สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 5 พฤษภาคม 2562

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ถ้าหากเรามองย้อนกลับไปเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ในยุคของโทรศัพท์มือถือเคลื่อนที่ นั้นถือได้ว่าเป็นสิ่งแปลกใหม่ และเป็นส่วนสำคัญอย่างมากในช่วงเวลานั้น เสมือนเป็นจุดเริ่มต้นการพัฒนาการติตด่อสื่อสารไร้สายให้มีประสิทธิภาพ รวมถึงสื่อสารได้ก้าวไกลทั่วโลก ทว่าเปรียบกับในปัจจุบันเหมือนกับเราได้เฝ้าดูการเติบโตของมือถือ เติบโตไปเป็นสมาร์ทโฟน เพราะฉะนั้นมาดูกันว่ามีอะไรเด่นๆ บ้างที่ในอดีตไม่มี.....?

1. ความละเอียดของหน้าจอ และเทคโนโลยีการแสดงผล เป็นการพัฒนาของเทคโนโลยีขั้นสูงเลยก็ว่าได้ เมื่อต้องทำชิปเซ็ตการแสดงผลให้มีขนาดเล็ก เพื่อให้สามารถบรรจุอยู่ในแผงวงจรได้ และนอกจากจะมีสีสันคมชัดสมจริงแล้ว ก็ต้องไม่ส่งผลเสียต่อการใช้งานอีกด้วย เช่น แบตฯ, ความร้อน หรือการส่งผลเสียต่อสุขภาพตาของผู้ใช้งาน

2. ระบบมัลติทัชเต็มรูปแบบ ถึงแม้ในอดีตเรามักจะเห็นการเปิดตัวโทรศัพท์มือถือ ที่มีความสามารถทัชสกรีนได้ แต่มันก็ไม่ได้สมบูรณ์แบบมากนัก แต่เดี๋ยวนี้กลายเป็นว่าแตะหน้าจอได้มากถึง 10 จุดเลยทีเดียว

3. กล้อง และการถ่ายวิดีโอ ย้อนกลับไปปีค.ศ. 2005 หรือพ.ศ. 2548 เจ้าพ่อโทรศัพท์มือถือในยุคนั้นอย่าง "Nokia" ก็เผยโฉม N90 และ N70 กับความละเอียดกล้อง 2 ล้านพิกเซล ให้ความละเอียดของภาพสูงสุด 1600 x 1200 พิกเซล สามารถซูมได้ 20 เท่า เช่นเดียวกับการถ่ายวิดีโอที่มีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง จนรองรับความละเอียดมากถึง 4K

4. การเชื่อมต่อข้อมูลไร้สายความเร็วสูง จาก 1G พัฒนามาเป็น 2G ไล่มาจนถึง 4G LTE และในตอนนี้ก็มีข่าวว่าหลากหลายค่ายผู้ให้บริการเครือข่าย ต่างกำลังมุ่งมั่นพัฒนาความเร็วสัญญาณ 5G ออกมาสู่ท้องตลาดอีกด้วย

5. หน่วยความจำภายใน และหน่วยความจำภายนอก ก็นับว่าเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งในยุคสมัยของสมาร์ทโฟน ถึงแม้จะมีหน่วยความจำภายในมาก แต่ก็เหมือนกับว่ามันไม่พอต่อการใช้งานอยู่ดี ดังนั้นจึงต้องอาศัย MicroSD แทน แต่ในอดีตนี่สิความจำขนาด 1GB ยังหาได้ยากเลย

6. ฟีเจอร์สแกนลายนิ้วมือ และสแกนม่านตา กลายเป็นฟีเจอร์ที่เราไม่คาดคิดว่ามันจะมีอยู่บนโทรศัพท์มือถือได้ และแน่นอนว่าข้อมูลส่วนตัวต่างๆ เรามักเก็บไว้กับสิ่งของใกล้ตัว คงหนีไม่พ้นสมาร์ทโฟนคู่ใจของเรา ซึ่งทั้งสองฟีเจอร์ถือเป็นการรักษาความปลอดภัยเบื้องต้นได้เป็นอย่างดี

7. ระบบจ่ายเงินผ่านสมาร์ทโฟน ถ้าหากบัตรธรรมดาใบหนึ่งจะสามารถชำระค่าใช้จ่ายต่างๆ ได้ แล้วทำไมโทรศัพท์มือถือสักเครื่องหนึ่งจะทำไมได้ละ ซึ่งแนวคิดดังกล่าวถือไม่ใช่เรื่องใหม่ เพียงแต่ไม่มีใครนำมาใช้อย่างจริงจัง

8. แอปพลิเคชั่น ถือเป็นปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งที่ได้เพิ่มมิติการใช้งานสมาร์ทโฟนให้มีประโยชน์มากขึ้น โดยประเภทแอปฯ ที่มาแรงในขณะนี้คงปฏิเสธไม่ได้ว่าต้องเกี่ยวกับสุขภาพแน่นอน เพราะทุกเพศทุกวัยต้องการการออกกำลังกาย และการใช้งานควบคู่กับสมาร์ทโฟนเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย

9. มาตราฐานกันนํ้า กันฝุ่น เชือ่ได้ว่าในอดีตมีใครหลายคนประสบปัญหากับการทำมือถือตกนํ้า หรือปัดแก้วนํ้าหกใส่ สุดท้ายก็พังไปตามระเบียบ หรือต้องรีบนำไปแช่ถังข้าวสาร ทว่าในปัจจุบันมันกันนํ้า แล้วยังกันฝุ่นได้อีกนี่สิ

10. อุปกรณ์เสิรมที่ทำงานควบคู่กับสมาร์ทโฟน ถ้าหากเด็กต้องการของเล่นแล้ว สมาร์ทโฟนคงเปรียบได้กับเครื่องไม้เครื่องมือ เพื่อคอยควบคุมสั่งการ ของเล่นอัจฉริยะให้ทำตามที่เราคิดไว้ และนอกจากของเล่นแล้ว การใช้งานสมาร์ทโฟนในปัจจุบันคงต้องพกอุปกรณ์เสริมกันบ้างละ เช่น แบตฯ สำรอง, หูฟัง, เคส เป็นต้น

เรียกได้ว่าเทคโนโลยี และนวัตกรรมถือเป็นสองปัจจัยสำคัญ ที่ช่วยให้โทรศัพท์มือถือพัฒนามาเป็นสมาร์ทโฟนได้ พร้อมทั้งยกระดับการใช้งานให้มากกว่าการโทรเข้า-โทรออก สุดท้ายแล้วในอนาคตจะมีฟีเจอร์อะไรอีกบ้าง คงต้องเฝ้าดูกัน..?

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่