สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 20 พฤศจิกายน 2558

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ไอบีเอ็ม (NYSE: IBM) เปิดตัวไอบีเอ็มวัตสันเทรนด์แอพ ตัวช่วยในการให้ข้อมูลเทรนด์สินค้ามาแรง ที่มาพร้อมความสามารถในการวิเคราะห์สาเหตุความเป็นที่นิยมของสินค้าต่างๆ ให้นักช็อปรู้เทรนด์และสามารถครอบครองสินค้าได้ทันก่อนหมดสต็อค โดยเทรนด์แอพเปิดให้ดาวน์โหลดฟรีแล้ววันนี้ที่แอพสโตร์ของแอปเปิ้ล

เทรนด์แอพใช้ความสามารถในการเข้าใจภาษามนุษย์และเทคโนโลยีแมชชีนเลิร์นนิ่งในการวิเคราะห์ข้อมูลบทสนทนาออนไลน์หลายสิบล้านความคิดเห็น จากโซเชียลมีเดีย บล็อก ฟอรัม คอมเมนต์ การจัดลำดับคะแนน และบทรีวิว ร่วมกับข้อมูลบริบทที่เกี่ยวข้องจาก 10,000 แหล่ง โดยกำหนดคะแนนจาก 0 ถึง 100 ตามสัดส่วนและอัตราการเพิ่มของแต่ละบทสนทนา ทำให้สามารถวิเคราะห์เจาะลึกถึงความรู้สึกที่ผู้บริโภคมีต่อสินค้านั้นๆ ให้เหตุผลว่าทำไมคนถึงเลือกซื้อแบรนด์ต่างๆ พร้อมทั้งใช้อนาไลติกส์เชิงพยากรณ์ในการคาดการณ์ว่าเทรนด์นั้นจะค่อยๆ เงียบหายไป หรือจะยังคงเป็นที่นิยมอย่างต่อเนื่อง ซึ่งต่างจากแอพอื่นๆ ที่ให้เพียงข้อมูลลำดับความฮิตของสินค้า

สินค้าที่กำลังเป็นที่นิยมสูงสุด ทั้งนี้ ผู้ใช้แอพจะสามารถดูข้อมูล 100 อันดับสินค้าที่เป็นที่นิยม พร้อมเหตุผลเบื้องหลังความแรงของสินค้าแต่ละชิ้น ในกลุ่มสินค้า 3 ประเภท ได้แก่ กลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้า กลุ่มของเล่น และกลุ่มสุขภาพและฟิตเนส โดย ณ วันที่ 18 พฤศจิกายน สินค้าที่กำลังเป็นที่นิยมสูงสุด ได้แก่

กล้องที่มีฟีเจอร์ดีกว่าสมาร์ทโฟน: นักถ่ายภาพที่ใช้สมาร์ทโฟนจะเริ่มมองหากล้องที่มีฟีเจอร์และให้คุณภาพภาพถ่ายดีขึ้น โดยวัตสันระบุว่ากล้องนิคอน ดี-เอสแอลอาร์ จะเป็นตัวเลือกอันดับหนึ่งของมือสมัครเล่นที่ต้องการพัฒนาผลงานภาพถ่าย ขณะที่ช่างภาพอาชีพมีแนวโน้มสนใจกล้องโซนี่ Alpha 7RII มิเรอร์เลส ความละเอียด 42 ล้านพิกเซล ที่จะช่วยให้สามารถถ่ายวิดีโอได้ถึงระดับ Ultra HD 4k

เลโก้ชุดสตาร์วอร์ส: ภาพยนตร์สตาร์วอร์สเรื่องล่าสุด ตอน The Force Awakens เป็นปัจจัยผลักดันให้ตัวต่อเลโก้กลายเป็นของขวัญยอดฮิตของปี 2558 โดยวัตสันทำนายว่าจะมีเลโก้ 3 ชุดที่ขายเกลี้ยง คือชุดสตาร์สวอร์ส (รวมถึงชุดมิลเลนเนียมฟอลคอน) ชุดเลโก้ซิตี้ส์ และชุดเฟรนด์ส และแนะให้นักช็อปใช้ประโยชน์จากดีลก่อนวันแบล็คฟรายเดย์เพื่อรีบไปซื้อก่อน นอกจากนี้ วัตสันยังพบว่ากลุ่มผู้ปกครองและเด็กคือกลุ่มที่ค่อนข้างตื่นเต้นกับเลโก้สตาร์วอร์สชุดใหม่ ขณะที่ชุดเลโก้ซิตี้ส์มีแนวโน้มขายดีทั้งในกลุ่มเด็กชายและหญิง ตอกย้ำเทรนด์เรื่องของเล่นที่ไม่แบ่งเพศที่กำลังมาแรง

