สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 28 กรกฎาคม 2558

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ตำรวจในกรุงปักกิ่งบุกทลายโรงงานผลิต iPhone ปลอมกว่า 41,000 เครื่อง โดยพบของกลางคิดเป็นมูลค่าราวๆ 120 ล้านหยวน (ประมาณ 673 ล้านบาท) ซึ่งบางส่วนถูกส่งไปจำหน่ายไกลถึงอเมริกาและได้จับกุมผู้ต้องสงสัย 9 รายที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการผลิต iPhone ปลอมครั้งนี้

Apple เป็นหนึ่งในแบรนด์ที่นิยมมากที่สุดในประเทศจีน เจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามกวดขันอย่างมากตั้งแต่ปีที่ผ่านมาเพื่อลบข้อครหาให้กับประเทศจีนที่มีชื่อเสียงในการผลิตสินค้าปลอม

ตำรวจได้จับกุมผู้ต้องสงสัย 9 ราย ซึ่งคู่สมรสในกลุ่มผู้ต้องสงสัยคาดว่าจะเป็นผู้นำในการตั้งโรงงานผลิต iPhone ปลอม โดยเบื้องหน้าใช้ข้อมูลเท็จว่าเป็นร้านซ่อมบำรุง gadget ในเขตชานเมืองทางตอนเหนือของกรุงปักกิ่ง

แกนนำกลุ่มดังกล่าวคือชายแซ่ Yu วัย 43 ปี กับภรรยาแซ่ Xie อายุ 40 ปี ซึ่งทั้งคู่มาจากตอนใต้ของเมืองเสินเจิ้นซึ่งมีแหล่งโรงงานผลิตอุปกรณ์ต่างๆ จำนวนมาก โดยทั้งคู่เข้ามาตั้งโรงงานเถื่อนในกรุงปักกิ่งตั้งแต่เดือนมกราคม

พวกเขาได้ว่าจ้างคนงานกว่าร้อยคนในการนำเอาชิ้นส่วนสมาร์ทโฟนมือสองมาประกอบเป็น iPhone ปลอมเพื่อส่งออก

ก่อนหน้านี้ ตำรวจอเมริกาสามารถยึดโทรศัพท์กว่า 1,400 เครื่องและอุปกรณ์เสริมจำนวนมากได้ระหว่างการจัดส่งในวันที่ 14 พฤษภาคม ซึ่งตำรวจกรุงปักกิ่งเผยว่าการสืบสวนของพวกเขาดำเนินต่อเนื่องมาจากเหตุการณ์ในครั้งนั้น โดย iPhone ปลอมเหล่านี้จะถูกส่งไปจำหน่ายที่ไหนบ้าง และเคยมีการผลิต iPhone ปลอมออกมามากเท่าไรยังไม่ทราบข้อมูลที่แน่ชัด

Apple ยังปฏิเสธที่จะให้ความเห็นในเรื่องนี้ โดยกล่าวเพียงว่าการสอบสวนยังดำเนินอย่างต่อเนื่อง และนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดเหตุการณ์ทำนองนี้ในประเทศจีน โดยสินค้าที่ได้รับความนิยมมักถูกลอกเลียนแบบหรือไม่ก็ทำสินค้าปลอมขึ้นมาจนทำให้ชื่อเสียงของประเทศเสียหาย

ในปี 2011 บล๊อกเกอร์ในเขตตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองคุนหมิงพบร้านค้าผิดกฎหมายที่ไม่ได้รับอนุญาตให้ดำเนินกิจการ โดยหน้าร้านมีการจำลองรูปแบบหน้าร้าน การตกแต่งภายในและเครื่องแบบพนักงานที่เลียนแบบร้านค้าของ Apple จนทำให้ผู้คนทั่วไปเกิดความสับสน

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่