กล้องถ่ายภาพ (Action Camera)  |   วันที่ : 16 มิถุนายน 2558

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

หลังจากเมื่อช่วงปลายเดือนพฤษภาคม - ต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา สองบริษัทยักษ์ใหญ่แห่งวงการเทคโนโลยี ก็ได้เผยโฉมระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นใหม่ สำหรับสมาร์ทโฟนออกมาให้ได้เห็นกันแล้วระหว่าง "แอนดรอยด์ M จาก Google กับ iOS 9 ของ Apple" ดังนั้นเรามาลองดูกันสักหน่อยว่า เมื่อทำการอัพเดทแล้วหน้าตา (UI) ทั้งสอง OS มีความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง...?

 

หมายเหตุ : ภาพ iOS 9 อยู่ด้านซ้าย ส่วนทางขวาเป็นแอนดรอยด์ M และขอขอบคุณข้อมูลประกอบเนื้อหาข่าวจาก Phonearena.com

1. ส่วนของ Lockscreen, Homescreen และ Notifications โดยในส่วนของ iOS 9 ก็จะมีการเปลี่ยนแปลงฟอนต์เป็น San Francisco จากของเดิม Helvetica Neue ในขณะที่แอนดรอยด์ M ยังคงใช้ฟอนต์ Roboto เหมือนเดิม อีกทั้งหน้า Homescreen ของแอนดรอยด์ M เปลี่ยนทางลัดเข้าหน้าฟังก์ชั่นการโทรเป็น Voice Search แทน ส่วนแถบ Notifications เพิ่มโหมด Do not disturb เข้ามาด้วย

นอกจากนี้ทั้งสองยังมีการเพิ่ม Wallpaper แบบใหม่ ส่วนหน้ารวมแอปฯ ของแอนดรอยด์ M จะเปลี่ยนเป็นการเลื่อนขึ้น-ลง จากของเดิมเลื่อนซ้ายและขวา อีกทั้งด้านบนก็จะมีแอปฯ ที่เราเข้าใช้บ่อยแสดงไว้ด้วย เพื่อเพิ่มความสะดวกต่อการใช้งานมากขึ้น 

2. Search - Siri vs Google Now การเปลี่ยนแปลงของทั้งสองระบบปฏิบัติการมีดังต่อไปนี้ การเข้าใช้งานหน้า Siri ของ iOS 9 ทำได้โดยเลื่อนขวาบนหน้าจอ Homescreen เมื่อเข้าไปแล้วจะมีการโชว์รายชื่อผู้ติดต่อล่าสุด รวมถึงแอปฯ ที่ใช้งานบ่อย พร้อมกับสามารถค้นหาด้วยคำสั่งเสียงได้แล้ว ในขณะที่แอนดรอยด์ M เพิ่มในส่วนการแสดงแอปฯ ที่เพิ่งใช้ไป จำนวน 4 แอปฯ

4. Settings ทั้งสองระบบปฏิบัติการถูกดีไซน์หน้าการตั้งค่าให้ง่ายต่อการใช้งาน พร้อมทั้งจัดเรียงเมนูใหม่ และระบบแอนดรอยด์เลือกใช้พื้นหลังเป็นสีขาว เพื่อให้มองดูสะอาดตามากขึ้น

5. Camera ในด้าน iOS 9 ทางแอปเปิ้ลเลือกปรับปรุงให้เพิ่มความสะดวกต่อการใช้งาน ซึ่งด้านบนเพิ่มไอคอนการเปิด/ปิดแฟลช, ตั้งเวลา, เปิด/ปิด HDR และสลับกล้องหน้า กล้องหลัง ส่วนแอนดรอยด์ M ปรับเปลี่ยนหน้าตาเมนู และฟังก์ชั่น

อย่างไรก็ดีทั้งสองระบบปฏิบัติการยังคงเป็นเวอร์ชั่นสำหรับนักพัฒนาเท่านั้น สุดท้ายตัวเต็มจะปล่อยให้ได้สัมผัสกันเมื่อใด เราคงต้องติดตามต่อไป

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่