หมวดอื่นๆ (Other)  |   วันที่ : 20 ตุลาคม 2558

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Baidu บริษัทไอทีชั้นนำและเสิร์ชเอนจินอันดับหนึ่งของประเทศจีน ร่วมสนับสนุน แคมเปญรณรงค์เพื่อป้องกันการแสวงหาผลประโยชน์อย่างไม่เป็นธรรมและการค้ามนุษย์ (IOM X) ภายใต้องค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (IOM) ที่ได้รีบความร่วมมือจากองค์กรเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐอเมริกา (USAID) โดยไป่ตู้ได้เปิดตัวเว็บไซต์ เพื่อให้ประชาชนทั่วไปสามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งในกระบอกเสียงที่จะช่วยหยุดยั้งการค้ามนุษย์อย่างไม่เป็นธรรม โดยเชิญชวนร่วมทำสัญลักษณ์และถ่ายภาพ พร้อมใส่แฮชแท็ก #ICareDoYou โพสต์ลงในโซเชียลทั้ง Facebook, Twitter และ Instagram เพื่อเป็นหนึ่งเสียงในการช่วยเหลือผู้ตกเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์ ให้พวกเขาได้มีโอกาส กลับคืนสู่สังคมและถิ่นฐานเดิมอย่างปลอดภัย เพราะไป่ตู้เชื่อมั่นว่าหนึ่งเสียงของคุณมีความสำคัญมากกว่าที่คุณคิด

IOM X ได้จัดทำภาพยนตร์สั้นแนวดราม่าเรื่อง “ปริศนา” ตีแผ่การค้ามนุษย์ในอุตสาหกรรมประมงโดยได้รับความร่วมมือจากซุปเปอร์สตาร์ชั้นนำของไทย แสดงนำโดย มาริโอ เมาเร่อ, ใหม่ ดาวิกา ฮอร์นเน่ และมี อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม รับหน้าที่เป็นโปรดิวเซอร์ และมีกลุ่มศิลปิน Slot machine ร้องเพลงประกอบภาพยนตร์สั้นชุดนี้ด้วย ในส่วนของเนื้อหาเป็นการจำลองเหตุการณ์รูปแบบอันเลวร้ายที่สุดในอุตสาหกรรมการประมง มาริโอ เมาเร่อ มารับบทช่างภาพที่ให้ความช่วยเหลือแรงงานหญิงคนหนึ่งในการตามหาสามีที่ตกเป็นเหยื่อของกระบวนการค้ามนุษย์ ทำให้มาริโอต้องห่างจากคนรัก ใหม่ ดาวิกา ฮอร์นเน่ เป็นสาเหตุที่ทำให้ความสัมพันธ์ของทั้งคู่มีปัญหา จึงทำให้มาริโอเลือกไม่ถูกระหว่างคนรักหรืองานที่รักมาก แต่มีสิ่งหนึ่งที่มาริโอเชื่อคือเขาควรต่อสู้เพื่อคนที่ไม่มีทางเลือก

การประมงเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียนและสภาพการทำงานบนเรือประมงมักจะยากลำบากมาก ผลสำรวจล่าสุดจาก IOM และ London School of Hygiene and Tropical Medicine พบว่าชาวประมงการที่ตกอยู่ในสภาพ เหยื่อการค้ามนุษย์ถูกกักขังเป็นเวลาเฉลี่ย 1.5 ปี มากกว่าผู้ที่ เป็นเหยื่อค้ามนุษย์ในรูปแบบอื่น ๆ ในกรณีที่เลวร้ายที่สุดพบ ว่าชาวประมงต้องเผชิญกับงานหนักเป็นเวลา 18-20 ชั่วโมงต่อวัน อาศัยอยู่ในห้องที่คับแคบ และต้องเผชิญกับปัญหาน้ำดื่มและอาหารที่ขาดแคลน ต้องทำงานแม้ในขณะที่เหนื่อยหรือเจ็บป่วยอยู่ก็ตาม เจ้าของเรือประมงจะป้องกันไม่ให้เหยื่อเหล่านี้หนีโดยการลงโทษทำร้ายร่างกายและการข่มขู่ นอกจากนี้แล้วชาวประมงหลายคนแทบจะไม่เคยได้รับค่าตอบแทนเลยด้วยซ้ำ “ปริศนา”เป็นการจำลองเหตุการณ์ในรูปแบบที่เลวร้ายที่สุดในอุตสาหกรรมการประมง เพื่อให้คนทั่วไปได้ตระหนักและรับรู้ถึงปัญหานี้ และเชิญชวนให้ทุกคนมาร่วมเป็นหนึ่งเสียงอันมีค่าต่อต้านการค้ามนุษย์

สามารถเรียนรู้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับปัญหาการค้ามนุษย์ในอุตสาหกรรมประมง รวมถึงสายด่วนต่างๆ เพื่อการช่วยเหลือในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกได้ที่ IOMX.org/FISH

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มือถือออกใหม่