หมวดอื่นๆ (Other)  |   วันที่ : 3 สิงหาคม 2558

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Nokia ประกาศขายธุรกิจแผนที่ (Here Maps) ให้กับกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์เยอรมันซึ่งนำโดย Audi AG, BMW Group และ Daimler AG ซึ่งการซื้อขายครั้งนี้มีมูลค่า 3.07 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ คาดว่าดีลนี้จะเสร็จสมบูรณ์ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2016 โดย Nokia จะได้รับเงินจากการซื้อขายครั้งนี้ราวๆ 2.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ฝั่งผู้ซื้อจะได้รับค่าชดเชยหนี้สินบางส่วนของ HERE Maps ประมาณ 329 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเงื่อนไขการทำธุรกรรมครั้งนี้

Nokia ในตอนนี้กำลังโฟกัสไปที่การซื้อกิจการเครือข่ายมาจาก Alcatel-Lucent ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ให้บริการเทคโนโลยีเครือข่ายชั้นนำของโลก ส่วนกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์เยอรมันจะนำธุรกิจแผนที่ของ Nokia ไปต่อยอดให้กับธุรกิจผลิตรถยนต์ในอนาคต อย่างไรก็ตามคาดว่าบริการแผนที่ HERE Maps ยังคงเปิดให้บริการสำหรับผู้ใช้สมาร์ทโฟนในหลายๆ แพลตฟอร์มอยู่เช่นเดิม

เฉพาะครึ่งแรกของปี 2015 ธุรกิจแผนที่ของ Nokia ทำรายได้ให้บริษัทถึง 606 ล้านดอลลาร์สหรัฐและมีกำไรจากการดำเนินงาน 30.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยเมื่อปีที่ผ่านมาทั้งปี HERE Maps สร้างรายได้ให้กับบริษัทถึง 1.07 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่ก็มีค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานมากถึง 1.33 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ทำให้ผลประกอบการในปี 2014 ขาดทุน 1.36 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

จนกว่าดีลครั้งนี้จะปิดลงอย่างสมบูรณ์ ธุรกิจแผนที่และพนักงานกว่า 6,454 คนจะอยู่ในความรับผิดชอบของ Nokia และเมื่อการขายเสร็จสิ้น Nokia จะหันไปทุ่มเทกับธุรกิจเครือข่ายและเทคโนโลยีขั้นสูง คาดว่าทางบริษัทจะกลับเข้าสู่ธุรกิจสมาร์ทโฟนอีกครั้งในปี 2016 เพื่อออกแบบและจำหน่ายใบอนุญาตให้ผลิตสมาร์ทโฟนภายใต้แบรนด์ Nokia โดยไม่ติดเงื่อนไขที่เคยทำไว้กับ Microsoft เมื่อครั้งที่ถูกซื้อกิจการส่วนธุรกิจสมาร์ทโฟนไปเมื่อปี 2013

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

Tags :

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มือถือออกใหม่