สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 25 เมษายน 2558

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ก็ผ่านพ้นไปแล้วกับช่วงไตรมาสแรกของปี 2015 เรียกได้ว่าวงการสมาร์ทโฟนคึกคักอย่างต่อเนื่อง โดยมีการเปิดตัวออกมาหลากหลายรุ่น ซึ่งหนึ่งในไฮไลท์ของช่วงต้นปีนี้นอกจากฝั่ง "Samsung" แล้ว คงหนีไม่พ้นแบรนด์จากไต้หวัน "HTC" แน่นอน กับ 3 สมาร์ทโฟนรุ่นท๊อป ได้แก่ HTC One M9, HTC One M9 Plus และ HTC One E9 Plus เพราะฉะนั้นเรามาดูกันหน่อยดีกว่าว่าทั้ง 3 ตัวนั้นมันมีความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง...?

1. ระบบปฏิบัติการ โดยสมาร์ทโฟนทั้ง 3 รุ่น รันบนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์เวอร์ชั่น 5.0+UI Sense 7.0 ซึ่งได้รับการออกแบบให้เป็นมิตรกับผู้ใช้งานมากขึ้น และช่วยอำนวยความสะดวกการใช้งานในด้านต่างๆ เช่น ถ้าหากคุณกำลังอยู่ที่บ้านแอปฯ ที่ถูกตั้งค่าไว้ หรือเคยใช้งานเป็นประจำก็จะขึ้นโชว์บนหน้าจออัตโนมัติ ในทางตรงกันข้ามหากไปที่ทำงานแอปฯ ก็จะเปลี่ยนแปลงไปอีกแบบหนึ่ง เป็นต้น


ขอบคุณคลิปวิดีโอประกอบเนื้อหาข่าวจาก HTC

2. ขนาดของตัวเครื่อง ซึ่งรุ่นที่มีความบางสุดก็คือ One E9 Plus โดยมีขนาดของตัวเครื่องอยู่ที่ 7.6 มิลลิเมตร ในขณะรุ่น One M9 และ M9 Plus มีขนาดของตัวเครื่อง 9.61 มิลลิเมตร และส่วนของความกว้าง ความยาวของตัวเครื่องจะไม่แตกต่างกันเท่าไรนัก


ขอบคุณคลิปวิดีโอประกอบเนื้อหาข่าวจาก HTC

3. หน้าจอ สำหรับสมาร์ทโฟนทั้ง 2 รุ่น ได้แก่รุ่น M9 & M9 Plus ทาง HTC เลือกใช้หน้าจอแบบ Super LCD3 โดยเป็นเทคโนโลยีหน้าจอที่มักพบเห็นกันบ่อยกับสมาร์ทโฟนจากเอชทีซี ซึ่งแสดงสีสันหน้าจมที่คมชัด สมจริง เป็นธรรมชาติ ส่วนรุ่น E9 Plus ยังไม่มีข้อมูลระบุแน่ชัดว่าใช้หน้าจอแบบใด ทว่าทั้งหมดจะครอบทับหน้าจอด้วยกระจอ Corning Gorilla Glass 4

  • HTC ONE M9 มีหน้าจอขนาดกว้าง 5 นิ้ว ความละเอียด 1080 x 1920 พิกเซล โดยมีความหนาแน่นต่อพิกเซลอยู่ที่ 441 ppi
  • HTC ONE M9 Plus มาพร้อมหน้าจอขนาดกว้าง 5.2 นิ้ว ความละเอียด 1440 x 2560 พิกเซล และมีความหนาแน่นต่อพิกเซลมากที่สุดใน 3 รุ่น อยู่ที่ 565 ppi
  • ในขณะรุ่น HTC One E9 Plus  มีหน้าจอกว้างสุดในบรรดาสามรุ่น โดยมีขนาด 5.5 นิ้ว ความละเอียด 1440 x 2560 พิกเซล ส่วนค่าความหนาแน่นต่อพิกเซลอยู่ที่ 534 ppi

 

4. หน่วยประมวลผล/กราฟฟิก/แบตเตอรี่ โดยทั้งสามรุ่นเลือกใช้ชิปเซ็ตในการประมวลผลระดับท๊อปทั้งหมด และมี Ram ขนาด 3GB ส่วนสเปกอื่นๆ มีรายละเอียดดังต่อไปนี้

