เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 17 มีนาคม 2558

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

สมาร์ทโฟนจะเกิดความร้อนกว่าการใช้งานทั่วไปในช่วงเวลาที่ชาร์จแบตเตอรี่ เล่นเกมส์ หรือชมวิดีโอกราฟิกสูง ซึ่งความร้อนเหล่านี้ก็ยังอยู่ในระดับที่ไม่เป็นอันตราย แต่เพื่อให้ผู้ใช้งานวางใจมากขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้เอง Fujitsu ได้เปิดตัวเทคโนโลยีระบายความร้อนด้วยของเหลว (liquid cooling technology) สำหรับนำไปใช้งานบนสมาร์ทโฟน

เทคโนโลยีดังกล่าวจะนำท่อระบายความร้อนที่มีความหนาไม่เกิน 1 มิลลิเมตรมาแนบติดกับ CPU บนสมาร์ทโฟน เมื่อเกิดความร้อนภายในจะมีการปั๊มสารหล่อเย็นเป็นของเหลวเข้าสู่ท่อดังกล่าวและวนอยู่ในท่อเพื่อดูดความร้อนจากบริเวณรอบๆ และระบายความร้อนให้กับ CPU ซึ่งเป็นหลักการเดียวกับการเอาน้ำราดบนทางเท้าเพื่อลดความร้อนบนพื้นผิว

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เรื่องระบบระบายความร้อนด้วยของเหลวถูกนำมาติดตั้งบนสมาร์ทโฟน ย้อนกลับไปเมื่อปี 2013 บริษัท NEC เผยโฉมสมาร์ทโฟน Medias X 06E ซึ่งมีระบบระบายความร้อนทำนองเดียวกันนี้ออกมา แต่เทคโนโลยีดังกล่าวก็ไม่ได้ถูกนำไปใช้งานอย่างแพร่หลายมากนัก ซึ่งผู้ผลิตหลายๆ รายอาจจะมองว่ามันไม่จำเป็นสักเท่าไร แต่ในอนาคตข้างหน้าเมื่อ CPU บนสมาร์ทโฟนถูกออกแบบให้มีความเร็วเพื่อการประมวลเพิ่มมากขึ้นอีกเรื่อยๆ ก็อาจจะมีการนำเทคโนโลยีระบายความร้อนด้วยของเหลวไปใช้งานกันมากขึ้นก็เป็นได้

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่