สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 13 เมษายน 2558

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เปิดตัวกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับสมาร์ทโฟนระดับไฮเอนรุ่นใหม่ของ HTC อย่าง One M9 Plus ที่มาพร้อมดีไซน์ตัวเครื่องที่ดูแปลกตาไปเล็กน้อย แต่ยังคงความเป็น HTC อยู่ด้วยเช่นกัน และนอกจากจะมีความน่าสนใจแล้ว ก็ยังมีกระแสข่าวด้วยว่า รุ่น M9 Plus นี้ทาง HTC ประเทศไทย จะนำเข้ามาทำตลาดสมาร์ทโฟนในประเทศไทยแทนรุ่น M9 ปกติอีกด้วย ดังนั้นบทความนี้จะพาไปรู้จักกับ One M9 Plus กันให้มากขึ้นอีกนิดว่า มีจุดแตกต่างจากรุ่น M9 ปกติอย่างไรบ้าง และอาจเป็นตัวช่วยให้กับผู้ใช้งานบางท่านที่กำลังรอการตัดสินใจ หรือกำลังลังเลใจ ให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

 

เริ่มกันด้วยเรื่องของ "Design" 

สำหรับดีไซน์ภายนอกของ M9 Plus นั้น ยังคงมีพื้นฐานการออกแบบเหมือนรุ่น M9 เกือบทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการวัสดุที่นำมาใช้งาน เส้นสายและลวดลายตัวเครื่อง ที่ยังคงความเป็น M9 เพียงแต่มีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดในบางจุดใหม่เท่านั้น และหนึ่งในนั้นคือ การเพิ่มพื้นที่ที่มีลักษณะคล้าย "ปุ่มโฮม" เข้ามาบริเวณใต้หน้าจอใหม่ แต่!! นี้ไม่ใช่ปุ่มโฮม แต่เป็นตัวสแกนลายนิ้วมือ ที่ย้ายมาจากด้านหลังเครื่องนั้นเอง

 

ขนาดหน้าจอที่ใหญ่กว่า (เล็กน้อย) และความละเอียดที่เพิ่มมากขึ้น

HTC One M9 Plus นั้นมาพร้อมหน้าจอแสดงผล Super LCD 3 ขนาด 5.2 นิ้ว ความละเอียด 2560x1440 พิกเซล (QHD) ซึ่งเป็นความละเอียดที่เพิ่มมากขึ้น และอาจถูกใจผู้ใช้งานบางท่านที่เฝ้ารอหน้าจอระดับ QHD จาก HTC อยู่ รวมทั้งยังครอบทับด้วยกระจกกันรอย Corning Gorilla Glass 4 อีกด้วย ในขณะที่ HTC One M9 นั้น จะมีหน้าจอแสดงผลขนาด 5 นิ้ว ความละเอียดระดับ FHD เท่านั้น

 

การเปลี่ยนหัวใจจากมังกร (Snapdragon) มาเป็น MediaTek

เป็นอีกหนึ่งการเปลี่ยนแปลงที่อาจถูกใจ และ อาจผิดหวังสำหรับใครหลายคน โดยการมาของ HTC One M9 Plus ในครั้งนี้นั้น ทาง HTC ได้เลือกใช้งานชิพประมวล (CPU) Octa-Core MediaTek 6795T ความเร็ว 2.2 GHz แทนการใช้งานชิพประมวลผล (CPU) ของ Qualcomm หรือ CPU Octa-core Snapdragon 810 ความเร็ว 2.0 GHz (64 bit) เหมือนใน HTC One M9 

 

ถึงแม้จะยังเป็นข้อถกเถียงกันอย่างต่อเนื่องสำหรับ ประสิทธิภาพและการทำงานโดยรวมของ CPU ทั้ง 2 แบรนด์นี้ แต่อย่างไรก็ดีทาง HTC เองก็ยืนยันว่า ประสิทธิภาพการทำงานโดยรวมนั้นไม่ได้มีความแตกต่างกันมากมายอย่างที่ลือๆ กันก่อนหน้านี้ และที่สำคัญ CPU MedieTek 6795T ตัวนี้เป็น CPU แบบ True Octa-Core (64 bit) ซึ่งน่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว 

การกลับมาของกล้องถ่ายรูปแบบ Duo Camera 

เรื่องของกล้องถ่ายรูปเป็นอีกหนึ่งจุดที่ผู้ใช้งานหลายๆ คนต่างกังวลและสนใจว่า HTC One M9 Plus นั้น จะมีการเปลี่ยนแปลงกล้องถ่ายรูปไปในทิศทางไหนกันแน่ และข้อสรุปก็คือ การกลับมาใช้งานกล้องถ่ายรูปแบบ Duo Camera ที่เหมือนรุ่น One M8 นั้นเอง 

 

โดยกล้อง Duo Camera บน HTC One M9 Plus นั้นยังคงมาพร้อมกล้องถ่ายรูปความละเอียด 20.7 ล้านพิกเซล เหมือน M9 ทุกประการ แต่ในขณะที่จุดแตกต่างคือ ทาง HTC ได้ทำการเพิ่มเลนส์กล้องอีกตัวที่มีความละเอียด 2.1 ล้านพิกเซล เข้ามาช่วยเก็บรายละเอียดของภาพให้มีมุมมองที่ดีขึ้น และคมชัด ดูมีมิติมากขึ้น (ไม่ได้ใช้ถ่ายภาพ 3D) นั้นเอง ในขณะที่กล้องหน้ายังคงใช้ กล้อง UltraPixel ความละเอียด 4 ล้านพิกเซล เหมือน M9 

 

ปิดท้ายกันด้วยรายละเอียดสเปกตัวเครื่องของ HTC One M9 Plus

  • หน้าจอแสดงผล Super LCD 3 ขนาด 5.2 นิ้ว ความละเอียดระดับ QHD (1440 P, 534 PPI)
  • CPU Octa-Core MediaTek 6795T ความเร็ว 2.2 GHz
  • GPU PowerVR G6200
  • RAM 3 GB (LPDDR 3)
  • ROM 32 GB
  • รองรับการใช้งาน MicroSD Card สูงสุด 128 GB
  • กล้องถ่ายรูปหลักความละเอียด 20.7 ล้านพิกเซล (+2.1 ล้านพิกเซล)
  • กล้องหน้าความละเอียด 4 ล้านพิกเซล (UltraPixel)
  • Android OS 5.0.2 Lollipop
  • BoomSound with Dolby Audio Surround
  • แบตเตอรี่ขนาดความจุ 2840 mAh

 

สรุป

ถึงแม้จะมีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดในบางจุดไปบ้าง แต่อย่างไรก็ดี HTC One M9 Plus ก็ยังคงมีกลิ่นอายของความเป็น One M9 อยู่เกือบทั้งหมด พร้อมทั้งยังมีการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้นด้วยเช่นกัน ดังนั้นหากราคาวางจำหน่ายเปิดมาใกล้เคียงกับรุ่น M9 ก็นับเป็นสมาร์ทโฟนที่น่าสนใจอีกรุ่นในตลาดสมาร์ทโฟนอย่างแน่นอน และสุดท้ายคงต้องขึ้นอยู่กับตัวของผู้ใช้งานเองด้วยเช่นกันว่า มีความชื่นชอบและสามารถตอบโจทย์การใช้งานของคุณได้มากน้อยแค่ไหน? รวมไปถึงการเปลี่ยนแปลง 4 จุดใหญ่นั้นรับได้หรือไม่อย่างไร? 

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่