หมวดอื่นๆ (Other)  |   วันที่ : 13 กรกฎาคม 2558

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ETDA เดินหน้าติวเข้มอีคอมเมิร์ซต้นแบบ เสริมแกร่งร้านค้าออนไลน์ จับมือกูรูมืออาชีพเทรนนิ่งการตลาด สร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการเข้าถึงตลาดกลุ่มเป้าหมายอย่างมืออาชีพและเป็นรูปธรรม

ดร.รัฐศาสตร์ กรสูต ผู้อำนวยการอาวุโส สำนักส่งเสริมธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ETDA กล่าวว่า หลังจากเปิดตัว “โครงการ Green e-Commerce : บ่มเพาะผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ซไทยสู่เศรษฐกิจดิจิทัลที่มั่นคงปลอดภัย” ไปเมื่อปลายเดือนมิ.ย. 58 โดยมีผู้ประกอบการร้านค้าออนไลน์ ที่มีคุณสมบัติตามที่โครงการกำหนดและผ่านการคัดสรรจากคณะกรรมการจำนวน 400 กิจการจากทั่วประเทศ ในวันนี้ ETDA มุ่งมั่นสานต่อโครงการ โดยเชิญผู้ประกอบการรุ่นที่ 1 ถึง รุ่นที่ 4 รุ่นละ 100 กิจการ เข้าอบรมเสริมสร้างทักษะด้านการทำอีคอมเมิร์ซ การตลาดออนไลน์ โดยมีผู้เชี่ยวชาญดูแลตลอด 2 เดือน


แนวทางการพัฒนาทักษะภายใต้โครงการ Green e-Commerce คือหลักสูตรอบรม เร่งยอดขาย เสริมความน่าเชื่อถือให้ร้านค้าออนไลน์ โดยติวเข้มเพื่อติดปีกความรู้ด้านธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ผ่านเนื้อหาเทคนิคการวางแผนการตลาดออนไลน์ที่เข้มข้น อาทิ การรู้จักกลุ่มเป้าหมายรวมถึงพฤติกรรม และการความต้องการที่แท้จริงของผู้บริโภค ตลอดจน การทำ Content Marketing และ กลยุทธ์การใช้ Search Engine Marketing (SEM) และ Social Media เพื่อสร้าง engagement กับกลุ่มเป้าหมายเหล่านั้น ตลอดหนึ่งวันเต็ม ซึ่งทักษะดังกล่าวมีความจำเป็นอย่างมาก เพราะจากผลสำรวจของ ETDA ก่อนเริ่มการอบรม พบว่า ร้านค้าออนไลน์กว่า 60% ที่เข้าร่วมโครงการไม่ประสบความสำเร็จในการทำการตลาดออนไลน์ (Online Marketing)


ทั้งนี้ ดร.รัฐศาสตร์ เปิดเผยสถิติที่น่าสนใจเกี่ยวกับปัญหาว่า ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการสนใจเพิ่มทักษะกลยุทธ์กระตุ้นยอดขาย ผ่านการทำการตลาดออนไลน์ โดยมีความต้องการทำการตลาดผ่านช่องทางต่างๆ ดังนี้ การตลาดผ่าน Facebook 81% การโฆษณาผ่าน Google 57% และ การตลาดผ่านมือถือ 50% ซึ่งตัวเลขเหล่านี้สะท้อนให้เห็นว่าเครื่องมือต่างๆที่กล่าวมานั้นสร้างความได้เปรียบทางการตลาดอย่างมีนัยสำคัญ ในขณะเดียวกัน อีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญของการทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซ คือ การติดตั้งระบบรับชำระเงินออนไลน์ ซึ่งผลสำรวจพบว่ามีผู้ประกอบการเพียง 13 % เท่านั้นที่ติดตั้งระบบชำระเงินออนไลน์ ซึ่งยังถือว่าเป็นตัวเลขน้อยมาก แต่เป็นที่น่ายินดีว่าผู้ประกอบการ กว่า 59% วางแผนที่จะติดตั้งระบบชำระเงินออนไลน์หลังจากที่เข้าโครงการ Green e-Commerce


สิ่งสำคัญที่สุด คือ ผู้บริโภคต้องมีความเชื่อมั่น และผู้ประกอบการต้องน่าเชื่อถือ ซึ่ง ETDA กำลังเร่งสร้างโลกของการทำธุรกรรมพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ที่สมบูรณ์ (Green e-Commerce) การให้การฝึกอบรมพร้อมเครื่องมือดิจิทัลที่จะช่วยให้ร้านค้าสามารถเติบโต พร้อมดำเนินธุรกิจได้อย่างแข็งแรง ซึ่งจะทำให้ธุรกิจอีคอมเมิร์ซของไทยเติบโตได้อย่างมั่นคงปลอดภัย โครงการนี้มีการติดตามประเมินผลและการสนับสนุนตั้งแต่ต้นจนปลายน้ำ อย่างน้อยผู้ประกอบการที่เข้ามาอบรมกับเรา ต้องบอกได้ว่ายอดขายในเว็บไซต์ร้านค้าของเขาเพิ่มขึ้นกี่เปอร์เซนต์ หรือแม้กระทั่งมีคนรู้จักร้านค้าของเขามากขึ้นเท่าไร รวมถึงมีแนวทางในการทำการตลาดของธุรกิจตนเองในระยะยาวหลังจากจบโครงการ

ทั้งนี้ผู้เข้าร่วมโครงการยังได้รับสิทธิเป็นสมาชิกเว็บไซต์ Thaiemarket.com รวมถึงใช้บริการระบบรับเรื่องร้องเรียนออนไลน์ (OCC) ที่ทาง ETDA เตรียมพร้อมให้บริการเพื่อสร้างEcosystem ของอีคอมเมิร์ซไทยอย่างครบวงจร” ดร.รัฐศาสตร์ กล่าว


ในการอบรมแต่ละรุ่น ได้รับเกียรติจากผู้เชี่ยวชาญด้านอีคอมเมิร์ซของไทย ประกอบด้วย คุณภาวุธ พงษ์วิทยภานุ นายกสมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทย , คุณณัฐพัชญ์ วงษ์เหรียญทอง Vice President, Head of Online Marketing บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค , คุณว่านน้ำ ณ พันทิป.คอม ,คุณขจร เจียรนัยพานิชย์ ผู้ก่อตั้งเว็บ MacThai.com , คุณกันต์ชลัสถ์ เศรษฐบุตร Digital Group Head, IPG Mediabrands และ คุณศารณีย์ บุญฤทธิ์ธงไชย Head of Thailand Small & Medium Business Marketing Google Thailand สลับกันมาให้ความรู้ ทั้งนี้คอร์สอบรมของโครงการ Green e-Commerce จัดขึ้นทั้งหมด 4 รุ่น (รุ่นละ 100 กิจการ) ในวันที่ 7, 9, 14 ก.ค. และวันที่ 15 ก.ค. 58 ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มือถือออกใหม่