ของเล่นที่คุ้นเคยจะกลับมา: ผลการวิเคราะห์โดยวัตสัน พบว่าตุ๊กตาเฮลโลบาร์บี้ที่โต้ตอบกับเด็กๆ ได้ของแมทเทล จะเป็นของขวัญอันดับหนึ่งที่บรรดาพ่อแม่เล็งไว้ ไม่ใช่เพราะสไตล์ของตุ๊กตา แต่เป็นเพราะความสามารถในการสื่อสารสองทางกับเด็กๆ ที่ทำให้เกิดประสบการณ์การเล่นที่แตกต่างเฉพาะตัว โดยผู้ปกครองมีความสนใจในฟีเจอร์ของแอพเสริมที่จะช่วยให้ผู้ปกครองสามารถควบคุมบทสนทนาทั้งหมดได้ นอกจากนี้ วัตสันยังพบว่าเกม PAW Patrol Imagicard Learning Game (สำหรับแทบเล็ตลีพฟร็อก) จะเป็นอีกสิ่งที่มาแรง

เทคโนโลยีอุปกรณ์สวมใส่: แอคเซสเซอรี่อุปกรณ์สวมใส่ไฮเทคต่างๆ จะเป็นของขวัญอันดับต้นๆ ที่ต้องมีสำหรับทั้งคอเกมและคอหนัง โดยแม้ว่าเกมไมน์คราฟท์จะยังเป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก แต่บทสนทนาบนโลกโซเชียลกลับไม่ได้พูดถึงแต่ตัวเกม แต่หมายรวมถึงเกมแบนด์สำหรับใส่ที่ข้อมือ ที่ช่วยให้สามารถเล่นเกมที่ไหน บนอุปกรณ์ใดก็ได้ ขณะที่คอหนังดูจะตื่นเต้นกับแว่นสามมิติโอคูลัสริฟท์ (OR) ที่สามารถช่วยเพิ่มอรรถรสได้ทั้งหนังและเกม

นอกจากจะสามารถระบุได้ว่าผลิตภัณฑ์ใดจะได้รับความนิยมแล้ว ไอบีเอ็มวัตสันเทรนด์แอพยังสามารถบอกได้ว่าผู้บริโภคจะซื้อสินค้าเหล่านี้ในรูปแบบใด โดยไอบีเอ็มคาดว่าครั้งนี้จะเป็นครั้งแรกที่ผู้บริโภคจะใช้อุปกรณ์สื่อสารพกพาในการหาราคาที่ดีที่สุดแทนการใช้คอมพิวเตอร์เดสก์ท็อป และในช่วงวันหยุดยาวห้าวัน ปริมาณการใช้อุปกรณ์เหล่านี้จะเพิ่มขึ้นเกือบร้อยละ 57 ซึ่งมากกว่าปี 2557 ถึงร้อยละ 17 ขณะที่การขายผ่านอุปกรณ์สื่อสารพกพาจะเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 36 ซึ่งสูงกว่าปีที่แล้วถึงร้อยละ 34

วัตสันเทรนด์แอพพัฒนาขึ้นจากหลากหลายเอพีไอที่มีอยู่บนแพลตฟอร์มวัตสันดิเวลล็อปเปอร์คลาวด์ (Watson Developer Cloud) ครอบคลุมถึง Sentiment Analysis, Keyword Extraction, Concept Tagging และ Taxonomy Classification และในอนาคตไอบีเอ็มจะผนวกรวมความสามารถด้านภูมิศาสตร์และภาษาเพิ่มเข้าไป เพื่อช่วยให้ได้ผลลัพธ์ที่ตอบโจทย์ความต้องการและความสนใจเฉพาะบุคคลอย่างแท้จริง โดยปัจจุบันระบบวัตสันมีเอพีไอมากกว่า 30 รายการ บนพื้นฐานของกว่า 50 เทคโนโลยีที่จะช่วยเพิ่มความสามารถด้านภาษา ถ้อยคำ การมองเห็น และมุมมองของข้อมูลต่างๆ ยิ่งขึ้น

สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมหรือดาวน์โหลดไอบีเอ็มวัตสันเทรนด์แอพได้แล้ววันนี้ที่ www.ibmwatsontrend.com 

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่