กล้องถ่ายภาพ (Action Camera)  |   วันที่ : 9 มิถุนายน 2558

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Apple เผยโฉม WatchOS 2.0 แพลตฟอร์มบนนาฬิกา Apple Watch เวอร์ชั่นใหม่ล่าสุดที่งาน WWDC 2015 โดยมาพร้อมกับฟีเจอร์ใหม่ๆ เพื่อทำให้ Apple Watch มีความน่าสนใจมากขึ้น

Watch core changes

การเปลี่ยนแปลงที่ใหญ่ที่สุดคือแอพพลิเคชั่นสำหรับใช้งานบน Apple Watch จะถูกรันบน Apple Watch โดยตรง ซึ่งการคำนวณหลักๆ จะถูกนำมาประมวลผลบน Apple Watch แทนที่จะพึ่งพา iPhone เหมือนแต่ก่อน นอกจากนี้ Apple Watch ยังสามารถเชื่อมต่อกับเครือข่าย Wi-Fi ที่เคยใช้งานได้แม้ว่า iPhone จะไม่อยู่ในสถานะที่พร้อมจะแชร์การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตกับ Apple Watch

ด้วยการที่แอพสามารถรันบน Apple Watch โดยตรงทำให้นักพัฒนาสามารถเข้าถึงการทำงานส่วนฮาร์ดแวร์ของ Apple Watch เพื่อสร้างฟังก์ชั่นการทำงานบนแอพที่ดีขึ้นได้ ตัวอย่างเช่น การเข้าถึงไมค์บน Apple Watch เพื่อช่วยเดาคำพูด หรือการส่งข้อความเสียงผ่านแอพสนทนาอย่างเช่น WeChat การเข้าถึงลำโพงบน Apple Watch จะช่วยให้นักพัฒนาสร้างแอพที่ใช้ลำโพงในตัวส่งเสียงออกมาหรือส่งเสียงผ่านหูฟัง Bluetooth ได้ ใน WatchOS 2.0 สามารถเล่นวิดีโอบน Apple Watch ผ่านแอพได้แล้ว (ตัวอย่างเช่นแอพ Vine) 

Apple Watch สามารถใช้ HomeKit integration เพื่อควบคุมฮาร์ดแวร์ของเครื่องใช้ไฟฟ้าทั้งหมดภายในบ้านแบบอัตโนมัติ

Apple Watch สามารถใช้ HealthKit เพื่อให้แอพพลิเคชั่นอย่างเช่น Strava แสดงอัตราการเต้นของหัวใจแบบรีลไทม์

การเข้าถึงเซ็นเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหว (accelerometer sensor) บน Apple Watch จะช่วยให้นักพัฒนาสร้างแอพที่สามารถวิเคราะห์ท่าทางการเคลื่อนไหวในการเล่นกีฬาได้

นอกจากนั้นนักพัฒนายังสามารถเข้าถึง Taptic Engine เพื่อควบคุมการสั่นเตือนหรือตอบสนองต่อการใช้งาน และเข้าถึงปุ่มเม็ดมะยม digital crown เพื่อนำมาใช้เลื่อนหน้าการแสดงผลของแอพต่างๆ ได้

Watch UI changes

หนึ่งในการเปลี่ยนแปลงบน WatchOS 2.0 ที่เห็นได้จากภายนอกคือการเพิ่มฟีเจอร์ให้สามารถปรับแต่งภาพบนหน้าปัดนาฬิกาได้ ผู้ใช้ Apple Watch สามารถเลือกภาพที่กำหนดเองมาเป็นวอลล์เปเปอร์ของ Apple Watch หรือไม่ก็เลือกเป็นวิดีโอสั้นๆ ที่ Apple จัดเตรียมมาให้ใช้

อีกหนึ่งการเปลี่ยนแปลงบนหน้าปัด Apple Watch คือผู้ใช้งานและนักพัฒนาสามารถกำหนดตัวเลือกว่าจะแสดงข้อมูลอะไรบนหน้าปัดได้บ้าง ซึ่ง Apple เรียกตรงนี้ว่า Complications

Time Travel เป็นฟีเจอร์ใหม่ในการดูกำหนดการบนปฏิทินโดยใช้ปุ่มเม็ดมะยมหมุนเลื่อนดู

Apple Watch จะมีโหมดแสดงนาฬิกาตอนกลางคืนในระหว่างที่ชาร์จแบตเตอรี่ สามารถตั้งเวลาปลุกและหยุดการปลุกโดยกดปุ่มเม็ดมะยม

รายชื่อของเพื่อนบน Apple Watch จะไม่ถูกจำกัดเพียงแค่ 12 คนอีกต่อไป แต่ยังสามารถมองเห็นได้เพียง 12 คนต่อ 1 หน้า และสามารถเพิ่มเพื่อนโดยใช้คำสั่งบนหน้าปัดนาฬิกาได้แล้ว

ใน WatchOS 2.0 สามารถวาดลายเส้น (doodles) ส่งไปหาเพื่อนคนอื่นโดยมีตัวเลือกสีมากขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถตอบกลับอีเมล์และข้อความผ่านนาฬิกาได้โดยตรง

สามารถรับสาย FaceTime แบบคุยผ่านเสียงโดยตรงจาก Apple Watch

สามารถใช้คำสั่งเสียงสั่ง Siri ให้เริ่มต้นจับเวลาการออกกำลังกายผ่านแอพฟิตเนสได้

สามารถนำ Apple Watch มาใช้งาน Apple Pay เพื่อเก็บข้อมูลบัตรเครดิตและชำระเงินโดยตรงแบบไม่ต้องรอเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนได้แล้ว อีกทั้งระบบแนะนำเส้นทางขนส่งสาธารณะที่มาพร้อมกับ iOS 9 ก็สามารถเรียกใช้งานบน Apple Watch ได้เช่นกัน

Apple ปล่อย WatchOS 2.0 developer beta (เวอร์ชั่นนักพัฒนา) ให้ดาวน์โหลดไปทดสอบได้ตั้งแต่วันนี้ โดยเวอร์ชั่นเต็มจะปล่อยให้ดาวน์โหลดไปใช้งานกันภายในปลายปี 2015

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่