สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 23 กันยายน 2558

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

มีรายงานตัวใหม่ได้เผยว่า Apple อาจพิจารณาเลือกใช้งาน CPU แบบ Hexa-core แทนการใช้งาน CPU Dual-core แบบเดิมในชิพประมวลผล A10 ซึ่งเป็นชิพประมวลรุ่นใหม่ ที่เตรียมจะกลายเป็นชิพประมวลผลหลักรุ่นต่อไปใน iDevice รุ่นหน้า

 

โดยทางบริษัท Cupertino หนึ่งในบริษัทด้านการออกแบบชิพประมวลผลให้กับ Apple ก็ได้ออกมายืนยันเช่นกันว่า น่าจะเป็นครั้งแรกที่ Apple กำลังโฟกัสไปที่การเปลี่ยนแปลงการทำงานของชิพประมวลผลแบบ multithreading ใหม่อีกครั้ง ซึ่งจะเน้นไปที่การเลือกใช้งาน CPU แบบ Hexa-core ในชิพ A10 แทน Dual core แบบรุ่นก่อน

ซึ่งเมื่อมาถึง ณ ตอนนี้ ต้องบอกว่า ทาง Apple เองยังคงมีเพียงชิพประมวลผลที่ทำงานได้สูงสุดแค่ 3 Core เท่านั้น และนี้ก็เป็นหนึ่งในเหตุผลที่ว่า ทำไมผล Benchmark ถึงออกมาทำคะแนนได้ไม่ดี เมื่อเทียบกับสมาร์ทโฟนฝั่งแอนดรอยด์ ดังนั้นชิพ A10 น่าจะเป็นชิพตัวแรกของ Apple ที่เตรียมจะมีการเปลี่ยนแปลงด้านสถาปัตยกรรมใหม่ รวมไปถึงจะใช้เทคโนโลยีการผลิตที่ 10 หรือ 14 nm ด้วยเช่นกัน

ส่วนด้านผู้ผลิตที่จะเป็นพาทเนอร์ในการผลิตชิพประมวลผล A10 รุ่นใหม่นี้ น่าจะหนีไม่พ้น TSMC หรือ Samsung รวมไปถึง Intel ด้วยเช่นกัน ส่วนจะจริงตามรายงานนี้หรือไม่อย่างไรนั้น เราคงต้องติดตามความเคลื่อนไหวกันอีกครั้ง

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่