กล้องถ่ายภาพ (Action Camera)  |   วันที่ : 5 มิถุนายน 2558

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ใกล้เข้ามาแล้วกับงาน World Wide Developer Conference 2015 หรือ WWDC 2015 ที่ทาง Apple เป็นเจ้าภาพ โดยในงานจะมีนักพัฒนาจากทั่วทุกมุมโลกมาร่วมการประชุม เพื่ออัพเดทข่าวสาร รวมถึงเทคโนโลยี และนวัตกรรมใหม่ๆ จากแอปเปิ้ล ซึ่งภายในงานสองไฮไลท์สำคัญที่ทุกคนเฝ้าจับตามองคือระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นใหม่นั่นคือ iOS 9 (iPhone,iPad) และ OS X (Mac) เวอร์ชั่นใหม่ที่จะนำมาเผยโฉมภายในงาน

อย่างไรก็ตามเรามาโฟกัสในส่วนของ iOS 9 กันดีกว่าว่า ข่าวลือต่างๆ ที่มีการเปิดเผยออกมาจากสำนักข่าวทั้งหลายนั้นมีอะไรบ้าง เผื่อบางทีข่าวลือทั้งหลายอาจเป็นจริงสักข้อ และตรงกับความต้องการของผู้ใช้งานสาวกผลไม้..?

1. อุปกรณ์เหล่านี้จะได้เดินไปต่อใน iOS เวอร์ชั่น 9 ได้แก่ iPhone 4S, iPad mini, iPad 2 และ iPod Touch Gen 5

2. เน้นความเสถียร ใช้งานได้ไหลลื่น สำหรับข่าวนี้ถือว่ามีมูลไม่น้อย ทางเว็บไซต์ 9to5mac ระบุว่าการอัพเดทครั้งนี้ เป็นการปรับปรุงความเสถียร และแก้ไขปัญหาข้อบกพร่องมากกว่า เน้นในเรื่องของการเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ๆ

3. เป็นผู้ให้บริการการฟังเพลงออนไลน์แบบเช่ารายเดือน เรียกได้ว่าคงถูกใจสำหรับคนที่ชื่นชอบในการฟังเพลงแน่นอน ซึ่งก็มีค่าบริการไม่แพงนักเพียง $10 ต่อเดือน (ประมาณ 340 บาท)

4. Siri ฉลาดมากยิ่งขึ้น โดยการมาครั้งนี้ของเธอและเขา ไมได้มาเพียงเพื่อตอบคำถามอีกแล้ว แต่จะสามารถจดจำพฤติกรรมของผู้ใช้งานในหนึ่งวัน และตอบคำถามให้ทันทีในส่วนที่ผู้ใช้กำลังจะถามซะอีก

5. Apple Maps ถูกปรับปรุงให้มีความถูกต้อง แม่นยำมากขึ้น และอีกจุดที่น่าสนใจก็คือการเพิ่มข้อมูลระบบขนส่งสาธารณะ อาทิ รถเมล์, รถไฟ หรือรถไฟฟ้าใต้ดิน เช่น บอกตารางเวลารถรับส่งได้ เป็นต้น แต่น่าเสียดายจากแหล่งข่าวระบุว่าการอัพเดทครั้งนี้จะเกิดขึ้นในประเทศอเมริกา, แคนาดา, ทวีปยุโรป และจีน เพียงไม่กี่รัฐเท่านั้น

6. Homekit จะกลายเป็นส่วนสำคัญในเวอร์ชั่นนี้ ด้วยการบริการดังกล่าวที่แอปเปิ้ลเปิดตัวมานั้นตั้งใจทำให้อุปกรณ์ภายในบ้านนั้นมีความสมาร์ท โดยการใช้อุปกรณ์ระบบ iOS ควบคุมอุปกรณ์เครื่องใช้ภายในบ้าน อาทิ เปิด/ปิดไฟ, โทรทัศน์ เป็นต้น อีกทั้งยังสามารถทำงานควบคู่กับ Siri ได้อีกด้วย

7. การเจลเบรค (Jailbreak) ไม่ใช่เรื่องง่ายอีกต่อไป เนื่องจากต้องการทำให้อุปกรณ์นั้นมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น เพราะระบบ Apple Pay และบริการอื่นๆ จะเป็นส่วนสำคัญในวันข้างหน้า

8. การใช้งาน WiFi ในพื้นที่สาธารณะมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ซึ่งการอัพเดทในครั้งนี้ระบบจะเชื่อมต่อ WiFi ที่มีความน่าเชื่อถือให้โดยอัตโนมัติ แต่ถ้าไม่มีความน่าเชื่อถือก็จะมีการเข้ารหัสไว้ เพื่อป้องกันข้อมูลรั่วไหล โดยเรียกฟีเจอร์นี้ว่า "Trusted Wi-Fi"

9. การแลกเปลี่ยนข้อมูล หรือไฟล์ต่างๆ ระหว่างเครื่อง Mac และอุปกรณ์ iOS ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

10. กำหนดสิทธิการอ่านข้อความ (iMessage) โดยเราจะสามารถตัดสินใจได้ว่าใครบ้างที่สามารถอ่านข้อความได้

11. Wallpapers และ Themes จะถูกเพิ่มเข้ามา โดยจากแหล่งข่าวระบุว่าธีมเป็นเฉดสีนํ้าเงินกับสีเขียว เช่นเดียวกับภาพพื้นหลังก็มีการอัพเดทเหมือนกัน

12. ระบบ Multitasking สามารถใช้งานได้ใน iPad บน iOS 9 เป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ที่น่าสนใจเลยทีเดียว เพลิดเพลินไปกับความบันเทิงได้มากขึ้น

13. ฟีเจอร์ Force touch ที่ใช้งานอยู่บน Apple Watch จะถูกนำมาใช้งานบนหน้าจอของ iPhone รุ่น 6S & 6s Plus

14. ปรับปรุงดีไซน์คีย์บอร์ดให้พิมพ์ง่ายขึ้น อาจจะยาวขึ้น (Slightly longer) อีกทั้งยังเพิ่มส่วนของ Editing controls ในแนวตั้ง เพื่อให้การพิมพ์ไม่เป็นเรื่องยากอีกต่อไป

นับได้ว่าจากข่าว 14 ข้อที่มีการลือออกมา ก็ถือว่าเป็นเหมือนการอัพเดทครั้งใหญ่ สุดท้ายแล้วจะมีข้อใดเป็นจริงบ้าง หรือมาพร้อมนวัตกรรมใหม่ๆ อะไร อีกไม่นานเราคงได้รู้กันในวันที่ 8 มิถุนายน 2558 ติดตามการถ่ายทอดสดงาน WWDC 2015 ได้ที่ www.apple.com/live/

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่