 2015) บริษัท Asus ก็กลายมาเป็นบริษัทด้าน IT รายใหญ่ของโลก ในระยะเวลาไม่นาน และแน่นอนว่าเป็นบริษัทไอที การจะกระโดดมาทำธุรกิจโทรศัพท์มือถือคงไม่ใช่เรื่องแปลกนัก เพราะฉะนั้นเรามาดูกันว่าก้าวแรกของ Asus เป็นอย่างไรกัน

 

ก้าวแรกของบริษัท Asus ยังคงเป็นปริศานา เนื่องจากได้มีการเปิดตัวเงียบภายในประเทศด้วยกันหลายรุ่น ซึ่งเริ่มต้นจากการทำ PDA และโทรศัพท์มือถือแบบฝาพับวางจำหน่าย โดยได้เลือกใช้ระบบปฏิบัติการ Windows Mobile เป็นส่วนใหญ่ แต่ไม่นานก็ได้ออกฟีเจอร์โฟนมาวางจำหน่ายในตลาดนานาชาติ ได้แก่รุ่น "ASUS J101" ฟีเจอร์โฟนรูปร่างน่ารัก พร้อมกล้องดิจิตอล 3.3 ล้านพิกเซล


ASUS J101

 

และหนึ่งในรุ่นที่ผู้ใช้งานในประเทศไทยนิยมในอดีตคงหนีไม่พ้นซีรีย์ Garmin ในรุ่น A10 โดยถือเป็นรุ่นแรกที่ได้เลือกใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ หลังจากรุ่นก่อนๆ ใช้ Windows Mobile OS สำหรับ Garmin-Asus A10 มาพร้อมระบบนำทาง GPS นับเป็นรุ่นยอดฮิตในขณะนั้นเลยก็ว่าได้

นอกจากมีโทรศัพท์มือถือ ก็มีแท็บเล็ตออกมาให้ได้ยลโฉมเหมือนกันในซีรีย์ Eee, Transformer, Padfone และรุ่น Nexus ของ Google จนไล่มาถึงยุคทองของสมาร์ทโฟน ที่มีการแข่งขันสูง และต่างต้องการถือครองส่วนแบ่งทางการตลาด จึงได้เปิดตัวสมาร์ทโฟนสเปกแบบจัดเต็ม แต่ราคาประหยัด น่าคบหา


Zenfone 4

ซึ่งในปีค.ศ. 2014 ณ งาน CES ทาง Asus ได้เปิดตัว 3 สมาร์ทโฟนสเปกจัดเต็ม ราคาประหยัด ในชื่อซีรีย์ว่า "Zenfone" 3 รุ่น ได้แก่ Zenfone 4, Zenfone 5 และ Zenfone 6

 
Zenfone 5

แต่เคยสงสัยกันไหมว่าทำไมบริษัท Asus จึงเลือกใช้คำว่า "Zenfone" มาเป็นชื่อสมาร์ทโฟนรุ่นดังกล่าวทำการตลาด..?

 
Zenfone 6

สำหรับคำว่า Zen เป็นคำที่คล้องจ้องกับสำนวนหนึ่งภายในประเทศไต้หวัน ซึ่งแปลความได้ว่า จงใช้ชีวิตอยู่กับในช่วงเวลาปัจจุบัน เปรียบได้กับทัศนคติการดำเนินชีวิตที่ว่า "วิธีที่จะทำให้ชีวิตนั้นมีความสุขมันมีหลากหลายเส้นทาง" ส่วน Fone เป็นคำผสมที่มาจากคำว่า Futer + Phone เสมือนกับเป็นโทรศัพท์ในอนาคต 


ขอบคุณคลิปวิดีโอประกอบเนื้อหาข่าวจาก Asus

ซึ่งเมื่อรวมกันเป็น "Zenfone" แปลความหมายได้ว่า มันจะเป็นอุปกรณ์ที่จะช่วยให้คุณถูกแยกออกจากความวุ่นวายในชีวิต และก็จะได้รับการจัดระเบียบ เพราะ Zenfone จะรู้ว่าอะไรที่คุณต้องการ สามารถแสงความคิด หรือความรู้สึก เชื่อมต่อคุณในทุกที่ที่คุณไป และในที่สุดมันจะปลดปล่อยคุณให้ทำสิ่งสำคัญในชีวิตได้มากกว่าเดิม

 

นอกจากนี้ซีรีย์ Zenfone ยังสามารถสร้างสถิติโลกด้วยการเป็นสมาร์ทโฟนเครื่องแรกของโลกที่มี Ram 4GB ในรุ่น Zenfone 2

ในขณะที่ชื่อซีรีย์ Fonepad,Memo Pad, Padfone และ Transformer Pad ได้ถูกตั้งชื่อมาตามจุดประสงค์การใช้งาน ดังต่อไปนี้

ก่อนอื่นต้องอธิบายว่าคำว่า "Pad" ในที่นี้ถูกใช้กับผลิตภัณฑ์ประเภทแท็บเล็ตเท่านั้น

  • Fonepad = เป็นการผสมผสานดีไซน์ และฟังก์ชั่นการใช้งานระหว่างสมาร์ทโฟนกับแท็บเล็ต (Fone + Pad)
  • Memo Pad = ด้วยดีไซน์ลักษณะคล้ายสมุดจดบันทึก สามารถจับถือได้มือเดียว และฟังก์ชั่นการใช้งานที่อำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้งาน ต่อการจดบันทึกกิจกรรมต่างๆ
  • Padfone = ผู้ใช้งานสามารถปรับเปลี่ยนการใช้งานจากสมาร์ทโฟน ให้เป็นแท็บเล็ตได้ด้วยอุปกรณ์เสริม "Padfone Station"
  • Transformer Pad = ถึงแม้จะเป็นแท็บเล็ต แต่ก็สามารถแปลงร่างเป็น Notebook ได้เหมือนกัน



นับได้ว่าบริษัท Asus ได้เติบโตมาอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลากว่า 26 ปี โดยถือเป็นยักษ์ใหญ่ในวงการตลาด IT รายหนึ่งของโลกเลยก็ว่าได้ สุดท้ายเส้นทางการเดินทางของบริษัทเป็นไปในทิศทางไหน รวมถึงจะมีผลิตภัณฑ์ใดๆ ที่สามารถสร้างความฮือฮาดังเช่น Zenfone ได้อีกบ้าง คงต้องติดตามกันต่อไป

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่