สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 23 มีนาคม 2558

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

หากเรามองดูสมาร์ทโฟนทั้งหลายในปัจจุบัน ปัจจัยหนึ่งที่ผู้บริโภคต้องการเป็นอย่างมาก ก็คือการพัฒนาเรื่องแบตฯ ให้มีประสิทธิภาพใช้งานได้อย่างนาน รวมถึงลักษณะการชาร์จแบตเตอรี่ แบบที่ไม่ต้องพึงพาหัวปลั๊ก หรือ Powerbank แต่อย่างใด เพราะฉะนั้นจึงมีผู้พัฒนาหลายรายเล็งเห็นถึงความสำคัญดังกล่าว ส่งผลให้เกิดนวัตกรรมใหม่ๆ ขึ้นมาอยู่เสมอ

และหนึ่งในนั้นก็ต้องมีเทคโนโลยีการชาร์จแบตฯ ด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar-Powered) แต่เคยสงสัยกันไหมว่า "เจ้าแรกที่นำการชาร์จแบตฯ ด้วยเทคโนโลยีดังกล่าวคือใครกัน..?"

โดยรายแรกที่นำเทคโนโลยีการชาร์จแบตฯ ด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ก็คือ Samsung ยักษ์ใหญ่แดนเกาหลีใต้ ซึ่งในปีค.ศ. 2009 ได้เปิดตัว "World's first solar-powered cell phone" นามว่า Samsung Guru E1107 ซึ่งมาพร้อมกับแผงโซล่า เซลล์ขนาดเล็กด้านหลัง และถ้าหากแบตฯ หมดก็ต้องชาร์จเป็นระยะเวลา 1 ชั่วโมง ถึงจะสามารถสนทนาได้ประมาณ 5-10 นาที (ขึ้นอยู่กับปริมาณความเข้มข้นของแสงอาทิตย์)

นอกจากนี้ยังมีฉายาประจำตัวอีกด้วย เช่น Solar Guru, Crest Solar เป็นต้น โดยมีราคาเปิดตัวในประเทศอินเดียอยู่ที่ $59 ซึ่งถ้าหากเป็นค่าเงินของอินเดีย ณ ตอนนั้นถือว่ามีราคาสูงไม่น้อย

และนอกจากฟีเจอร์โฟนรุ่นดังกล่าว ในเดือนกุมภาพันธ์ ณ งาน MWC 2009 ทาง Samsung ก็ร่วมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ด้วยการเปิดตัวโทรศัพท์มือถือนามว่า "Samsung Blue Earth" ซึ่งผลิตมาจากวัสดุรีไซเคิล พร้อมแผงโซล่า เซลล์ด้านหลัง อีกทั้งยังมีฟีเจอร์ Eco-mode สามารถปรับความส่วางหน้าจออัตโนมัติ และฟีเจอร์ Eco-Walk ระบุว่าถ้าหากเดินเป็นระยะทางเท่านี้ จะลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ไปเท่าใด

เรียกได้ว่าการชาร์จพลังงานด้วยแสงอาทิตย์ถือเป็นเทคโนโลยีที่น่าสนใจไม่น้อย และถ้าหากในอนาคตการพัฒนาแบตฯ ให้มีประสิทธิภาพ บางทีพลังงานแสงอาทิตย์อาจไม่จำเป็นต่อไปแล้วก็เป็นได้ สุดท้ายจะมีนวัตกรรมใดๆ มาเปลี่ยนแปลงปัจจัยดังกล่าวนี้ได้ คงต้องติดตามกัน สำหรับนวัตกรรม กับสมาร์ทโฟน

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่