สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 4 พฤศจิกายน 2558

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ในที่สุด Blackberry Priv สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ของ Blackberry ที่ผู้ใช้งานหลายคนทั่วโลกต่างจับตามองก็ได้ฤกษ์เผยโฉมออกสู่ตลาดสมาร์ทโฟนโลกเรียบร้อยแล้ว โดยครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกของ Blackberry ที่ได้เลือกใช้งานซอฟต์แวร์จากภายนอก ซึ่งได้เลือกใช้ระบบปฏิบัติการ Android ในการเป็น OS หลักของตัวเครื่องอีกด้วย ดังนั้นเรามารู้จักถึงความเป็นมาของ Blackberry Priv ผ่านบทความนี้กัน

จุดเริ่มต้นของ Blackberry Priv

จากการเปิดเผยของแหล่งข่าวภายในที่ได้ให้สัมภาษณ์กับทาง CNET นั้นได้เผยว่า จุดเริ่มต้นของ Blackberry Priv ได้เริ่มขึ้นในปี 2014 เมื่อคุณ Ron Louks หัวหน้าฝ่ายธุรกิจสมาร์ทโฟนของ Blackberry ในตอนนั้น ได้นำเสนอโครงการที่อาจมีผลต่อความอยู่รอดของบริษัท ด้วยการทำสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ที่ใช้ Android OS เป็นหัวใจหลักในการทำงานของตัวเครื่องเข้าสู่การประชุม

ซึ่งตอนนั้นคุณ John Chen ซีอีโอของ Blackberry รวมไปถึงบรรดาผู้บริหารและพนักงานคนอื่นๆ ได้ปฏิเสธโครงการนี้ โดยให้เหตุผลในเรื่องของความอิสระของ Android OS ที่มีมากเกินไป จนทำให้ตัว OS มีปัญหาในเรื่องของความปลอดภัย รวมไปถึงการที่ Blackberry ยังไม่เคยใช้งาน OS อื่นนอกจาก Blackberry OS ของตนเอง แต่คุณ Ron Louks ก็ได้ยืนยันและให้เหตุผลถึงความเป็นไปได้ จนในที่สุดก็ได้รับไฟเขียวให้เดินหน้าโครงการนี้

การรวมทีม

เมื่อได้รับไฟเขียวจากที่ประชุมแล้ว ทางคุณ Ron Louks ก็ได้เดินหน้าหาทีม ด้วยการเชิญคนรู้จักมาร่วมทีมในการทำสมาร์ทโฟนเครื่องนี้ขึ้นมา ซึ่งในทีมงานที่เชิญมานั้นได้มีบุคคลากรเก่าทีเคยทำงานให้กับ HTC และ Sony (Sony Ericsson) เข้ามาร่วมงานด้วย

การเดิมพันครั้งใหญ่ของบริษัทกับ Android OS ระบบปฏิบัติการบนสมาร์ทโฟนยอดนิยมอันดับ 1 ของโลก

จากยอดผู้ใช้งานทั่วโลกนั้น เป็นการการันตีให้กับ Android OS ได้เป็นอย่างดีสำหรับคุณสมบัติที่น่าจะทำให้ Blackberry สามารถกลับมาเป็นหนึ่งในแบรนด์ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่ดังเช่นในอดีตได้ แต่จะทำอย่างไร? ที่จะทำให้ความอิสระอันเป็นจุดเด่นของ Android OS มาผนวกเข้ากับ ระบบความปลอดภัยอันเลื่องชื่อของ Blackberry ได้อย่างลงตัว ดังนั้นทางคุณ John Chen จึงได้ติดต่อไปยัง Google เพื่อทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด เพื่อให้ได้สมาร์ทโฟนที่ตรงตามเป้าหมาย

ซึ่งทางคุณ John Chen ก็ได้เผยถึงการเดิมพันครั้งนี้ว่า ถ้าหาก Blackberry Priv ยังไม่สามารถกอบกู้สถานการณ์ของบริษัทได้นั้น ภายในปีหน้าเขาคิดว่า คงต้องถึงเวลาทบทวนตัวเขาเองใหม่อีกครั้ง สำหรับหน้าที่หัวเรือใหญ่ของ Blackberry ถึงแม้ว่านักวิเคราะห์หลายคนต่างพากันมองว่า PRIV น่าจะขายได้เฉพาะกลุ่มผู้ใช้งานในองค์กรเท่านั้น แต่ตัวเขาก็เชื่อว่า ยังมีโอกาสที่ PRIV จะมัดใจผู้ใช้งานทั่วไปได้เช่นกัน

Blackberry Priv ต้องแตกต่างจากคู่แข่ง

แน่นอนว่า เมื่อกระโจนลงสู่ตลาดสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ที่กำลังแข่งขันกันอย่างดุเดือดแล้ว Blackberry จำเป็นต้องสร้างจุดขายของตนเอง มิเช่นนั้นอาจต้องสูญเปล่ากับการเดิมพันครั้งนี้ แล้วจะทำอะไร? ที่สามารถทำเป็นจุดขายของ BB ได้ ในเมื่อหน้าจอโค้ง? Samsung ก็ทำแล้ว

"QWERTY" เป็นสิ่งที่คุณ Ron Louks ได้นึกถึงเป็นอย่างแรก ด้วยความเป็นเอกลักษณ์ของ Blackberry มาอย่างยาวนาน และสามารถสร้างความแตกต่างให้กับ Blackberry Priv ได้ รวมไปถึงยังสามารถรักษาความปลอดภัยให้กับผู้ใช้งานได้ด้วยเช่นกัน และนั้นจึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ PRIV มาพร้อมคีย์บอร์ด QWERTY แบบสไลด์ และยังรองรับระบบสัมผัสบนตัวคีย์บอร์ดโดยตรงอีกด้วย

ถึงจะมีโอกาสที่จะพลิกวิกฤต แต่ก็อาจเกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยได้อีกครั้ง

เชื่อว่าหลายคนน่าจะจำเหตุการณ์ Blackberry Z10 ได้ โดยตอนนั้นทาง Blackberry ได้มีแนวคิดที่จะทำสมาร์ทโฟนหน้าจอทัชสกรีนแบบเต็มตัวครั้งแรก จึงได้ส่ง BB Z10 ลงสู่ตลาดและได้สร้างกระแสความน่าสนใจได้มากมายทีเดียว แต่เมื่อวางจำหน่ายจริงกลับไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร จนนำไปสู่การลดราคาแบบกระหน่ำในหลายๆ ประเทศ

ดังนั้นครั้งนี้จึงเป็นโจทย์ให้กับทาง Blackberry ว่า จะฟันฝ่าคู่แข่งรายใหญ่ที่ครองตลาดสมาร์ทโฟน Android มาอย่างยาวนานอย่าง Samsung, Sony หรือแม้แต่ HTC ได้อย่างไร? เพราะถ้าผ่านไปไม่ได้ นั้นอาจหมายถึงยุคมืดของบริษัทอีกครั้งก็เป็นได้

และทั้งหมดนี้เป็นเรื่องราวส่วนนึงในความเป็นมาของ Blackberry Priv สมาร์ทโฟนแอนดรอยด์เครื่องแรกของ Blackberry ที่ได้หยิบยกมาจากบทสัมภาษณ์ของ CNET มาบอกเล่ากัน สำหรับผู้ที่สนใจอ่านบทสัมภาษณ์ตัวเต็มสามารถเข้าไปอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี้ และทิ้งท้ายกันด้วยคลิปวีดีโอแนะนำ Blackberry Priv จาก Blackberry

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่