สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 26 มีนาคม 2558

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ได้ฤกษ์เผยโฉมในประเทศไทยกันเป็นที่เรียบร้อยแล้วสำหรับ Samsung Galaxy S6 edge สมาร์ทโฟนเรือธงรุ่นใหม่ล่าสุดจาก Samsung โดยนับเป็นรุ่นที่ 6 แล้วในสมาร์ทโฟนซีรีย์ Galaxy S และการกลับมาในครั้งนี้นับเป็นการ "ปฏิรูปทุกกฏการดีไซน์" ใหม่ทั้งหมดบนสมาร์ทโฟนของ Samsung อีกด้วย

สำหรับ Samsung Galaxy S6 edge นั้นมาพร้อมหน้าจอแสดงผล Dual Curve QHD Super AMOLED ขนาด 5.1 นิ้ว ความละเอียดระดับ QHD, ประมวลผลการทำงานด้วย CPU Octa-Core (4+4) Exynos 7420 (64 bit) ความเร็ว 2.1 GHz, RAM 3 GB, ROM 32/64/128 GB กล้องถ่ายรูปหลักความละเอียด 16 ล้านพิกเซล (OIS, f/1.9) และกล้องหน้าความละเอียด 5 ล้านพิกเซล (f/1.9) รองรับการใช้งานเครือข้าย 3G/4G LTE รันบนระบบปฏิบัติการ Android OS 5.0 Lollipop และรองรับการใช้งาน NFC และระบบสแกนลายนิ้วมือ แบตเตอรี่ขนาดความจุ 2600 mAh

Samsung Galaxy S6 edge มาพร้อมดีไซน์ตัวเครื่องที่นับว่า เป็นการเปลี่ยนรูปแบบการดีไซน์ใหม่ไปจากรุ่นเดิมๆ บน Galaxy S ทั้งหมด โดยตัวเครื่องทำมาจากวัสดุอลูมิเนียมที่ทาง Samsung ยืนยันว่าเป็นตัวเดียวกับที่ใช้ทำเครื่องบิน (AI6013) และนำมาขึ้นรูปแบบ Unibody ซึ่งมีขนาดตัวเครื่อง กว้าง 70.1 มิลลิเมตร สูง 142.1 มิลลิเมตร หนา 7 มิลลิเมตร และน้ำหนัก 132 กรัม

ด้านหน้าและด้านหลังของตัวเครื่อง มีการใช้กระจก Corning Gorilla Glass 4 ครอบทับลงไป และมีการใช้แผ่นฟิลม์ Optical กั้นลงไประหว่างตัวกระจกและฝาหลัง เพื่อให้ฝาหลังเวลาโดนแสง จะให้มุมมองของสีที่ดูแปลกตา ในขณะที่หน้าจอแสดงผลใช้หน้าจอแบบ Dual Curve (Dual edge screen) QHD Super AMOLED ขนาด 5.1 นิ้ว ความละเอียด 2560x1440 พิกเซล (577 PPI) 

ถัดขึ้นมาด้านบนหน้าจอ จะพบกับลำโพงสนทนา, เซ็นเซอร์ตรวจวัดแสง และเลนส์กล้องถ่ายรูปความละเอียด 5 ล้านพิกเซล (Angle View 95 องศา, f/1.9) พร้อมโหมดการถ่ายภาพแบบ LiveHDR

ขยับลงมาที่ด้านล่างของหน้าจอ มีปุ่มโฮมแบบกด และสามารถใช้งานเป็นระบบสแกนลายนิ้วมือได้ด้วยการแตะนิ้วลงบนปุ่มโฮม ในขณะที่ด้านซ้ายและขวา มีปุ่มกดแบบสัมผัส 2 ปุ่มได้แก่ ปุ่ม Recent App และ ปุ่มย้อนกลับ

มาที่ด้านซ้ายของตัวเครื่อง จะเห็นขอบของหน้าจอแสดงผล Edge screen และมีปุ่มปรับระดับเสียงเพิ่ม-ลด

ด้านขวาของตัวเครื่องก็เช่นกัน สามารถมองเห็นขอบหน้าจอแสดงผลที่โค้งลงมาด้านข้างได้ และมีปุ่มเปิด-ปิดเครื่อง (ปุ่ม Power)

ด้านบนของตัวเครื่อง มีช่องใส่ซิมการ์ด รูไมค์ และพอร์ต IR

ขยับมาที่ด้านล่างของตัวเครื่อง มีลำโพงเสียงของตัวเครื่อง, รูไมค, พอร์ต MicroUSB และรูเสียบหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร

ด้านหลังของตัวเครื่อง ฝาหลังไม่สามารถแกะออกได้ ด้านบนมีเลนส์กล้องถ่ายรูปความละเอียด 16 ล้านพิกเซล (OIS, f/1.9, Auto Focus, AF Tracking) ในขณะที่ด้านข้างเลนส์กล้องจะมีไฟแฟลช LED และเซ็นเซอร์วัดอัตราการเต้นของหัวใจ

Android OS 5.0 Lollipop

Samsung Galaxy S6 edge มาพร้อมระบบปฏิบัติการ Android เวอร์ชั่นล่าสุด 5.0 Lollipop พร้อมทั้งทาง Samsung ยังเปิดให้ผู้ใช้งานสามารถทำการลบแอพพลิเคชั่นที่ไม่จำเป็นต่อการใช้งานออกได้แล้ว