  • HTC ONE M9 ใช้ชิปเซ็ตประมวลผลค่าย Qualcomm Snapdragon 810 MSM8994 CPU Octa-core (Cortex-A53 Quad-core 1.5GHz & Cortex-A57 Quad-core 2GHz), GPU รหัส Adreno 430 และแบตเตอรี่ความจุ 2,840 mAh
  • HTC ONE M9 Plus ชิปเซ็ตประมวลผลค่าย Mediatek MT6795T CPU Octa-core, GPU รหัส PowerVR G6200 Rogue และแบตเตอรี่ความจุ 2,840 mAh
  • HTC One E9 Plus ชิปเซ็ตประมวลผลค่าย Mediatek MT6795M CPU Octa-core ความเร็ว 2.2GHz, GPU รหัส PowerVR G6200 และแบตเตอรี่ความจุ 2,800 mAh

 

5. หน่วยความจำภายใน/ภายนอก จะมีหน่วยความจำภายใน 32GB และหน่วยความจำภายนอก (MicroSD Card) สูงสุด 128GB

6. ระบบเชื่อมต่อ ทั้งสามรุ่นจะมีระบบเชื่อมต่อดังต่อไปนี้ 3G, 4G LTE, WiFi, GPS, Bluetooth 4.1, USB 2.0, NFC, DLNA และ OTA แต่น่าเสียดายที่ระบบสแกนลายนิ้วมือ หรือ Fingerprint Scanner จะมีแค่ในรุ่น M9 Plus เท่านั้น


ขอบคุณคลิปวิดีโอประกอบเนื้อหาข่าวจาก HTC

7. กล้อง เป็นการยกเครื่องเรื่องกล้องใหม่ให้มีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม โดยทั้ง 3 รุ่นมีกล้องหลังความละเอียด 20.7 ล้านพิกเซล + ออโต้โฟกัส + ไฟแฟลชคู่ Dual LED (รุ่น E9 Plus ไม่มี) แต่ความแตกต่างจะเป็นรุ่น "M9 Plus" ที่มีเลนส์กล้องอีกหนึ่งตัว ทำให้สามารถเพิ่มรายละเอียดของภาพดีกว่าเดิมอีก 2.1 ล้านพิกเซล ในขณะที่กล้องหน้าเป็นเทคโนโลยี 4MP UltraPixel camera ทั้ง 3 รุ่น

ด้านการบันทึกวิดีโอ M9 & M9 Plus จะสามารถบันทึกวิดีโอความละเอียดระดับ 4K ได้ ส่วน E9 Plus เป็นความละเอียดระดับ FullHD เท่านั้น


ขอบคุณคลิปวิดีโอประกอบเนื้อหาข่าวจาก HTC

8. ตลาดที่วางจำหน่าย โดยการเปิดตัวสมาร์ทโฟนทั้ง 3 รุ่นทาง HTC ต้องการวางจำหน่ายโซนตลาดต่างกัน แบ่งตามความนิยมของผู้ใช้งาน ซึ่งรุ่น ONE M9 จะวางจำหน่ายโซนทวีปยุโรป และอเมริกา ในขณะที่รุ่น E9 Plus วางจำหน่ายโซนทวีปเอเชีย และตอนนี้ทาง HTC ก็เตรียมนำรุ่น M9 Plus มาวางจำหน่ายที่ประเทศไทยเริ่มวันที่ 7 พ.ค. โดยมีราคาเปิดตัวอยู่ที่ 24,990 บาท


ขอบคุณคลิปวิดีโอประกอบเนื้อหาข่าวจาก HTC

9. สรุป ถือว่าการเปิดตัวสมาร์ทโฟนทั้ง 3 รุ่นในครั้งนี้ นอกจากความแปลกใหม่ทางด้านสีสันของตัวเครื่อง ด้วยเฉดสีแบบ Dual Tone ก็ไม่มีอะไรแปลกใหม่มากนัก เป็นเพียงการอัพเกรดสเปกจากรุ่น One M8 และเปิดไลน์ผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ในซีรีย์ E เท่านั้น

แต่จุดที่น่าสนใจคือการเริ่มต้นให้กับผู้ใช้งานภายในประเทศจีน ชำระค่าใช้จ่ายผ่านสมาร์ทโฟนได้แล้ว ผ่านระบบ AliPay payment system จากบริษัท AliPay โดยในรุ่น One M9 Plus ทาง HTC ตั้งใจจะพัฒนาฟีเจอร์ดังกล่าวให้ประสบความสำเร็จในประเทศจีนเลยทีเดียว

สุดท้ายแล้ว HTC จะมีสมาร์ทโฟนรุ่นใดเพิ่มเติมอีกบ้างภายในปีนี้ เราคงต้องติดตามกัน และในส่วนการ Review รุ่น One M9 Plus เตรียมพบได้เร็วๆ นี้ เช่นเคยจากทีมงาน Siamphone.com

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่