  

 

รายละเอียดสเปกตัวเครื่องของ Samsung Galaxy S6 edge

  • หน้าจอแสดงผล Dual Curved QHD Super AMOLED ขนาด 5.1 นิ้วความละเอียด 2560x1440 พิกเซล (577 PPI)
  • CPU Octa-Core (4+4) Exynos 7420 ความเร็ว 2.1 GHz (64 bit, 14nm)
  • GPU Mali T760 M8
  • RAM 3 GB (LPDDR4)
  • ROM 32/64/128 GB
  • ไม่รองรับการใช้งาน MicroSD Card
  • กล้องถ่ายรูปหลักความละเอียด 16 ล้านพิกเซล (OIS, f/1.9, LiveHDR)
  • กล้องหน้าความละเอียด 5 ล้านพิกเซล (f/1.9, LiveHDR)
  • Android OS 5.0 Lollipop
  • รองรับการใช้งาน NFC, Bluetooth 4.1, Finger Scan, Wireless Charge, Fast Charge
  • รองรับการใช้งานเครือข่าย 3G/ 4G LTE (Nano SIM)
  • แบตเตอรี่ขนาดความจุ 2600 mAh

Dual Edge Screen

หน้าจอแสดงผลที่โค้งลงไปด้านข้างนั้น หากมองจากด้านหน้าของตัวเครื่องจะให้มุมมองเสมือนหน้าจอปกติทั่วไป (ไม่ได้รู้สึกว่าโค้ง) และสามารถใช้งานร่วมกับฟังก์ชั่นการใช้งานได้อีกหลากหลายฟังก์ชั่น เช่น

  • การใช้งานร่วมกับ Contact หรือรายชื่อผูู้ติดต่อ : สามารถทำการเพิ่มรายชื่อบุคคลที่ติดต่อบ่อยที่สุดไว้ที่แถบ Edge screen ได้สูงสุด 5 คน พร้อมทั้งระบุสีของรายชื่อนั้นไว้ โดยเมื่อมีสายเรียกเข้ามาจากบุคคุลใดบุคคลหนึ่ง ตัวเครื่องจะแสดงสีธีมเป็นสีของบุคคลนั้นๆ และหากเราคว่ำหน้าของตัวเครื่องไว้ ที่ขอบ Edge Screen ก็จะปรากฏแสง Edge light ตามสีของบุคคุลให้ได้ทราบเช่นกัน

  • การแสดงผลแบบ Night Clock : เป็นฟังก์ชั่นที่จะแสดงผลเหมือน Galaxy Note Edge คือ สามารถรายงานข่าวสาร, การแจ้งเตือนต่างๆ รวมไปถึงนาฬิกาดิจิตอลได้ แม้ตัวเครื่องจะอยู่ในโหมด Sleep

 
ภาพประกอบเนื้อหาจาก Samsung Galaxy Note Edge

กล้องถ่ายรูป

Samsung Galaxy S6 edge มาพร้อมกล้องถ่ายรูปหลักความละเอียด 16 ล้านพิกเซล และมีค่ารูรับแสง 1.9 ช่วยให้สามารถถ่ายภาพในที่แสงน้อยได้ดีขึ้น รวมไปถึงยังมีระบบป้องกันภาพสั่นไหว (OIS) และโหมดการถ่ายภาพแบบ LiveHDR มาให้ด้วยเช่นกัน

โหมดการถ่ายภาพที่น่าสนใจ

  • Pro Mode : โหมดถ่ายภาพที่สามารถปรับค่าการถ่ายภาพต่างๆ ได้ตามต้องการ เช่น ค่า WB, ISO, Speed Shutter ฯลฯ
  • Focus Tracking : เป็นโหมดการถ่ายภาพที่จะให้ตัวกล้องทำการจับ (Tracking) โฟกัสวัตถุที่ต้องการ โดยที่หากวัตถุนั้นมีการเคลื่อนที่ไป ตัวโฟกัสก็จะทำการตามไปจับให้ตลอดการถ่ายภาพ
  • การเรียกใช้งานกล้องภายใน 0.7 วินาที : สามารถเรียกใช้งานโหมดกล้องถ่ายรูปได้ทันที แม้ไม่ได้ทำการปลดล็อคหน้าจอ ด้วยการกดปุ่มโฮม 2 ครั้ง

ตัวอย่างอุปกรณ์เสริม 

 

จุดเด่นโดยรวมที่น่าสนใจ

  • ดีไซน์ใหม่ ที่ดูแปลกตา
  • กล้องถ่ายรูปที่ดีขึ้นจากรุ่นก่อนๆ ในตระกูล Galaxy S
  • การใช้งานหน้าจอแสดงผลแบบ Dual Curved Display
  • การลดจำนวนแอพพลิเคชั่นของ Samsung ที่ไม่ได้ใช้งานออกไป

 

สำหรับการวางจำหน่ายนั้นทาง Samsung ประเทศไทย ยังไม่ได้เผยกำหนดการในส่วนของราคาวางจำหน่ายออกมาแต่อย่างใด (แต่คาดว่าน่าจะเริ่มต้นที่ 26,xxx บาท) และน่าจะเริ่มวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในช่วงเดือนเมษายนที่จะถึงนี้อย่างแน่นอน

สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมของ Samsung Galaxy S6 edge ได้จากรีวิวตัวเต็มของ SiamPhone อีกครั้ง

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่